Tuyên truyền sáng tạo để thu hút người dân tham gia BHXH, BHYT

(Mặt trận) - Ghé thăm trang facebook cá nhân của một bạn đồng nghiệp, tôi bất ngờ trên dòng trạng thái hiển thị buổi livetream (một hình thức phát sóng, tương tác trực tiếp trên mạng xã hội) của một cán bộ đại lý thu bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) đang giới thiệu về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình với hơn 3.000 lượt người xem, 105 lượt chia sẻ và gần 200 bình luận (comment).

Buổi livetream chỉ kéo dài 45 phút, nhưng chủ nhân facebook đã vận động được 6 người tham gia BHXH tự nguyện và hàng chục người mua BHYT. Điều này cho thấy, đây là một cách làm hay, nhất là trong tình hình dịch bệnh, hạn chế tập trung, tiếp xúc đông người.

 

Một buổi livetream giới thiệu về BHXH tự nguyện

Người livetream là Mai Chu - nhân viên Bưu điện tỉnh Lạng Sơn. Mai Chu cho biết, cô thường tổ chức livetream trên trang cá nhân vào buổi tối khi mọi người có thể tham gia đông đủ nhất. Mở đầu buổi livetream, cô giới thiệu những nội dung cơ bản của chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình. Sau đó, cô thường tổ chức một trò chơi vui nêu những câu hỏi tình huống, ai trả lời đúng sẽ được nhận một phần quà nhỏ nhằm động viên, khích lệ người tham gia. Tiếp đến là phần giải đáp thắc mắc của người xem với thời gian dài nhất, từ 20 - 25 phút.

Các câu hỏi của người dân thường rất ngắn gọn, đi vào trọng tâm như Nguyễn Tiến Cương (nick Facebook NguyenTienCuong) hỏi: “Tôi muốn tham gia BHXH tự nguyện thì đăng ký ở đâu và thủ tục cần có những gì? BHXH tư nguyện là loại hình bảo hiểm của nhà nước hay thương mại? Hiện đang dịch bệnh như thế này, các bạn bưu điện có thể hướng dẫn thủ tục đăng ký tham gia BHXH tự nguyện qua mạng, tôi nộp tiền vào tài khoản được hay không?...

Mai Chu trả lời: BHXH tự nguyện là loại hình bảo hiểm do Nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù hợp với thu nhập của mình. Bạn có thể mua BHXH tự nguyện tại cơ quan BHXH hoặc các đại lý thu BHXH tự nguyện. Bạn để lại số điện thoại, thông tin cá nhân, sau cuộc livetream này tôi sẽ chủ động liên lạc với bạn để hướng dẫn thủ tục tham gia.

Facebook bạn Lưu Thu Hà hỏi: Tôi muốn mua BHXH tự nguyện, mỗi tháng đóng bao nhiêu tiền, đóng cả năm một lần có được không, điều kiện tham gia có bắt buộc cả hộ gia đình như BHYT hay không?

Mai Chu trả lời: Bạn có thể đóng BHXH tự nguyện hằng tháng, 03 tháng, 06 tháng, 12 tháng hoặc đóng một lần cho nhiều năm về sau nhưng không quá 05 năm một lần; đóng một lần cho những năm còn thiếu đối với người đã đủ tuổi hưởng lương hưu nhưng thời gian đóng còn thiếu không quá 10 năm… Đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc đều có thể tham gia BHXH tự nguyện. Mức đóng sẽ phụ thuộc vào thu nhập của bạn. Sau buổi livetream mình sẽ tư vấn cụ thể hơn.

Cứ như vậy, người theo dõi đặt câu hỏi, nhân viên đại lý BHXH, BHYT trả lời. Kết thúc buổi livetream có 6 người tham gia BHXH tự nguyện, 10 trường hợp đã đăng ký nhưng chưa nộp tiền và hàng chục người tham gia BHYT.

Theo chị Nguyễn Phương Hiếu - Phòng Kinh doanh (Bưu điện tỉnh Lạng Sơn), hiện cơ quan này đang nghiên cứu để đổi mới kịch bản livetream nhằm thu hút người tham gia đông hơn. Buổi livetream tới, Bưu điện tỉnh sẽ thực hiện trên fanpage, mời thêm đại diện cơ quan BHXH tỉnh, ngành y tế và những khách hàng đã tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình chia sẻ về ý nghĩa tính nhân văn của chính sách. Không chỉ cán bộ ngành Bưu điện, từ lâu nhiều cán bộ BHXH cũng sử dụng phương thức vận động người tham gia qua mạng xã hội.

Facebook Trà Phương - Cán bộ Phòng Truyền thông phát triển đối tượng, BHXH tỉnh Lâm Đồng cho biết: Bình quân mỗi tuần tôi đăng 02 nội dung truyền thông về chính sách BHXH, BHYT trên Facebook cá nhân. Nếu có ai comment hỏi, tôi sẵn sàng trả lời, tư vấn nhiệt tình. Với cách làm này, chỉ trong thời gian ngắn Trà Phương đã phát triển được 10 người tham gia BHXH tự nguyện.

Cách làm trên cho thấy, việc sử dụng mạng xã hội, ứng dụng công nghệ thông tin trong phát triển người tham gia BHXH, BHYT đang phát huy hiệu quả tốt. Loại hình truyền thông này không chỉ mang tính tình thế trong tình hình dịch Covid-19 mà cần được coi trọng bởi sở thích, thói quen của người tham gia đang dần thay đổi, nhất là tầng lớp lao động trẻ sử dụng rất nhiều điện thoại thông minh, thích sự tương tác nhanh chóng…, việc tổ chức thực hiện cũng khá đơn giản, ít tốn kém. Người livetream chỉ cần nắm vững các kiến thức về chính sách BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình để có thể trả lời trực tiếp cho người xem.

Hương Nguyễn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều