TPHCM: Hàng loạt sai phạm nghiêm trọng tại dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc

Thanh tra TPHCM vừa có báo cáo gửi UBND TPHCM về quá trình thanh tra việc quản lý, sử dụng đất và tiến độ thực hiện dự án Khu dân cư Bắc Rạch Chiếc ở phường Phước Long A, quận 9, do Công ty cổ phần Địa ốc 10 (Res 10) làm chủ đầu tư. Báo cáo cho thấy dự án có nhiều sai phạm liên quan đến một số tổ chức, cá nhân có liên quan.

 Nhiều sai phạm trong quá trình triển khai dự án Bắc Rạch Chiếc. Ảnh: L.Quân

Dự án khu dân cư Bắc Rạch Chiếc được Thủ tướng giao đất cho CTCP địa ốc 10 (Res 10) - tiền thân là Công ty Xây dựng và Dịch vụ Nhà đất quận 10 - từ năm 2001, với quy định, sau khi xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng, Cty Res 10 phải giao đất lại cho UBND TPHCM để giao đất cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, dù chưa đầu tư xong cơ sở hạ tầng nhưng Cty Res 10 vẫn ký kết hợp đồng kinh tế với một số đơn vị cho đăng ký tham gia thực hiện dự án. Hợp đồng có nội dung cho các đơn vị “được quyền tự tổ chức kinh doanh”, dẫn đến các đơn vị này cho rằng được phân lô và thực hiện huy động vốn (thực chất là bán nền đất) cho các cá nhân.

Trong khi đó, trong quá trình thực hiện, Cty Res 10 không công khai minh bạch trong quản lý, sử dụng nguồn vốn đóng góp của các đơn vị tham gia thực hiện. Thực tế các sai phạm của Res 10 đã bị Thanh tra Chính phủ phát hiện từ năm 2007. Sau đó Chính phủ, UBND TP.HCM đã liên tục có những chỉ đạo liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất đai, huy động vốn, hỗ trợ, bồi thường, tái định cư nhưng Res 10 vẫn chậm khắc phục.

Bên cạnh đó, Thanh tra TPHCM còn phát hiện nhiều sai phạm của các cá nhân tại Tổng công ty Địa ốc Sài Gòn TNHH một thành viên (trước đây là Tổng công ty địa ốc Sài Gòn - Công ty mẹ của Res 10), khi ký hợp đồng nguyên tắc với Công ty cổ phần Saca và Chi nhánh vận tải phía Nam - Công ty Vận tải ôtô 6 thuộc Cục đường bộ, có nội dung giao đất cho các đơn vị thực hiện dự án có dấu hiệu làm trái quy định của nhà nước. Các cá nhân tại Công ty Xây dựng và Dịch vụ Nhà đất quận 10 cũng có dấu hiệu sai phạm khi ký hợp đồng kinh tế với Công ty Phát triển Hàng Hải và Công ty TNHH thương mại Him Lam được tham gia làm chủ đầu tư thứ cấp trước khi dự án được Thủ tướng ký quyết định giao đất.

Trong vụ việc này, UBND TPHCM cũng xác định có trách nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Cụ thể, vào khoảng năm 2009, trong dự án này có một phần đất rộng khoảng 17.162,3 m2, trong đó 1.243 m2 chưa bồi thường xong nhưng Cty Res 10 vẫn liên doanh với Công ty TNHH phát triển DaeDong (Hàn Quốc) và được giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thời kỳ này cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra, quá trình thanh tra còn phát hiện Cty Res 10 đã nhận 3 triệu USD từ Công ty TNHH phát triển DaeDong nhưng sau đó vẫn không triển khai thực hiện dự án. 

Từ các dấu hiệu sai phạm trên, UBND TPHCM đề nghị Thanh tra TP chuyển toàn bộ hồ sơ có liên quan cho Công an TP để điều tra làm rõ các hành vi trên.

Theo Bảo Chương/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều