Việt Nam có con phố dài nhất hành tinh

“Việt Nam có phố dài nhất thế giới là phố đường 1. Đường đến đâu, dân cư đến đó thì làm sao tăng lưu lượng giao thông được. Từ đó làm đường sắt thui chột đi, làm đường biển kém đi, đường bộ thì chức năng lại không đạt được yêu cầu”, đó là ý kiến của ông Trương Quang Nghĩa - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng - tại buổi làm việc với quận Thanh Khê ngày 1/3.

 Quốc lộ 1 qua Quảng Ngãi (Ảnh: baoquangngai.vn)

Ông Trương Quang Nghĩa từng là Bộ trưởng Bộ GTVT, nên ông có đánh giá khái quát về tình hình giao thông. Nhưng riêng về con phố dài mang tên “1” thì ai cũng biết, không cần làm tới chức Bộ trưởng như ông Nghĩa.

Đúng là phố, nó chẳng phải là quốc lộ. Phần lớn hai bên đường là nhà cửa, công trình.

Có nhiều đoạn, hai bên là trường học, nhà thờ, chùa, khách sạn, cơ quan nhà nước, văn phòng Cty. Phố xá chứ quốc lộ nào như vậy, nói thế “quốc tế nó cười cho”.

Và chính vì nhà dân áp sát đường như vậy cho nên tai nạn giao thông của Việt Nam đứng vào hàng “top” thế giới. Các phương tiện giao thông đủ loại từ xe tải lớn, xe du lịch, xe máy, xe công nông đến xe bò cùng đi chung trên một con phố. Cư dân hai bên đường xem quốc lộ như phố nhà mình, đi lại cẩu thả, tùy tiện, không tai nạn sao được.

Tệ hơn là nhiều đoạn, nhà cửa áp sát đường, cho nên có nhiều vụ xe lao vào nhà dân, đang ăn cơm, đang ngủ trong nhà cũng bị tai nạn giao thông.

Một cách quan sát khác, chính vì quốc lộ như con phố kéo dài từ bắc vào nam, nhiều nút giao cắt, nhiều khu dân cư, nhiều loại xe tham gia, nên tốc độ bị hạn chế, ảnh hưởng đến việc khai thác vận chuyển hiệu quả. Nền kinh tế không thể phát triển được khi giao thông quá lạc hậu, xe chạy như rùa bò.

Và câu hỏi đặt ra là ai đã cho dân tràn ra đường quốc lộ theo phong trào “mặt tiền”? Không ai ngoài chính quyền.

Quản lý không tốt, dân cứ lấn dần, tiếp cận dần, lấn dần mặt tiền đường, vi phạm hành lang an toàn giao thông. Những điểm đắc địa thì nhóm lợi ích khai thác kinh doanh, xây dựng cây xăng, hàng quán, khách sạn, biến quốc lộ 1 thành phố đường 1, nhưng là con phố làng xã, nhơm nhếch và nguy hiểm.

Khó có thể xử lý được hậu quả những nhà cửa, công trình đã “hợp pháp hóa”, nhưng nếu mạnh tay, thì giải tỏa tất cả những công trình lấn chiếm, xây dựng trái phép. Tiếp theo là không cho bất cứ công trình nào xông ra mặt đường. Hãy tổ chức kiểm tra, địa phương nào để cho công trình lấn chiếm hành lang quốc lộ thì cách chức chủ tịch, bí thư địa phương đó, mọi chuyện sẽ đâu vào đấy ngay.

Nhưng chúng ta đã không làm, nên Việt Nam có con phố dài nhất hành tinh.

Theo Lê Thanh Phong/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều