Thuế tài sản: Coi chừng bóp chết đầu tư, tiêu dùng

Phương án thu thuế tài sản trong trường hợp đối với bất động sản dù lấy từ mức giá trị 700 triệu hay 1 tỉ đồng cũng không có khác biệt nhiều. Bởi, khi các hộ gia đình hay cá nhân chỉ sở hữu một căn nhà để ở mà cũng phải đóng thuế thì thứ thuế đó trở thành gánh nặng chồng lên bao gánh nặng khác.

 (ảnh:LĐO).

Đơn cử, khi người ta mua một căn nhà thì tiền để dành dụm mua nhà vốn đã chịu thuế thu nhập cá nhân; khi mua thì chịu thuế giá trị gia tăng, lệ phí trước bạ; đến lúc ở thì chịu thuế đất; đến thuế tài sản đánh lên căn nhà sau khi đã chịu bao nhiêu loại thuế kể trên…

Tương tự, một chiếc ôtô cũng vậy, tính từ tiền người mua thì chịu các loại thuế thu nhập, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng; lệ phí trước bạ và biển số; khi vận hành thì chịu thuế môi trường trong giá bán xăng (đang đề xuất tăng); và sau tất cả là thuế tài sản.

Nhìn từ góc độ thị trường, khi các loại thuế đánh vào tiêu dùng (thuế tài sản cũng đánh vào tiêu dùng một số mặt hàng) càng nhiều và càng tăng thì nó sẽ điều chỉnh thị trường tiêu dùng theo hướng giảm chi tiêu. Đối với thị trường địa ốc, người mua sẽ phải tính kĩ dù mua để đầu tư hay mua để ở vì họ phải chịu thêm loại thuế sở hữu tài sản. Nhưng ở một góc độ khác, thêm một thứ thuế thì những người đầu tư sẽ phải nâng giá để bù đắp, giá nhà có nguy cơ tăng thêm.

Thị trường địa ốc Việt Nam bao năm nay sôi động được hầu như phụ thuộc vào giới đầu tư. Khi thêm thuế mới giới đầu tư thấy làm ăn khó khăn, ít lãi, chuyển vốn sang lĩnh vực khác thì thị trường địa ốc rất dễ đóng băng khiến thị trường này khốn đốn. Chúng ta đã trải qua không ít đợt thị trường địa ốc ảm đạm vì đóng băng trong hàng chục năm qua. Nguy cơ nhãn tiền khi áp thuế tài sản là dòng tiền sẽ chảy về các tài khoản tiết kiệm, thị trường vốn dễ “ngập úng”.

Thu thêm được thuế là điều cần, nhưng cái cần đó phải được cân đo đong đếm về thời điểm, mức độ, cách thức… để làm sao không khiến cho thu nhập thực tế của người dân giảm đi. Và cũng cần xác định bản chất thuế tài sản là thuế tiêu dùng hay thuế điều tiết thu nhập đánh vào đối tượng thu nhập khá trở lên. Nếu đánh vào đối tượng thu nhập khá thì việc người dân sở hữu một căn nhà duy nhất vẫn phải chịu thuế là quá vô lí. Còn nếu về bản chất đây cũng là một loại thuế tiêu dùng thì đã có thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế môi trường… điều chỉnh rồi, sao lại đưa ra thêm gánh nặng thuế tài sản.

Theo Thế Lâm/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều