Quý 1/2021, Masan Group đạt doanh thu 19.977 tỷ đồng, tăng trưởng 13,3% so với cùng kì

(Mặt trận) - Ngày 29/4, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN, “Masan” hoặc “Công ty”) công bố kết quả kinh doanh Quý 1/2021 (“1Q2021”) của năm tài chính 2021 (“FY2021”).
 TS. Nguyễn Đăng Quang - Chủ tịch HĐQT Masan Group
Tại sự kiện, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Masan Group, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang cho biết: “Kết quả kinh doanh Quý 1/2021 của VinCommerce (“VCM”) đã khẳng định năng lực của Masan trong việc vận hành nền tảng bán lẻ quy mô và mang lại lợi nhuận. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi hiện nay là tái mở rộng chuỗi bán lẻ trên toàn quốc, hướng đến phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng vào năm 2025. Mục tiêu đến cuối 2021, số lượng điểm bán lẻ ít nhất sẽ tương đương với số lượng điểm bán khi Masan sáp nhập. Điểm khác biệt duy nhất là mạng lưới bán lẻ này sẽ có lợi nhuận.”

Các điểm chính Quý 1/2021:

Quý 1/2021, Masan Group tăng trưởng EBITDA 62,2% và tăng trưởng doanh thu 13,3% so với cùng kỳ năm ngoái (YoY”).

The CrownX đạt EBITDA 1.216 tỷ đồng vào Quý 1/2021, xấp xỉ gấp đôi so với mức 614 tỷ đồng vào Quý 1/2020 nhờ biên EBITDA tăng 510 điểm cơ bản (“bps”) lên 9,7%.         

Masan MEATLife (“MML”) đạt biên EBITDA ổn định ở mức 10,6% trong Quý 1/2021 dù giá cả hàng hóa tăng. MML tăng trưởng doanh thu 38,5% so với Quý 1/2020 do quy mô mảng kinh doanh thịt có thương hiệu tăng gấp đôi và sản lượng thức ăn chăn nuôi tăng hơn 20% do người chăn nuôi heo bắt đầu tái đàn.  

Techcombank - Công ty liên kết của MSN - đạt tăng trưởng lợi nhuận trước thuế 76,8% nhờ chiến lược dịch vụ tài chính đặt người tiêu dùng làm trọng tâm. CASA (tiền gửi không kỳ hạn) hiện chiếm gần 44% cơ cấu nguồn vốn, giúp mang lại biên độ lãi ròng (NIM) 5,8%.

Masan High-Tech Materials: Masan High-Tech Materials: doanh thu tăng trưởng 178,2% được thúc đẩy do nhu cầu mua sắm vật liệu công nghiệp công nghệ cao hồi phục sau một thời gian gián đoạn bởi dịch COVID-19 và hợp nhất H.C. Starck (“HCS”). Dù biên EBITDA đạt 16,1%, công ty vẫn ghi nhận một khoản lỗ trong quý do giá hàng hóa cao hơn trong kỳ sẽ không được ghi nhận đầy đủ cho đến quý tiếp theo. MHT đạt lợi nhuận ròng gần 70 tỷ đồng vào tháng 3/2021. Ban Điều Hành dự báo giá hàng hóa sẽ gia tăng trong những quý tiếp theo.

Kết quả tài chính hợp nhất:

Doanh thu thuần hợp nhất Quý 1/2021 đạt 19.977 tỷ đồng, tăng 13,3% so với mức 17.638 tỷ đồng trong Quý 1/2020, chủ yếu nhờ vào (1) tăng trưởng hai chữ số ở mảng hàng tiêu dùng và thịt có thương hiệu và (2) tăng trưởng doanh thu 178,2% của MHT do hợp nhất với HCS và giá hàng hóa cao hơn.

Lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty trong Quý 1/2021 đạt 187 tỷ.

Lợi nhuận trên tài sản cao hơn và vốn lưu động được cải thiện.

Kết quả thực hiện các mục tiêu đề ra tại ĐHĐCĐ 2021 tính đến hết Quý 1:

MSN đạt 19.977 tỷ đồng doanh thu thuần trong Quý 1/2021, hoàn thành 21,7% mục tiêu doanh thu ở mức thấp (92.000 tỷ đồng). Tăng trưởng doanh thu dự kiến sẽ tăng trong Quý 2/2021, được dẫn dắt nhờ vào các phát kiến mới của MCH, tăng trưởng LFL của VCM và mở rộng hệ thống điểm bán, mảng kinh doanh thịt gia tăng quy mô và giá cả hàng hóa cao hơn.

Đối với Lợi nhuận thuần phân bổ cho Cổ đông của Công ty, MSN đạt 187 tỷ đồng, hoàn thành 7,5% kế hoạch lợi nhuận ở mức thấp là 2.500 tỷ đồng. Lợi nhuận dự kiến tăng trưởng nhanh hơn doanh thu, nhờ vào cải thiện lợi nhuận thương mại tại VCM, biên lợi nhuận ổn định của MCH và lợi nhuận tăng từ MML và MHT.

 Masan sở hữu nhiều thương hiệu hàng tiêu dùng được ưa chuộng.
Cập nhật về mảng bán lẻ VinCommerce: Các điểm nổi bật về lợi nhuận trong Quý 1/2021: Biên EBITDA hợp nhất đạt 1,8%, tăng 660 điểm cơ bản so với Quý 1/2020 nhờ cải thiện biên lợi nhuận thương mại (đóng góp 60% vào tăng biên EBITDA), tối ưu hóa chi phí vận hành cửa hàng (đóng góp 30%) và cải thiện hiệu quả chuỗi cung ứng (đóng góp 10%).

MCH: Toàn ngành hàng đồ uống phục hồi đà tăng trưởng (tăng 35,5%), ngành thực phẩm duy trì mức tăng trưởng hai chữ số và thực phẩm tiện lợi đạt kết quả như dự báo.

Các điểm nổi bật trong Quý 1/2021: 

Doanh thu thuần Quý 1/2020 đạt 5.494 tỷ đồng vào, tăng 18,8% so với mức doanh thu thuần 4.625 tỷ đồng vào Quý 1/2020. Các phát kiến mới là động lực dẫn dắt tăng trưởng: 42% tăng trưởng trong Quý 1/2021 đến từ các sản phẩm mới ra mắt vào năm 2020.

Với xu hướng bán lẻ hiện đại và quá trình đô thị hóa đang diễn ra mạnh mẽ, doanh số kênh MT trong Quý 1/2021 tăng trưởng 11,0% so với Quý 1/2020. Đóng góp doanh số từ kênh MT vào tổng doanh thu Quý 1/2021 đã tăng lên 11,3%, gần như không đổi so với Quý 1/2020.

HY

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều