Tập đoàn Đèo Cả về với “khúc ruột” miền Trung

(Mặt trận) - Mới đây, Ban chấp hành Công đoàn Tập đoàn Đèo Cả đã phối hợp với Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tại địa phương tổ chức đến 4 tỉnh miền Trung (Thừa Thiên Huế, Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh) trao 600 phần quà, bao gồm nhu yếu phẩm và tiền mặt, tổng giá trị mỗi phần quà là 2 triệu đồng cho các hộ dân bị ảnh hưởng trong đợt lũ lụt vừa qua.
 
Theo đó, đoàn từ thiện chia thành hai nhóm. Nhóm thứ nhất do ông Lưu Xuân Thuỷ - Phó Chủ tịch thường trực HĐQT làm trưởng đoàn trực tiếp đến xã Phú Gia, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên Huế và 5 xã của huyện Dakrong, tỉnh Quảng Trị (bao gồm xã Đakrong, A Bung, Tà Long, Tà Rụt, Húc Nghì). Nhóm thứ hai do ông Trần Văn Thế - Phó Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch Công đoàn làm trưởng đoàn trực tiếp đi đến tỉnh Hà Tĩnh (gồm xã Cẩm Mỹ, Cẩm Quang, Cẩm Thành) và tỉnh Quảng Bình (gồm xã Phù Hóa, Cảnh Hóa).

 

Ngoài trao quà hỗ trợ cho bà con tại trụ sở UBND các xã, thôn, bản, hai đoàn công tác đã trực tiếp đến nhà thăm hỏi, động viên đối với các hộ gia đình, cá nhân bị thiệt hại nặng nề do bão lũ gây ra. Tại tỉnh Hà Tĩnh, có 10 hộ dân thuộc diện đặc biệt khó khăn, bị ngập sâu và đau yếu không đến điểm nhận quà được, ông Trần Văn Thế cùng đoàn công tác đã đến từng nhà và khi thấy hoàn cảnh của họ quá khó khăn, Chủ tịch công đoàn đã quyết định trao phần quà giá trị 5 triệu đồng cho mỗi hộ.

 

Ở tỉnh Quảng Trị, đoàn đến với các hộ dân ở 5 xã thuộc huyện Dakrong, nơi đây chủ yếu người dân tộc Pa Kô và Vân Kiều, tất cả ngườiđồng bào đều có chung một họ Hồ, thể hiện sự tri ân của đồng bào Pa Kô, Vân Kiều đối với công ơn của Đảng và Bác Hồ đã mang lại cho dân tộc cuộc sống ấm no hạnh phúc. Đường đến với đồng bào dân tộc ở 5 xã này, chỉ có duy nhất đường Hồ Chí Minh, đang bị sạt lở nghiêm trọng.

Ông Trần Văn Thế cho biết: “Chỉ trong vòng 1 tuần kêu gọi, Công đoàn đã nhận được1,2 tỷ đồng, trong đó 700 triệu tiền đóng góp từ HĐQT, Hội đồng cố vấn, Ban điều hành, cán bộ công nhân viên, và 500 triệu Tập đoàn Đèo Cả ủng hộ. Đây là tấm lòng của toàn thể cán bộ - công nhân viên trong hệ thống Tập đoàn Đèo Cả chia sẻ khó khăn tới đồng bào các tỉnh miền Trung, mong người dân sớm vượt qua khó khăn và ổn định lại cuộc sống”. 

Trước đó, thông qua Hội doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cũng đã ủng hộ 500 triệu đồng vào quỹ hỗ trợ đồng bào lũ lụt miền Trung.

Những ngày gần đây, đồng bào ở các tỉnh miền trung đã phải trải qua nhiều thiên tai, thảm họa dồn dập. Bão chồng bão, mưa lớn gây lũ lụt, sạt lở đất... đã gây nên những tổn thất nghiêm trọng về người và tài sản. Mất mát, đau thương là không thể đong đếm nhưng trong hoàn cảnh gian khó, bên cạnh sự chăm lo, trợ giúp kịp thời của Ðảng, Nhà nước, các cấp chính quyền, sự đồng lòng, sẻ chia của người dân cả nước phần nào đã giúp đồng bào miền trung thêm ấm lòng, vững tâm vượt qua khó khăn, từng bước khôi phục cuộc sống. 

Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo các cơ quan chức năng khẩn trương xây dựng Nghị định thay thế Nghị định 64/2008/NÐ-CP ngày 14-5-2008 Về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, sao cho vừa huy động được nhiều nguồn lực từ các tổ chức, cá nhân tham gia, vừa bảo đảm việc quản lý, giám sát các hoạt động theo đúng quy định pháp luật, tránh việc lợi dụng vận động quyên góp, phân phối, cứu trợ để trục lợi hoặc thực hiện các mưu đồ, mục đích khác gây mất an ninh, trật tự ở địa phương. Ðồng thời, để giúp nâng cao hiệu quả, tăng tính minh bạch trong các hoạt động từ thiện, Chính phủ cũng từng bước đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động từ thiện.  

Những việc làm trên cho thấy, Ðảng và Nhà nước luôn quan tâm, nỗ lực hết sức để hoạt động từ thiện ngày càng lan tỏa. Ðồng thời nỗ lực xây dựng các cơ chế, hành lang pháp lý để hoạt động từ thiện ngày càng phát huy giá trị, mang lại ý nghĩa thiết thực, cụ thể với người gặp khó khăn, cần giúp đỡ. Tuy nhiên, bên cạnh đó, mỗi người dân trong xã hội cũng cần tự ý thức hoạt động từ thiện phải được tiến hành từ cái tâm trong sáng, không làm từ thiện để thực hiện ý đồ cá nhân, có sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng, địa phương liên quan,… Bởi chỉ như vậy mới thật sự phát huy được sức mạnh của cả cộng đồng trong hoạt động từ thiện, giúp việc làm thiện nguyện đến đúng đối tượng, phát huy hiệu quả.

Tuấn Hường

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều