Vẫn còn nhiều công nhân thu nhập không đủ sống

Có mặt tại khu nhà trọ của công nhân (CN) tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh (Hà Nội), phóng viên vẫn gặp những câu chuyện buồn với những nỗi niềm đã quá cũ: Thu nhập không đủ sống khiến CN “hụt hơi”, trong khi giá cả, chi phí sinh hoạt cho cuộc sống của họ ngày càng tăng.

 Nhiều người lao động có thu nhập không đủ trang trải cho cuộc sống , không có tích lũy sau nhiều năm làm công nhân. Trong ảnh: Một nữ CN cùng con đi mua thực phẩm tại chợ Mun (Đông Anh, Hà Nội). Ảnh: Quế Chi

Nhiều người trong số họ làm CN nhiều năm nhưng không thể tích góp, tiết kiệm được đồng nào.

“Làm đồng nào, cuối tháng hết đồng đấy”

Khi được hỏi về cuộc sống của mình, chị Nguyễn Thị Liên - CN đang làm trong KCN Bắc Thăng Long - cho biết, thu nhập của chị chỉ ở mức 4 triệu đồng/tháng, cộng cả của chồng nữa (chồng chị cũng làm CN) là 7-8  triệu đồng/tháng.

Trong khi đó, mỗi tháng, vợ chồng chị phải mất tiền thuê nhà hơn 1 triệu đồng/tháng; tiền điện nước hơn 800.000 đồng/tháng. Hiện, hai vợ chồng đã có cháu gái, nhưng do để cháu ở cùng với bố mẹ thì rất tốn kém, mất khoảng 3-4 triệu đồng tiền gửi ở trường mẫu giáo, nên cháu phải gửi con về quê nhờ ông bà trông giúp.

Làm đồng nào, cuối tháng hết đồng đấy, nên mặc dù làm CN đã lâu, nhưng anh chị không tiết kiệm được đồng nào, vì vậy ước mơ có được ngôi nhà tại Hà Nội này quá xa vời, anh chị không bao giờ dám nghĩ đến.

Bên cạnh đó, cuộc sống ngày càng khó khăn hơn khi gần đây, chị nhận thấy khi đi chợ, các mặt hàng thực phẩm đã tăng lên đáng kể so với cách đây một vài tháng. Cụ thể, thời gian trước, giá một mớ rau muống, mồng tơi mua tại chợ trong làng là 3.000 đồng thì bây giờ đã tăng lên 5.000 đồng.

Giá thịt, cá cũng nhích lên, ví dụ trước đây có loại cá 90.000 đồng/kg thì giờ tăng thêm 10.000 đồng/kg. Mọi thứ đều có xu hướng tăng giá khiến cuộc sống vợ chồng CN như anh chị ngày càng khó khăn. Tính ra, một tháng cả 2 vợ chồng tiêu tốn hết 2 triệu đồng tiền ăn, tăng khoảng 100.000-200.000 đồng so với trước đây...

Câu chuyện buồn của chị Liên cũng là nỗi niềm chung của đa phần CNLĐ trong các khu nhà trọ. Với mức lương tối thiểu đang áp dụng, thì cuộc sống của họ phải rất chật vật mới đủ sống, chứ đừng nói gì đến chuyện tích lũy cho tương lai.

Anh Nguyễn Văn Minh - một CN mới 24 tuổi, đang làm việc tại KCN Bắc Thăng Long - chia sẻ, với thu nhập thấp hiện nay, mặc dù đang trong tuổi yêu đương nhưng anh rất ngạị yêu vì khi yêu có rất khoản phải chi. Hơn nữa, yêu thì phải cưới, và gia đình cũng mong anh sớm lấy vợ nhưng khi tiền làm ra hàng tháng phải cân nhắc, giật gấu bá vai thì làm sao mà nghĩ đến chuyện quan trọng của cuộc đời này?

Người lao động làm thêm giờ để có thêm thu nhập

Theo một khảo sát gần đây của Tổng LĐLĐVN, khi người lao động (NLĐ) làm ca đêm từ 10 giờ đêm đến 6 giờ sáng thường được doanh nghiệp trả thêm khoản phụ cấp làm việc vào ban đêm với khoảng 30 – 35% so với tiền lương làm ban ngày. Có 16,7% NLĐ cho biết họ nhận được tiền phụ cấp này với mức trung bình khoảng 310 nghìn đồng/tháng.

Chia sẻ với phóng viên, anh Nguyễn Huệ (quê Nam Định, đang làm việc tại KCN Bắc Thăng Long) cho biết, hai vợ chồng anh đi làm CN lương hàng tháng không đủ để nuôi hai đứa con đi học và chi tiêu cho gia đình. Theo lời anh kể, nếu không làm thêm, thu nhập của anh chỉ gần 5 triệu đồng; còn làm thêm thì được 6 triệu đồng. Để có thêm tiền, anh chọn làm ca 12 tiếng hoặc làm ca đêm để được nhiều tiên hơn so với làm ban ngày, mặc dù biết điều này sẽ gây hại cho sức khỏe của mình về lâu dài.

Hai vợ chồng mỗi tháng trung bình làm được 11 triệu đến 12 triệu đồng (cả tăng ca) nhưng thu không đủ chi.

Anh Huệ tính sơ sơ hai đứa con đi gửi mẫu giáo trường tư, mỗi tháng hết 3 triệu, tiền sữa cho con tiết kiệm cũng mất 2 triệu nữa. Còn tiền nhà, tiền điện nước 1,5 triệu; tiền ăn uống, sinh hoạt của vợ chồng con cái tiết kiệm cũng 2 triệu. Đấy còn chưa kể hai cháu nhà anh, mỗi tháng ốm nhẹ thì mất 1 triệu, nặng thì không biết bao nhiêu cho đủ. Như đợt này, các cháu đang ốm triền miên, khiến vợ chồng anh Huệ rất mệt mỏi và lo lắng.

Khi được hỏi về tiền tích lũy và dự tính trong tương lai anh Huệ thẳng thắn: “Hai vợ chồng tôi làm không đủ ăn, không đủ tiền nuôi con thì còn tính gì đến tiền tích lũy, dự tính tương lai hay mua nhà. Ngày ngày cày cuốc, tăng ca ở cty để trang trải cuộc sống mà còn đang méo mặt.”

Đời sống của NLĐ còn đang rất khó khăn, nên thu nhập được tăng đồng nào là quý đồng đấy. Những CN chúng tôi tiếp xúc đều mong muốn lương tối thiểu tăng thêm để có thể đáp ứng được ít nhất là mức sống tối thiểu hiện nay của họ và gia đình. Nếu lương tối thiểu được tăng, những câu chuyện buồn đã quá cũ của người CN xóm trọ sẽ vợi bớt phần nào...

Theo Quế Chi - Nguyễn Nga/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều