Tuyến đường đi bộ ven sông đầu tiên ở Hà Nội chính thức đi vào hoạt động

(Mặt trận) - Tuyến đường đi bộ ven sông Tô Lịch được triển khai xây dựng từ tháng 1/2019, dành cho người đi bộ, xe đạp. Đoạn đường dài hơn 3km này không chỉ góp phần thay đổi điện mạo đường Láng, giảm ùn tắc vào giờ cao điểm mà còn trở thành không gian dạo bộ lý tưởng cho người dân thủ đô.

Trải qua hơn 20 năm, tuyến đường Láng đã thay đổi rất nhiều, ban đầu chỉ là một con đường nhỏ, rồi mở rộng trở thành 2 làn đường, hiện tại còn có thêm một làn đường dành cho người đi bộ và xe đạp.

Đây là dự án do Sở Giao thông Vận tải Hà Nội triển khai, thực hiện bằng cách xén hè bên phải, sát bờ sông để tạo thêm làn đường cho người đi bộ và xe thô sơ lưu thông rộng 3,5 m, xây mới dải phân cách 1,5 m.

Tuyến đường dài hơn 3km , một đầu nối với phố Cầu Giấy (quận Cầu Giấy), đầu còn lại nối với Ngã Tư Sở (quận Đống Đa). Tuyến đường được lắp 100 đèn chiếu sáng kép, mang lại tính thẩm mỹ cao và tiện ích hơn những trụ đèn cao áp cũ.

Để thực hiện dự án này, thành phố Hà Nội đã cho di dời một số công trình gồm: Cây xăng dầu 361, khu vực ứng trực xử lý thoát nước, chợ tạm Ngã Tư Sở và một số nhà vệ sinh công cộng.

Ông Trần Văn Nam (50 tuổi - đường Nguyễn Chí Thanh, quận Đống Đa) cho biết: “Từ khi đường Láng được mở rộng và có thêm làn đường dành cho người đi bộ, tôi rất vui mừng vì bây giờ đã có tuyến đường đi bộ gần nhà để đạp xe rèn luyện sức khỏe. Theo tôi dọc tuyến đường đi bộ ven sông Tô Lịch cần bố trí lắp đặt thêm ghế ngồi để người đi bộ có thể ngồi nghỉ chân khi mệt và có thể ngắm cảnh đường phố”.

Tuyến đường còn có lối dẫn lên xuống các trạm dừng nghỉ xe buýt để thuận tiện cho người dân sử dụng phương tiện giao thông công cộng.

Dải phân cách ngăn giữa đường Láng với đường dành cho người đi bộ được trồng 3 tầng cây. Tầng trên cùng là những cây như phượng tím, cọ dầu, ban, chuông vàng, kèn hồng, muồng lá lạc… để tạo bóng mát cho con đường. Tầng giữa là cây bụi, tường vi, dâm bụt, hoa giấy... Tầng dưới cùng là thảm cỏ, cây lá màu như dương xỉ, ngọc trai, lan dẻ quạt…

Ông Nguyễn Văn Hùng (40 tuổi - phố Nguyễn Ngọc Vũ, quận Cầu Giấy) cho biết: “Nhà tôi ở đường Nguyễn Ngọc Vũ, ngay bên kia sông. Từ khi có đường đi bộ ở đây, chiều nào tôi cũng cùng vợ đi tập thể dục để rèn luyện sức khỏe. Tuy nhiên, nước sông cần được làm sạch hơn, giảm tình trạng ô nhiễm nếu không thì khó chịu lắm, nhất là vào mùa hè”.

Sông Tô Lịch bốc mùi hôi thối, nhất là vào những ngày hè oi bức, khiến nhiều người dân e ngại khi đi bộ ở tuyến đường này.

Tuy nhiên không thể phủ nhận là từ khi có làn đường này, người dân sống quanh khu vực thoải mái đạp xe đạp mỗi ngày.

Ông Nguyễn Văn Tuấn (60 tuổi - đường Trường Chinh, quận Đống Đa) chia sẻ: “Tôi thường xuyên đi qua đường Láng để trở về nhà. Từ khi đường Láng mở thêm đường cho người đi bộ và đi xe đạp, tôi thường xuyên đi qua đoạn đường mới này để tránh ùn tắc vào giờ cao điểm và đỡ nguy hiểm cho tôi khi đi trên đường. Tuy nhiên việc dựng các rào chắn ô tô, xe máy đi vào đoạn đường này gây khá nhiều bất tiện”.

Tuyến đường đã được rào chắn nhiều lớp, cao gần 1m với 6 khung sắt mỗi bên để ngăn ô tô, xe máy đi vào tuyến đường.

Tuy nhiên, việc chưa xử lý dứt điểm tình trạng tập kết rác thải trên dải phân cách khiến nhiều người e ngại việc mất mỹ quan của đoạn đường sẽ ngày càng gia tăng.

Bên cạnh đó, mặc dù tuyến đường mới được đưa vào sử dụng từ đầu tháng 4 vừa qua, nhưng đã xuất hiện một vài chỗ hư hỏng và đang được sửa chữa.

Hy vọng với trách nhiệm của đơn vị thi công, đơn vị quản lý và ý thức của người dân trong khu vực, tuyến đường dành cho người đi bộ và xe đạp này sẽ phát huy được tác dụng trong việc tạo cảnh quan cũng như giảm ùn tắc cho cả tuyến đường vào giờ cao điểm hàng ngày.

Quỳnh Như

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều