Tập trung cao độ hỗ trợ lao động tự do bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19

Ngày 5/5, dưới sự chủ trì của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chính phủ họp phiên thường kỳ tháng 4, diễn ra sau 4 tháng dồn sức đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.


Hỗ trợ kịp thời cho người lao động

Báo cáo việc triển khai thực hiện gói hỗ trợ an sinh xã hội 62 nghìn tỷ đồng cho người dân và doanh nghiệp bị ảnh hưởng sâu bởi dịch Covid-19 tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết, từ ngày 10/5 sẽ tập trung cao độ để giải quyết hỗ trợ cho lao động tự do bị ảnh hưởng bởi Covid-19. Dự kiến, cơ bản đến ngày 15/5 sẽ chi trả hỗ trợ xong 4 đối tượng gồm người có công, bảo trợ xã hội, người nghèo và cận nghèo.

 

Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung báo cáo về triển khai gói an sinh xã hội tại phiên họp thường kỳ Chính phủ ngày 5/5. Nguồn: VGP

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đến thời điểm này tất cả các địa phương đều đã triển khai gói an sinh xã hội, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19. Báo cáo nhanh của 40/63 tỉnh, thành cho biết, khoảng 20.000 tỷ đồng đã được chuyển đến tay người có công, người thuộc diện bảo trợ xã hội, hộ nghèo, cận nghèo và dự kiến đến ngày 15/5/2020, việc chi trả cho nhóm người này sẽ kết thúc.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung khẳng định, gói hỗ trợ an sinh xã hội của Chính phủ là “một quyết định chưa có trong tiền lệ, một quyết định thể hiện sự gắn bó máu thịt giữa Đảng với nhân dân”. Với khoảng 20.000 tỷ đồng đã được chuyển đến hỗ trợ người dân, đã có hàng trăm nghìn người già, người ốm đau, người bị suy giảm sâu về thu nhập, người lao động đứt bữa, người bán vé số… được hỗ trợ để vượt qua khó khăn trong tình hình đại dịch.

Đặc biệt, ngày 01/5 vừa qua, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đã chính thức công bố đường dây nóng qua tổng đài 111 để tiếp nhận giải đáp những vấn đề vướng mắc khi thực hiện chính sách hỗ trợ gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng. Chỉ sau 5 ngày hoạt động, tổng đài 111 đã tiếp nhận gần 47.000 cuộc gọi liên quan. Ngoài ra, Bộ cũng đã ra mắt website chuyên giải đáp và tiếp nhận phản hồi ý kiến của nhân dân về công tác thực hiện gói hỗ trợ của Chính phủ dành cho đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19.

Những việc làm thiết thực trước mắt

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết, về tình hình lao động, việc làm, gần đây có tình trạng một số doanh nghiệp lợi dụng tình hình dịch bệnh để sa thải, ngừng việc đối với lao động nữ, lao động nữ lớn tuổi và hưởng các chính sách ưu đãi của Nhà nước, Bộ đã cùng với một số địa phương kịp thời chấn chỉnh và đến nay thì không còn hiện tượng này.

Số lao động đăng ký bảo hiểm thất nghiệp trong tháng 4 là 102 nghìn người, tăng 9% so với tháng 3 năm 2020. Số lao động bị chấm dứt hợp đồng, tính đến cuối tháng 4 là 670.000 người, tăng 270.000 người; số doanh nghiệp bị tác động bởi dịch Covid-19 tăng 20 % trong tổng số doanh nghiệp bị tác động là 70%. Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: “Bắt đầu từ tháng 5, tình trạng này giảm đi và lao động bắt đầu trở lại thị trường lao động, nhất là lực lượng lao động tự do, khu vực kinh tế dịch vụ”.

Về công tác quản lý lao động ngoài nước, nhất là việc cấp phép lao động đối với các chuyên gia, lao động nước ngoài đang làm việc tại Việt Nam, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cùng các địa phương tiếp tục duy trì cấp phép lao động bình thường, bảo đảm bảo các yêu cầu phòng, chống dịch.

Đối với chuyên gia và lao động có trình độ đang ở nước ngoài chờ vào Việt Nam, thực hiện một cách thận trọng giải quyết từng bước, cấp phép theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo ưu tiên tính cấp thiết của từng ngành, tập trung vào các vị trí chủ chốt của doanh nghiệp; ưu tiên các nhà quản lý điều hành mà không thể vắng mặt được, đi đôi với đó là kiểm soát chặt chẽ, phòng chống dịch theo quy định.

Bộ trưởng nhấn mạnh, cần tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận của nhân dân, hạn chế việc rút bảo hiểm xã hội một lần; kiểm soát chặt chẽ tình hình và xử lý nghiêm việc cầm cố, mua gom sổ bảo hiểm xã hội để hưởng chênh lệch; đồng thời, đẩy mạnh công tác phối hợp với cơ quan Bảo hiểm xã hội Việt Nam nghiên cứu, chuyển sang bảo hiểm xã hội điện tử theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tưởng Chính phủ.

TUỆ LÂM

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều