Tỉnh Bắc Ninh ký nhiều quyết định giúp VEA hợp thức hóa sai phạm?

Sau nhiều lần xử phạt và yêu cầu dừng thi công các công trình sai phạm tại dự án Khu liên hợp khoa học - đào tạo (phường Đình Bảng, thị xã Từ Sơn, Bắc Ninh), thời gian gần đây, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh lại ký nhiều quyết định cho phép Hội Khoa học kinh tế Việt Nam (VEA) điều chỉnh quy hoạch, chuyển đổi từ hình thức giao đất sang cho thuê đất. Dư luận đặt câu hỏi điều này có thể giúp những công trình sai phạm trở nên hợp thức hóa?

VEA muốn hợp thức hóa sai phạm?

Dự án Đầu tư xây dựng Khu liên hợp khoa học - đào tạo  được UBND tỉnh Bắc Ninh cấp Giấy chứng nhận đầu tư vào tháng 7.2007 do Hội Khoa học kinh tế Việt Nam (VEA) là chủ đầu tư. Ảnh: Phan Anh

Như Lao Động đã thông tin, sau khi được tỉnh Bắc Ninh giao đất thực hiện dự án, VEA đã cho nhiều công trình xây dựng sai phạm mọc lên. Tháng 6.2018, khi Đội trật tự - đô thị của UBND TX.Từ Sơn và P.Đình Bảng phát hiện và lập biên bản sai phạm, yêu cầu VEA dừng thi công thì đơn vị này không ký biên bản, vắng mặt.

Đến tháng 2.2019, UBND tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động đầu tư xây dựng đối với Hội khoa học Kinh tế Việt Nam; yêu cầu dừng ngay các hành vi vi phạm hành chính; tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm không phù hợp với quy hoạch xây dựng được phê duyệt... 

Phớt lờ tất cả, VEA tiếp tục cho xây dựng các công trình sai phạm sau khi nộp phạt 110 triệu đồng. Đồng thời đơn vị này liên tục xin UBND TX.Từ Sơn xử lý 3 tòa biệt thự bị phản ánh  xây sai quy hoạch theo hướng lập lại phương án cải tạo, chỉnh trang cho phù hợp với quy hoạch; xin điều chỉnh dự án chuyển từ hình thức giao đất sang thuê đất, xin điều chỉnh quy hoạch, xin hoán đổi một loạt các vị trí đất xây dựng ký túc xá, đất thể dục thể thao để hoán đổi với đất cây xanh...

Đề xuất này vấp phải sự phản đối của cổ đông Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội. Theo đó, việc chuyển đổi từ hình thức giao đất sang thuê đất không chỉ khiến trường này phải đóng một khoản tiền thuê đất rất lớn mà còn có thể giúp hợp thức hóa những công trình sai phạm tại khu vực xây dựng Trung tâm thuộc Hội khoa học kinh tế Việt Nam và Trường Cao đẳng Lý Công Uẩn (như quy hoạch ban đầu của dự án).

Về vấn đề này, PV đã có buổi trao đổi với Luật sư Bùi Quang Hưng (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội). Ông Hưng nhìn nhận, thời gian qua VEA được tỉnh Bắc Ninh cấp đất xây dự án Khu liên hợp khoa học - đào tạo gồm Trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội, Các Trung tâm thuộc Hội khoa học kinh tế Việt Nam và Trường Cao đẳng Lý Công Uẩn, đây là mục đích phục vụ công cộng. 

"Nếu VEA muốn thay đổi từ việc được cấp đất sang thuê đất thì sẽ chuyển sang đất kinh doanh, các công trình sai phạm ở trong dự án nếu có sẽ có thể được hợp thức hóa toàn bộ.

Khi này, VEA có thể bán, chuyển đổi thành nhà ở, trung tâm thương mại mà không còn là trường học nữa. Bản chất là thay đổi mục đích sử dụng đất. Trước những sai phạm này theo tôi tỉnh Bắc Ninh không nên đồng ý cho phép VEA chuyển đổi từ hình thức giao đất sang cho thuê đất, vì nếu đồng ý thì những sai phạm ở đây có thể trở thành đúng hết" - luật sư Hưng nhấn mạnh.

Tỉnh Bắc Ninh có nhiều quyết định giúp VEA có thể hợp thức hóa sai phạm

Rất nhiều công trình sai phạm tại dự án Khu liên hợp khoa học - đào tạo do VEA làm chủ đầu tư. Ảnh: Phan Anh

Sau hàng loạt sai phạm của VEA, nhiều người bất ngờ khi lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đặt bút ký nhiều quyết định cho phép VEA điều chỉnh quy hoạch; chuyển đổi từ hình thức giao đất sang cho thuê đất.

Cụ thể, ngày 9.7.2020, ông Nguyễn Hữu Thành - Phó Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh ký quyết định cho phép Hội khoa học kinh tế VN chuyển 199.434,5m2 đất đã được tỉnh giao từ hình thức không thu tiền sử dụng đất sang thuê đất để xây dựng Khu liên hợp khoa học - đào tạo và giao Sở Tài nguyên Môi trường thực hiện hợp đồng thuê đất này.

Không lâu sau, tại văn bản số 2437/UBND-XDCB do bà Nguyễn Hương Giang - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh ký - cũng nêu rõ việc đồng ý về chủ trương điều chỉnh quy hoạch Khu liên hợp Khoa học - đào tạo theo đề nghị của Sở Xây dựng.

Theo văn bản này, bà Giang cho rằng việc điều chỉnh quy hoạch, hoán đổi vị trí một số công trình không làm thay đổi mục đích sử dụng đất của dự án, chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ trình thẩm định, phê duyệt theo quy định. Văn bản này được giao cho cả Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các sở ngành có liên quan đến hướng dẫn thực hiện.

Về vấn đề này, PV đã nhiều lần gọi điện, nhắn tin đặt lịch làm việc với Chủ tịch và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhưng chưa nhận được bất cứ phản hồi nào.

Trong khi đó, đại diện Phòng Tài nguyên - Môi trường thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) xác nhận với PV Báo Lao Động, dự án Khu liên hợp khoa học - đào tạo có nhiều công trình xây dựng sai phạm, không đúng quy hoạch chỉ giới. Tuy nhiên sau đó, người này từ chối cung cấp thêm thông tin.

Theo Nhóm PV/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều