“Triệt phá” cơ sở dùng hóa chất tẩy trắng 115kg hoa chuối

Hôm qua 28/6, khi kiểm tra bất ngờ một hộ kinh doanh hoa chuối bào ở quận Thủ Đức (TP.HCM), Ban Quản lý An toàn thực phẩm (ATTP) TP. Hồ Chí Minh đã bắt quả tang 45kg hàn the và bột tẩy đang được dùng để tẩy trắng 115kg hoa chuối.

Tin từ Ban quản lý ATTP TP.HCM cho biết, khuya ngày 27/6 rạng 28/6, Đội quản lý ATTP liên quận huyện số 2 (gồm: quận 2, 9, Thủ Đức) tiến hành kiểm tra đột xuất 2 cơ sở hoa chuối bào, một ở phường Hiệp Bình Phước và một ở phường Tam Bình (quận Thủ Đức).

Số lượng lớn bắp chuối được tắm trắng bằng hóa chất. 

Tại cơ sở thứ nhất, toàn bộ số hoa chuối đang được sơ chế kế bên khu vực tập kết rác. Hoa chuối đã bào được ngâm trong nước có chứa hóa chất tẩy trắng và hàn the khi đoàn kiểm tra có mặt tại hiện trường. Tại đây, đoàn ghi nhận có khoảng 115kg hoa chuối cùng khoảng 45kg hàn the và bột tẩy trắng đang được sơ chế. Số tang vật này đã được Công an phường Hiệp Bình Phước tạm giữ. 

Cụ thể, khuya ngày 27.6, Đội quản lý ATTP liên quận huyện số 2 (quận 2, 9, Thủ Đức) thuộc Ban quản lý ATTP TP đã tiến hành kiểm tra đột xuất 2 cơ sở hoa chuối bào là: hộ kinh doanh hoa chuối bào tại căn nhà không số cạnh căn nhà số 85 Quốc lộ 1A, khu phố 2, phường Hiệp Bình Phước, quận Thủ Đức và hộ kinh doanh hoa chuối bào, số 141C Quốc lộ 1A, khu phố 5, phường Tam Bình, quận Thủ Đức.

Tại cơ sở thứ 2 ở phường Tam Bình, đoàn kiểm tra cũng phát hiện có khoảng 50kg hoa chuối đang sơ chế trong điều kiện được xây dựng tạm bợ, dưới nền nhà đọng nước, cạnh nhà vệ sinh, hóa chất sử dụng ngâm hoa chuối bào không có nhãn mác rõ ràng. Cả hai cơ sở không có chủ cơ sở tiếp đoàn và cũng không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu, hóa chất sử dụng trong chế biến hoa chuối bào…

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vụ việc. Đại diện hộ kinh doanh hoa chuối bào ở phường Tam Bình đã làm cam kết ngưng sản xuất, tự nguyện tiêu hủy 50kg hoa chuối bào không bảo đảm an toàn thực phẩm nêu trên. Đồng thời, đoàn kiểm tra yêu cầu hai chủ cơ sở trên đến làm việc và xuất trình các hồ sơ pháp lý liên quan, tạm ngưng hoạt động kinh doanh.

 

Sản phẩm hầu hết không có nhãn mác hàng hóa hay giấy tờ nguồn gốc liên quan.

Tại đây, đoàn ghi nhận tại cơ sở thứ nhất có khoảng 115kg hoa chuối đang sơ chế gần khu vực tập kết rác, hoa chuối đã bào được ngâm trong nước có chứa hóa chất tẩy trắng và hàn the. Tổng số hóa chất sử dụng ngâm hoa chuối bào là khoảng 45kg hàn the và bột tẩy trắng.

Số tang vật này đã được Công an phường Hiệp Bình Phước tạm giữ. Còn tại cơ sở thứ 2 có khoảng 50kg hoa chuối đang sơ chế trong điều kiện được xây dựng tạm bợ, dưới nền nhà đọng nước, cạnh nhà vệ sinh, hóa chất sử dụng ngâm hoa chuối bào không có nhãn mác rõ ràng.

Tại thời điểm kiểm tra, cả hai cơ sở không có đại diện chủ cơ sở tiếp đoàn và cũng chưa xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh; giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc nguyên liệu, hóa chất sử dụng trong chế biến hoa chuối bào…

 

Số bắp chuối trên được xử lý trong thau nước cáu bẩn.

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lập biên bản vụ việc. Đại diện hộ kinh doanh hoa chuối bào (số 141C Quốc lộ 1A, Khu phố 5, phường Tam Bình, quận Thủ Đức) đã làm cam kết ngưng sản xuất, tự nguyện tiêu hủy 50kg hoa chuối bào không bảo đảm an toàn thực phẩm nêu trên.

Theo Báo Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều