Vì sao VinFast được bang California ưu đãi thuế 20,5 triệu USD?

(Mặt trận) - Bang California (Mỹ) vừa thông báo sẽ ưu đãi khoản thuế trị giá 20,5 triệu USD cho VinFast.

Đây là tin vui không chỉ của VinFast mà còn với cộng đồng doanh nghiệp Việt khi một thương hiệu nội địa đang tạo nên đột phá và được thừa nhận ở thị trường nước ngoài.

Nhân tố thúc đẩy giải quyết các vấn đề cộng đồng

Theo thông báo vừa được Văn phòng phụ trách Doanh nghiệp và Phát triển Kinh tế của Thống đốc bang California (GO-Biz) phát đi, khoản ưu đãi 20,5 triệu USD dành cho VinFast nằm trong gói ưu đãi thuế có tổng trị giá 150 triệu USD của bang California để hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đây là chương trình nhằm thu hút doanh nghiệp tạo ra việc làm có thu nhập tốt cũng như các cơ hội kinh tế cho người lao động tại California.

VF e35 
VinFast là một trong những doanh nghiệp nhận được khoản ưu đãi lớn nhất nhờ khoản đầu tư lên tới 200 triệu USD vào California trong giai đoạn đầu, dự kiến tạo ra ít nhất 1.065 việc làm toàn thời gian tại bang.

Giải thích về khoản ưu đãi dành cho VinFast, GS.TSKH Nguyễn Mại, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (VAFIE) nhận định, đây là chính sách trong nhiều năm tại các nước phát triển như Mỹ. Với Mỹ và nhiều nước châu Âu, một trong những thông số quan trọng được thông báo hàng tuần là tỉ lệ việc làm và thất nghiệp.

"Họ xác định rất rõ, một người thất nghiệp, thu nhập thiếu ổn định sẽ tạo nên áp lực rất lớn với không chỉ cho ngân sách mà còn nhiều hệ lụy về xã hội khác", vị chuyên gia nói.

Theo GS Mại, trong nhiều thời kì tổng thống, Mỹ luôn có nhiều chính sách ưu đãi, thậm chí hỗ trợ về tài chính trực tiếp cho các doanh nghiệp để tạo nên công ăn việc làm cũng như thu nhập cho người dân.

Bởi thế, những doanh nghiệp đầu tư ổn định, có chiến lược rõ ràng như VinFast sẽ tạo tác động tích cực tới nền kinh tế, giúp ổn định an sinh xã hội cho địa phương. Những doanh nghiệp này, theo GS Mại, tùy quy mô, cam kết sẽ được hỗ trợ về chính sách, tài chính.

Bổ sung thêm, ông Bùi Trọng Hiếu, một chuyên gia công nghệ từng nhiều năm làm việc ở Silicon Valley, Mỹ khẳng định, sự ưu đãi còn đến từ việc VinFast được coi là nhân tố giúp giải quyết các vấn đề của cộng đồng.

"Tại Mỹ, doanh nghiệp phát triển bền vững, vì cộng đồng luôn được khuyến khích để yên tâm đầu tư. Sự xuất hiện của VinFast với ô tô điện sẽ giúp phổ biến phương tiện xanh tới người dân, giải quyết các vấn đề về môi trường nên hãng xe Việt Nam hoàn toàn xứng đáng", ông Hiếu nói.

Khi doanh nghiệp Việt "đủ tầm" ra thế giới

Là người nghiên cứu nhiều năm về tài chính quốc tế, PGS.TS Đinh Trọng Thịnh (Học viện Tài chính) thừa nhận, việc những doanh nghiệp Việt như VinFast được chào đón tại Mỹ là điều đáng mừng. Không phải doanh nghiệp nào tới Mỹ kinh doanh cũng nhận được ưu đãi về thuế.

Ngoài lĩnh vực đầu tư, các doanh nghiệp phải trải qua quá trình đánh giá kĩ lưỡng từ tổng mức đầu tư, mức lương trung bình dành cho người lao động tại địa phương hay rộng hơn là chiến lược phát triển, sức tác động tới kinh tế của địa phương,...

"Nói cách khác, muốn được ưu đãi, doanh nghiệp phải thể hiện được vị thế đủ lớn để 'chủ nhà' ghi nhận sự đóng góp của doanh nghiệp cho quá trình phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương", vị chuyên gia phân tích.

VF e36 
Bởi thế, theo PGS. TS Đinh Trọng Thịnh, ưu đãi VinFast nhận được tại Mỹ bước đầu là thắng lợi của doanh nghiệp Việt. "Đây là điều đáng tự hào bởi doanh nghiệp Việt đủ tầm để cạnh tranh với các doanh nghiệp đa quốc gia trên thế giới", ông Thịnh vui mừng.

Với hành trình đến Mỹ của VinFast, vị chuyên gia kinh tế bày tỏ sự mong đợi. Đây là một trong những thị trường cực kì khốc liệt với nhiều doanh nghiệp ô tô dày dạn kinh nghiệm và tiềm lực tài chính lớn. Tuy nhiên, với sự đầu tư và tầm nhìn dài hạn, ông tin tưởng hãng xe của Việt Nam có thể cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường quốc tế.

Đây cũng là nhận định của truyền thông thế giới về VinFast. Thậm chí một số báo quốc tế còn đặt cho VinFast cái tên "cơn bão", ám chỉ sự thần tốc và sức mạnh đáng gờm. Bằng chứng là ngay từ khi ra mắt, VinFast đã có định hướng sản xuất xe điện và hướng mục tiêu xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ và châu Âu.

Chỉ sau 4 năm, bên cạnh việc trở thành hãng xe bán chạy hàng đầu tại Việt Nam, những sản phẩm xe điện đầu tiên của VinFast đã ra đời và 2 trong số đó là VF e35, VF e36 đã lên đường tham dự Los Angeles Auto Show 2021 - một trong những Triển lãm ô tô thường niên được mong đợi nhất thế giới.

Với sự đầu tư lớn về mọi mặt, đặc biệt là lĩnh vực R&D, hai mẫu xe điện thuộc phân khúc D và E được đánh giá sẽ gây ấn tượng mạnh với người Mỹ bởi nhiều tính năng thông minh dự kiến sẽ có như hệ thống hỗ trợ người lái (ADAS) giúp giữ làn, giám sát người lái; tự động đỗ xe và triệu tập xe thông minh...

Ngoài ra, còn rất nhiều tính năng giải trí thông minh như trợ lý ảo hiểu được 6 thứ tiếng, kết nối các ứng dụng thương mại điện tử, dịch vụ,...

"Thị trường Mỹ rộng mở và nổi tiếng là nơi thực dụng. Tức là sản phẩm nào tốt, phù hợp với nhu cầu, người dùng sẵn sàng mua. Đó là cơ hội để những hãng xe như VinFast có thể chinh phục thị trường", PGS. TS Đinh Trọng Thịnh nói.

NHẬT LỆ

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều