"Tổ chức, sắp xếp, trang bị hiện đại bến xe tàu phà Cần Thơ là làm đẹp cho Thành phố"

Thời gian gần đây, thực hiện chủ trương của thành phố Cần Thơ về việc di dời, sắp xếp để tổ chức lại trật tự hoạt động các hoạt động bến xe trên địa bàn nội ô thành phố; bên cạnh nhiều thuận lợi, đơn vị thực hiện đã “vấp phải” những dư luận, dị nghị… Phóng viên tìm gặp và có cuộc trao đổi thẳng thắn với ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Tổng Giám đốc để có câu trả lời về vấn đề này.

Phóng viên: Thưa ông, vừa qua dư luận quan tâm bức xúc về việc “di dời, thu phí xe ô tô và mô tô”, tập trung các bến bãi xe về Bến xe Trung tâm thành phố.. Xin ông nêu rõ mục đích, các căn cứ pháp lý và tình hình thực tế của mô hình quản lý này, cách làm của Cần Thơ có gì giống và khác với các tỉnh, thành bạn?

Ông Nguyễn Văn Mạnh: Công ty CP bến xe tàu phà Cần Thơ thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố tại Công văn số 4485/UBND-KT ngày 17/11/2017 về thời hạn hoạt động đến ngày 31/12/018 đối với Bến xe khách thành phố cũ (tại số 36 Nguyễn Văn Linh, còn gọi bến xe 91B) kể từ ngày 01/01/2019 chuyển về hoạt động tập trung tại Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ (trong Khu đô thị Nam Cần Thơ, cặp đường dẫn cầu Cần Thơ thuộc phường Hưng Thạnh, quận Cái Răng).

Như chúng ta đều biết, thực hiện chủ trương của UBND thành phố Cần Thơ về việc quy hoạch đất để xây dựng Bến xe khách Trung tâm thành phố, vừa qua Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng và đưa vào hoạt động bến xe này, nguồn vốn 100% do cổ đông đóng góp.  

Nhằm đảm bảo tình hình An ninh trật tự - An toàn giao thông  - Vệ sinh môi trường, góp phần phục vụ nhân dân và các doanh nghiệp vận tải hoạt động vận tải bằng xe ô tô theo tuyến cố định tại Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ,  Bến xe khách mới được áp dụng mô hình thiết bị điện tử để điều tiết xe ra-vào cổng, từng bước hoàn thiện đưa bến xe phát triển văn minh, hiện đại như các bến xe của Hà Nội, Miền Đông, Miền Tây (TP.HCM), Đà Nẵng, Cao Bằng, Lạng Sơn đã thực hiện nhiều năm trước đây.

Căn cứ theo Thông tư Liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính và Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ thống nhất trên phạm vi toàn quốc.. Công ty chúng tôi đã xây dựng, kê khai giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ trình lên cơ quan quản lý giá (Công văn số 34/CV-CTY ngày 06/12/2018) về việc kê khai giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ đúng theo quy định và niêm yết bảng giá dịch vụ công khai tại khu vực giao dịch với khách hàng; trong đó, giá dịch vụ đối với xe gắn máy vận chuyển hàng hóa trong bến là 4.000đ/xe/chuyến; ô tô từ 9 chỗ trở xuống làm dịch vụ ra-vào bến là 11.000đ/xe/chuyến. Giá thu các khoản tại bến xe khách Trung tâm thành phố là giá dịch vụ, không phải là phí, lệ phí.

Về vận hành, tại cổng vào có sơn vạch phân làn đường dành riêng cho từng loại phương tiện, có gắn biển báo và thường xuyên thông báo bằng loa cho quý khách có nhu cầu vận chuyển hàng hóa vào đường này; nếu không có nhu cầu kính mời quý khách sang đường kế bên để gửi xe để giảm bớt lượng xe hai bánh đi vào đường lưu thông của bến và đảm bảo tuyệt đối an toàn giao thông cho xe tuyến cố định ra-vào bến. Trước mắt, để giải quyết nhu cầu chính đáng của khách hàng vào vận chuyển hàng hóa trong bến đến tận nhà xe và lấy hàng hóa từ nhà xe về... Công ty chúng tôi hỗ trợ cho khách hàng với giá dịch vụ xe gắn máy vận chuyển hàng hóa trong nội bến là 2.000đ/xe/chuyến.

Cũng cần biết thêm là, các bến xe ở Hà Nội, Miền Đông, Miền Tây, Đà Nẵng, Cao Bằng, Lạng Sơn.. tất cả xe hai bánh đều phải vào điểm gửi xe trong bến.

Phóng viên: Quản lý trật tự an toàn giao thông nhưng không ảnh hưởng hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp chuyên ngành, nhu cầu đi lại và sinh hoạt đời sống của người dân - đó là mô hình phù hợp với chỉ đạo của thành phố, một cố gắng mới của doanh nghiệp nhằm góp phần đảm bảo trật tự, an toàn cho thành phố trở nên xanh-sạch-đẹp hơn trong thời gian tới.. Vậy, nếu cần thông điệp ngắn gọn và thân thiện với người dân và doanh nghiệp.. công ty sẽ nói gì, thưa ông ?

Ông Nguyễn Văn Mạnh: Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ được đầu tư xây dựng mới là một bến xe văn minh, tiên tiến để tạo điểm nhấn cho thành phố Cần Thơ. Đồng thời cũng là thiết thực góp phần xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ văn minh, hiện đại, xứng tầm với thành phố Trung tâm của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là việc làm cụ thể góp phần tích cực vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, từng bước hội nhập với khu vực và thế giới như mong đợi của Lãnh đạo thành phố đã thể hiện quyết tâm trong dịp kỷ niệm 15 năm thành phố Cần Thơ trực thuộc Trung ương.

Chúng tôi rất mong được lãnh đạo thành phố, các ban, ngành quan tâm, hỗ trợ và nhân dân đồng tình ủng hộ và đồng hành cùng Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ trong quá trình hoạt động của Bến xe khách Trung tâm thành phố Cần Thơ ngày càng hiệu quả và thân thiện hơn.

Trân trọng cảm ơn ông.

Theo Vũ Phong/VTOTO (thực hiện)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều