Tổng kết 11 năm Chương trình phát triển công nghiệp hóa dược quốc gia

(Mặt trận) - Tháng 11 vừa qua, tại Hà Nội, Cục Hóa chất - Bộ Công Thương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết 11 năm thực hiện Chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ trọng điểm quốc gia phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2020.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Cục trưởng Cục Hóa chất

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thanh - Cục trưởng Cục Hóa chất - Bộ Công Thương đã tổng kết quá trình 11 năm thực hiện Chương trình hóa dược, đồng thời trình bày bài tham luận với chủ đề: “Những lợi thế và góc nhìn từ chương trình quốc gia về khoa học và công nghệ phát triển công nghiệp dược”.

Theo ông Nguyễn Văn Thanh, Chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ trọng điểm quốc gia phát triển công nghiệp hóa dược có mục tiêu nghiên cứu tạo ra những công nghệ có chất lượng cao ở trong nước, kết hợp với nhập khẩu, làm chủ và ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại của nước ngoài để sản xuất nguyên liệu hoá dược phục vụ ngành công nghiệp dược và công nghiệp bào chế thuốc chữa bệnh, tiến tới chủ động sản xuất thuốc ở trong nước. Bên cạnh đó, Chương trình còn góp phần xây dựng và phát triển ngành công nghiệp hoá dược để chủ động sản xuất và cung cấp nguyên liệu hoá dược phục vụ phát triển ngành công nghiệp bào chế thuốc trong nước và ngành công nghiệp dược ở Việt Nam.

Cũng tại Hội nghị, bà Đỗ Thị Thanh Hà - Cục Hóa chất, báo cáo kết quả hoạt động của Chương trình Hóa dược từ năm 2008 đến nay. Theo đó, việc ứng dụng các sản phẩm của đề tài, dự án vào thực tiễn đã góp phần nâng cao sức khỏe của cộng đồng, giảm chi phí, nâng cao niềm tin của người dân với thuốc sản xuất trong nước, đặc biệt thuốc từ dược liệu, phù hợp với tinh thần của cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.

Trước đó, vào năm 2007, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 61/2007/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình nghiên cứu khoa học công nghệ trọng điểm quốc gia phát triển công nghiệp hóa dược đến năm 2020.  

Mục tiêu cụ thể, giai đoạn từ đó đến năm 2010, chương trình hướng tới mục tiêu nghiên cứu tạo ra những công nghệ tiên tiến, phù hợp với điều kiện sản xuất ở trong nước, triển khai sản xuất thử nghiệm sản phẩm hóa dược ở quy mô pilot, đẩy mạnh chuyển giao và ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất, kết hợp với việc nhập, làm chủ và sử dụng những công nghệ tiên tiến, hiện đại của nước ngoài để sản xuất nguyên liệu hóa dược làm thuốc.  

Giai đoạn từ năm 2011-2015, Chương trình xác định đây là giai đoạn then chốt, tập trung các nguồn lực, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ nghiên cứu khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hóa dược.

Đỗ Đông

()

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều