Video điều tra về công nghệ làm mật ong giả đáng sợ ở Hà Nội!

Chỉ với chút ít mật ong thật cùng với hóa chất và các loại phụ gia, thêm chút đường cùng với thành phần quan trọng nhất là… nước lã, một “nghệ nhân” làm mật ong giả tại thôn Áng Thượng, xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội có thể phù phép biến những nguyên liệu dỏm kia trở thành “mật ong rừng”.

Quả thật có tận mắt chứng kiến những cảnh dưới đây, chúng tôi mới tin rằng đúng là “không có gì không thể làm giả”.

Số lượng người tự biến mình thành... ong để làm ra mật giả kiểu này không còn rầm rộ như xưa, bởi người tiêu dùng đã bắt đầu đề cao cảnh giác.

Nhưng khi nhập vai, chúng tôi vẫn được vài “đầu mối” nhận làm hàng trăm lít mật ong giả mỗi ngày.

Họ thừa nhận vừa nấu xong một mẻ, và khi đã tin, họ cũng nấu ngay mật ong giả cho chúng tôi xem nó "y như thật" thế nào để mà mua về bỏ mối kiếm lời!

 Các công đoạn làm mật ong giả được thực hiện bởi bà cụ 30 năm kinh nghiệm ở xã Lê Thanh, Mỹ Đức, Hà Nội. 

Sau nhiều lần vào vai con buôn, chúng tôi được những người làm mật ong giả chuyên nghiệp hướng dẫn tận tình cách làm hàng đểu và kèm theo một lời khuyên: “Nếu muốn tìm loại mật ong giả giống thật nhất thì tìm đến nhà bà V. ở cuối làng vì bà ấy đã làm nghề này ngót 30 năm, bán ở khu Thanh Xuân Bắc và Hà Đông khiến nhiều thế hệ người Hà Nội... mê tít”.

Không mấy khó khăn để chúng tôi có thể tìm được nhà bà Hoàng Thị V.

Bà cụ V. tự tin: “Tôi bán 30 năm nay chưa bị phát hiện lần nào. Phần vì mình làm giống thật. Mình nắm được nhiều mánh, phần vì tôi già cả, trông có vẻ chân chất, nên ai cũng nghĩ là một bà lão thật thà có chút quà quê. Thành ra họ tin và mua nhiều lắm”.

Nguyên liệu để làm loại mật ong giả gồm có: Đường kính, một ít mật ong thật, một túi bột màu trắng mà bà chỉ giới thiệu chung chung thạch lãnh (hàn the).

Nhiều hộ tiết lộ họ dùng các loại hóa chất tạo màu, tạo mùi và chống đông. Tất nhiên, không thể thiếu thứ nữa là: Nước lã.

Lưu ý, làm mật ong giả xong, nhớ phủ lên trên gần nắp chai ít mật ong thật để cho người ta... đổ ra và nếm. Bôi ít sáp ong ra ngoài vỏ chai. Thả vào đó mấy con ong chết để làm bình phong đánh lừa người tiêu dùng vô tội. Xong.

Chỉ với chút ít nguyên liệu rẻ tiền trước mắt chúng tôi, bà đã làm ra được khoảng 4 lít “mật ong” để bán với giá 80.000 VNĐ- 150.000 VNĐ/1 lít.

Tính mạng, sức khỏe và niềm tin của người tiêu dùng đã bị xem như cỏ rác.  Thật sự choáng váng.

 

Theo L.Quân - Tâm Ninh/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều