Thái Nguyên: Tăng trưởng dương vẫn là cực chủ đạo trong phát triển KTXH 6 tháng đầu năm 2018

(Mặt trận) - Cục Thống kê tỉnh Thái Nguyên vừa công bố số liệu thống kê kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018, trong đó có nhiều tín hiệu đáng mừng. Đặc biệt, tăng trưởng kinh tế tiếp tục được duy trì ở mức cao 9,85%, trong khi đó mức tăng trưởng bình quân cả nước là 7,08%.  

Dự án Cải tạo và mở rộng nhà máy luyện xỉ giàu măng gan tại khu B, Khu công nghiệp Sông Công, TP. Sông Công có tổng giá trị đầu tư trên 580 tỷ đồng, dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong quý III/2018.

Theo đó, giá trị sản xuất công nghiệp 6 tháng của tỉnh ước đạt trên 290 nghìn tỷ đồng, tăng 12,7% so với cùng kỳ. Đáng mừng là có sự tăng trưởng đồng đều ở cả 3 khu vực: Công nghiệp Trung ương, công nghiệp địa phương và công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Giá trị sản xuất ngành nông, lâm nghiệp, thủy sản ước đạt 6.445 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt trên 15.500 tỷ đồng, tăng 11,9% so với cùng kỳ; giá trị xuất khẩu trên địa bàn ước đạt 13,1 tỷ USD, bằng 52,2% kế hoạch năm, tăng 11,7% so với cùng kỳ.

Khu vực công nghiệp và xây dựng chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng GRDP toàn tỉnh. 6 tháng đầu năm nay, giá trị tăng thêm ngành công nghiệp tăng trưởng 12,3% so với cùng kỳ năm trước, đóng góp 7,26 điểm phần trăm vào mức tăng chung.

Ở lĩnh vực thu hút đầu tư, hết 6 tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh có 5 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư mới, với tổng vốn đầu tư đăng ký là 25,5 triệu USD. So với thời điểm cùng kỳ, số dự án đăng ký mới tương đương nhưng vốn đăng ký gấp 5 lần. Tổng vốn đầu tư trên địa bàn 6 tháng đầu năm đạt gần 25,8 nghìn tỷ đồng, tăng 5,8% so với cùng kỳ, trong đó vốn đầu tư khu vực FDI là 16,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 63% tổng mức đầu tư trên địa bàn. Cùng trên đà tăng trưởng, xuất khẩu duy trì được tốc độ tăng cao, ước đạt 13,1 tỷ USD, tăng 11,7% so với cùng kỳ. Trong đó, khu vực FDI xuất khẩu vẫn là chủ yếu.

Lĩnh vực sản xuất nông nghiệp có sự phát triển ổn định, chăn nuôi gia súc, gia cầm khởi sắc, không còn ảm đạm như những tháng cuối năm 2017.

6 tháng đầu năm, thu ngân sách nhà nước trong cân đối ước đạt 7.050 tỷ đồng, bằng 53,8% dự toán năm, tăng 5,5% so với cùng kỳ. Các đơn vị trong ngành đều có số thu đạt và vượt so với tiến độ thu bình quân trong năm. Nhiều chỉ tiêu cũng được các đơn vị thực hiện đạt và vượt dự toán. Các doanh nghiệp có số nộp ngân sách cao như Công ty TNHH Samsung, Hansol, Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo, Công ty CP Thương mại Thái Hưng...

Tại Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018, tổng số dự án được trao Quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, Biên bản ghi nhớ đầu tư là 50 dự án, với tổng vốn đầu tư trên 46.700 tỷ đồng.

Những tín hiệu về sự phát triển kinh tế - xã hội trong 6 tháng cuối năm là đáng mừng, song trên địa bàn còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức. Hiện nay, ngành công nghiệp chế biến, chế tạo đang có dấu hiệu tăng chậm lại; ngành nông nghiệp mặc dù đã thuận lợi hơn do giá bán sản phẩm chăn nuôi tăng, nhưng còn tiềm ẩn nhiều yếu tố rủi ro ảnh hưởng đến tâm lý người chăn nuôi. Nhiều ý kiến nhận định, tăng trưởng GDP năm 2018 của tỉnh sẽ đạt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, để đạt được điều đó cần một sự nỗ lực rất lớn của các cấp, các ngành và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, việc cần làm lúc này là đánh giá lại những việc đã thực hiện trong nửa đầu năm một cách toàn diện, đối chiếu với những chỉ tiêu đã đề ra, từ đó xác định các nhóm giải pháp cần thực hiện trong những tháng cuối năm. Cùng với đó, sự thành công của Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2018 sẽ là những tiền đề, động lực giúp mỗi ngành, mỗi lĩnh vực trên địa bàn tỉnh nỗ lực phấn đấu để có thể tiếp tục cộng điểm vào cực tăng trưởng dương trong những tháng cuối năm.

ThS. Lê Chí Trung - Trường Chính trị tỉnh Thái Nguyên

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều