Sự cố hàng không, cần công khai minh bạch

Không phải đến khi máy bay của Vietnam Airline hạ cánh nhầm đường băng, dư luận mới giật mình choáng váng vì tính chất nguy hiểm. Trước đó, giữa tháng 4/2018 máy bay của Vietjet Air từng bị tạm dừng động cơ trên không, phải hạ cánh khẩn cấp.

Chỉ hơn 2 tuần trước,  chuyến bay VJ627 của hãng hàng không Vietjet Air chở 213 hành khách từ Đà Nẵng đi TP HCM lúc 10h ngày 11/4  đã phải hạ cánh khẩn cấp ngay sau khi vừa cất cánh.

Máy bay của Vietjet Air từng bị sự cố động cơ trên không, phải hạ cánh khẩn cấp. Ảnh: IT

Thông cáo của Vietjet Air chỉ vắn tắt rằng việc máy bay quay lại sân bay là để “kiểm tra kỹ thuật” do “tổ bay xác định nhiệt độ khí thải sau động cơ tăng tới giới hạn”. Bản thông cáo thậm chí trấn an một cách vô duyên “an toàn của hành khách luôn được Hãng đặt lên hàng đầu”.

Nhưng sự thật nguy hiểm hơn rất nhiều.

Cụ thể, sau khi cất cánh từ đường băng 35L, cả hai động cơ của máy bay đã xuất hiện cảnh báo nhiệt độ vượt mức cho phép khiến cơ trưởng phải quyết định ngừng quá trình nâng độ cao tại mức 4000 feet. Thậm chí, động cơ bên trái bị tắt 2 phút sau khi các cảnh báo đầu tiên xuất hiện.

Phải nói là cực kỳ may mắn khi máy bay hạ cánh kịp thời lúc 10h39 phút, tức là chỉ 30 phút sau khi cất cánh.

Những sự cố đối với máy bay luôn tiềm ẩn sự nguy hiểm. Lỗi kỹ thuật có thể do khách quan, do chủ quan, chỉ có điều khách hàng của các hãng hàng không hoàn toàn không được thông báo một cách đúng mức và chính xác những gì đã xảy ra sau sự cố. Phải nói là rất thiếu tôn trọng khách hàng.

Trong vụ máy bay của Vietjet Air, cho đến nay Hãng bay này vẫn chưa có một lời giải thích với khách hàng. Cơ quan quản lý là Cục Hàng không cũng vậy, cho dù đây là sự cố được cho là đặc biệt nguy hiểm.

Trong vụ máy bay hạ cánh nhầm đường băng, cơ quan chức năng hiện đã thu giữ hộp đen để giải mã các thông số liên quan đến dữ liệu chuyến bay, thông tin trao đổi giữa lái chính, lái phụ cũng như trao đổi giữa tổ lái và đài chỉ huy không lưu. Những động thái rất nghiêm túc và tích cực.

Có lẽ, việc xử lý sự vụ này phải được xem là một tiền lệ để các sự cố hàng không phải được kiểm tra và thông báo công khai với khách hàng, với người dân như một cách tôn trọng khách hàng, tôn trọng nhân dân.

Máy bay hạ cánh nhầm đường băng đã là nghiêm trọng. Động cơ ngừng trên không còn nghiêm trọng hơn nhiều.

Hơn 2 tuần rồi, Vietjet Air không giải thích chính xác mức độ nguy hiểm đã đành, nhưng Cục Hàng không thì không thể coi như không nghe không thấy được.

Theo Anh Đào/Báo Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều