Tạo dư địa hỗ trợ nền kinh tế

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mới đây đã quyết định nới room tín dụng toàn hệ thống từ 1,5-2%. Trao đổi với báo chí, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú khẳng định, quyết định trên nhằm tăng thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại để tạo dư địa hỗ trợ cho các doanh nghiệp, dự án, chương trình, lĩnh vực cần thiết trong nền kinh tế hiện nay.
Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú (phải) - Nguồn: VGP 
Phóng viên: Thưa ông, vì sao Ngân hàng Nhà nước lại lựa chọn thời điểm 5/12 để tăng room tín dụng?

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Đúng thời điểm này, Ngân hàng Nhà nước xem xét và quyết định nới room tín dụng, từ 1,5-2%, tức là tăng thêm hạn mức tín dụng cho các tổ chức tín dụng để có khả năng mở rộng tín dụng cho những doanh nghiệp, đối tượng, lĩnh vực cần thiết trong nền kinh tế lúc này.

Trong quý 3 vừa qua, thời điểm đó các chỉ số vĩ mô nói chung cho thấy không phải điều kiện thuận lợi, hơn nữa thanh khoản của một ngân hàng lúc đó chưa phải là đã bảo đảm cho việc tăng trưởng tín dụng. Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước cũng thấy rằng vẫn bảo đảm được tất cả các chính sách có mối quan hệ chặt chẽ với tỷ giá, lãi suất. Chính vì thế, thời điểm quý 3 chưa phải thời điểm thuận lợi để tăng trưởng tín dụng.

Còn 3 tuần nữa sẽ kết thúc năm 2022, tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước thấy rằng, tình hình kinh tế thế giới, đặc biệt là tác động của thế giới đối với Việt Nam cũng đã dịu bớt. Đặc biệt, trong thời gian vừa qua, dưới sự chỉ đạo rất quyết liệt, tích cực, bằng nhiều giải pháp của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ nên một số chỉ tiêu vĩ mô đã cho thấy những dấu hiệu rất tích cực. Chính vì thế, Ngân hàng Nhà nước cũng đã xem xét và quyết định nới thêm hạn mức tín dụng cho các ngân hàng thương mại để tạo dư địa hỗ trợ cho các doanh nghiệp, dự án, chương trình, lĩnh vực cần thiết trong nền kinh tế hiện nay.

Phóng viên: Vậy vì sao có những ngân hàng được nới room tín dụng 1,5%, có ngân hàng thì 2% và có ngân hàng lại không được nới room tín dụng, thưa ông?

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Việc phân bổ tín dụng có nhiều mong muốn và mục tiêu đặt ra. Trước hết là làm sao tạo điều kiện có thêm dư địa để các ngân hàng thương mại mở rộng tín dụng vào các lĩnh vực cần thiết. Nhưng việc phân bổ tín dụng cũng khuyến khích dành cho những ngân hàng thương mại có khả năng thanh khoản dồi dào và có thực hiện chính sách giảm lãi suất hiện nay.

Một số ngân hàng không hẳn đã hết dư địa tín dụng bởi dư địa tín dụng của năm 2022 đã được phân bố chung cho cả nước là 14% thì một số ngân hàng thương mại vẫn còn, thí dụ như Agribank dư địa tín dụng còn khá dồi dào nên những ngân hàng đó không cần thiết phải nới room thêm lần này, hoặc một ngân hàng đang tăng lãi suất ở mức cao thì Ngân hàng Nhà nước thấy rằng cũng cần phải hạn chế tăng trưởng tín dụng…

Một số ngân hàng không hẳn đã hết dư địa tín dụng bởi dư địa tín dụng của năm 2022 đã được phân bố chung cho cả nước là 14% thì một số ngân hàng thương mại vẫn còn, thí dụ như Agribank dư địa tín dụng còn khá dồi dào nên những ngân hàng đó không cần thiết phải nới room thêm lần này, hoặc một ngân hàng đang tăng lãi suất ở mức cao thì Ngân hàng Nhà nước thấy rằng cũng cần phải hạn chế tăng trưởng tín dụng…

Chính vì thế, việc phân bổ tín dụng lần này có thể được xem là một trong những chính sách khuyến khích các ngân hàng thương mại tập trung huy động vốn và giảm lãi suất, tạo điều kiện rất thuận lợi, tích cực kể cả về nguồn vốn, lãi suất cho doanh nghiệp, cho các dự án, chương trình cần thiết của nền kinh tế.

Phóng viên: Với mức tăng 1,5%-2% sẽ có khoảng bao nhiêu tiền được đưa vào nền kinh tế?

Phó Thống đốc Đào Minh Tú, với mức tăng trên tương đương với 240 nghìn tỷ đồng được cung ứng thêm cho nền kinh tế, đến thời điểm hiện nay tăng trưởng tín dụng 12,2%. Như vậy, room tín dụng mà theo phân bổ chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng 14% vẫn còn 1,8% cộng gần 2% tăng thêm như vậy có khoảng 3,8% room tín dụng cho thời gian cuối năm kể cả qua Tết Âm lịch. Có thể nói là dư địa khá lớn cho các ngân hàng thương mại cung ứng vốn cho các doanh nghiệp, nền kinh tế.

Nhưng điều quan trọng có room tín dụng nhưng các ngân hàng thương mại cũng phải chủ động tích cực huy động các nguồn vốn nhàn rỗi trong xã hội để tạo nguồn cho vay và Ngân hàng Nhà nước cũng tiếp tục theo dõi việc hướng dòng tiền sử dụng room tín dụng này. Và sẵn sàng tạo điều kiện các nguồn lực vốn dài hạn cho các ngân hàng thương mại để có điều kiện có nguồn vốn cung ứng vốn một cách ổn định bảo đảm nhu cầu dự án rất cần thiết như hiện nay.

Phóng viên: Ngân hàng Nhà nước kiểm soát nới room ra sao để không đổ vào lĩnh vực không khuyến khích, thưa Phó Thống đốc?

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Đối tượng Ngân hàng Nhà nước muốn tập trung và cũng là chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, trước hết vào lĩnh vực nông nghiệp nông thôn, doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp phục vụ cho xuất khẩu, phụ tùng thay thế, đặc biệt là phục vụ cho lĩnh vực có vai trò động lực cho tăng trưởng của nền kinh tế lúc này. Hướng các ngân hàng thương mại hướng dòng vốn vào lĩnh vực đó.

Bên cạnh đó, thời gian vừa qua, Thủ tướng cũng có chỉ đạo quan tâm đến lĩnh vực bất động sản đặc biệt là lĩnh vực giúp cho người dân có tiền mua nhà ở xã hội, cũng như nhà ở phục vụ thực sự cho nhu cầu đời sống của người dân. Từ trước đến nay, Ngân hàng Nhà nước luôn coi đây là một trong những lĩnh vực quan tâm và vẫn chỉ đạo các ngân hàng thương mại tạo điều kiện cho những lĩnh vực mua nhà ở xã hội của người dân được khơi thông cũng như có nguồn lực để người dân mua nhà và chính vì thế cho nên việc quản lý dòng tiền, theo dõi hoạt động của các ngân hàng thương mại rất cần thiết.

Chúng tôi dành room tín dụng, ưu tiên thỏa đáng cho những ngân hàng thương mại có khả năng thanh khoản cao và đặc biệt là những ngân hàng đang giảm lãi suất hiện nay. Đây là một trong những chính sách để khuyến khích các ngân hàng thương mại giảm lãi suất cho vay.

Tất nhiên, bên cạnh cố gắng tích cực của các ngân hàng thương mại bằng mọi cách giảm chi phí hoạt động của mình để tạo điều kiện giảm lãi suất cho các doanh nghiệp, dự án, lĩnh vực cần thiết lúc này.

Phóng viên: Trong thời gian vừa qua có ngân hàng chủ động giảm lãi suất cho vay với mức khá lớn, Ngân hàng Nhà nước có chỉ đạo như thế nào để việc giảm lãi suất này lan tỏa nhiều hơn trong hệ thống, thưa ông?

Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Ngân hàng Nhà nước giao cho Hiệp hội Ngân hàng tiếp tục kêu gọi vận động các ngân hàng thương mại giảm lãi sâu, tất nhiên tùy mức độ khả năng năng lực tài chính của mỗi tổ chức tín dụng để đưa ra được những quyết định vấn đề giảm lãi suất, nhưng tinh thần chung có sự vận động để các ngân hàng thương mại tiếp tục chia sẻ, đặc biệt trong đợt dịch vừa qua sự chia sẻ của các ngân hàng thương mại cho các doanh nghiệp rất nhiều.

Tuy nhiên điều kiện kinh tế vĩ mô cũng phải cho phép để các ngân hàng có thể giảm lãi suất không chỉ bảo đảm hỗ trợ doanh nghiệp vẫn phải bảo đảm khả năng thanh khoản, an toàn mỗi ngân hàng cũng như cả hệ thống.

Tất cả cơ chế chính sách hiện nay của Ngân hàng Nhà nước đặt ra xuất phát từ mục tiêu cuối cùng làm thế nào hỗ trợ tăng trưởng kinh tế một cách bền vững và tiếp tục quán xuyến thực hiện tốt mục tiêu kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô.

Xin trân trọng cảm ơn Phó Thống đốc!

Theo HỒNG ANH/Nhân Dân

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều