Xuất cấp gạo dự trữ hỗ trợ người dân ở các địa phương bị ảnh hưởng nặng bởi dịch

Thực hiện Quyết định số 1415/QĐ-TTg ngày 20/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia (DTQG) cho các tỉnh, thành phố bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngày 24/8, Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) một số khu vực đã khẩn trương phối hợp với các địa phương triển khai chỉ đạo của Chính phủ.
 Xuất cấp gạo dự trữ qua băng chuyền - Ảnh: Dương Lê (Tổng cục DTNN)
Cụ thể, theo Quyết định số 1415/QĐ-TTg, Bộ Tài chính xuất cấp không thu tiền 130.175,67 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 24 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 năm 2021.

Tổng cục DTNN cho biết đã chỉ đạo các Cục DTNN khu vực và phối hợp với các địa phương khẩn trương triển khai xuất cấp, tiếp nhận, phân bổ gạo theo quy định để kịp thời hỗ trợ bà con gặp khó khăn do dịch COVID-19.

Cập nhật tiến độ, trong ngày 24/8, Cục DTNN khu vực Đông Nam Bộ tổ chức xuất cấp hơn 8.360 tấn gạo dự trữ (đợt 1) theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ để hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng đại dịch trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

 Trong bối cảnh giãn cách, gặp khó khăn về nhân lực, quân đội đã tích cực hỗ trợ khâu vận chuyển hàng dự trữ - Ảnh: Dương Lê
Ông Hoàng Văn Việt, Phó Cục trưởng Cục DTNN khu vực Đông Nam Bộ cho biết, ngay sau khi nhận được các chỉ đạo về xuất cấp và phân bổ gạo, Cục DTNN khu vực Đông Nam Bộ đã tập trung chỉ đạo, quán triệt và đôn đốc các Chi cục DTNN trực thuộc chuẩn bị thật tốt công tác xuất gạo hỗ trợ cho người dân tỉnh Bình Dương.

“Chúng tôi sẽ cố gắng hoàn thành trước thời hạn quy định để kịp thời hỗ trợ cho người dân nằm trong những vùng trọng điểm của dịch bệnh COVID-19”, đại diện Cục DTNN khu vực Đông Nam Bộ nói.

Trước đó, UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành văn bản về việc phân bổ gạo từ nguồn dự trữ quốc gia hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch trên địa bàn tỉnh. Theo đó, khi tiếp nhận hơn 8.360 tấn gạo (đợt 1) từ Tổng Cục DTNN, phân bổ cho các đối tượng và địa phương trên địa bàn tỉnh dự kiến sẽ được thực hiện từ ngày 24/8-10/9.

Cụ thể, hỗ trợ 7,5 kg gạo/người cho hơn 720.000 người dân sống tại 11 phường thuộc TP. Thuận An và thị xã Tân Uyên thực hiện chủ trương "khóa chặt, đông cứng" chống dịch theo thông báo 179/TB/TU ngày 20/8/2021 của Thường trực Tỉnh ủy.

Hỗ trợ 15 kg gạo/người, cho 55.000 người người dân thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và người đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng tại cộng đồng trên toàn tỉnh. Hỗ trợ 7,5 kg gạo/người, cho gần 286.000 người người dân có hoàn cảnh khó khăn tại các thị xã, thành phố: Thuận An, Tân Uyên, Thủ Dầu Một, Dĩ An và Bến Cát.

 Xuất cấp hơn 530 tấn gạo hỗ trợ người dân gặp khó khăn ở Đắk Lắk.
Trong khi đó, Cục DTNN khu vực Nam Tây Nguyên phối hợp Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành xuất cấp gạo để kịp thời hỗ trợ người dân địa phương gặp khó khăn do dịch.

Trong đợt này, tỉnh Đắk Lắk được cấp hơn 534 tấn gạo từ nguồn dự trữ quốc gia để phân bổ cho 11 huyện kịp thời hỗ trợ cho 9.981 hộ, với 35.626 khẩu gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch COVID-19. Trong đó, huyện Cư Kuin 12,63 tấn, huyện Cư M’gar 59,865 tấn, huyện Ea Kar 27,12 tấn, huyện Ea Súp 69,540 tấn, huyện Ea H’leo 73,185 tấn, huyện Krông Bông 27 tấn, huyện Krông Búk 24 tấn, huyện Krông Năng 73,5 tấn, huyện Krông Pắc 63,675 tấn, huyện M’Đrắk 60,765 tấn, huyện Lắk 43,11 tấn.

Cục DTNN khu vực này hướng dẫn các địa phương tiếp nhận gạo, triển khai cấp phát gạo cứu đói kịp thời, đúng đối tượng, đúng định mức theo quy định, công khai và minh bạch, xây dựng và thực hiện phương án cấp phát gạo cho nhân dân bảo đảm các biện pháp phòng, chống dịch đúng quy định. Việc cấp phát gạo cứu đói cho nhân dân hoàn thành trước ngày 28/8/2021.

Còn tại TPHCM, UBND TPHCM cũng đã có kế hoạch giao UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện, phối hợp với Cục DTNN khu vực triển khai tiếp nhận gạo dự trữ quốc gia. Theo kế hoạch, đợt 1 xuất cấp 14.549 tấn, hoàn tất trước ngày 6/9. Việc giao nhận trong cả ngày thứ Bảy và Chủ nhật, tại các địa điểm của UBND TP. Thủ Đức và các quận, huyện.

Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát lần thứ tư này, các địa phương trên đang bị ảnh hưởng khá nặng. Do đó, việc cấp phát gạo từ nguồn dự trữ quốc gia kịp thời, bảo đảm đủ số lượng, chất lượng, đúng đối tượng, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn do dịch COVID-19.

Trong quá trình triển khai, Tổng Cục trưởng Tổng cục DTNN lưu ý Cục DTNN các khu vực được phối hợp các cơ quan quản lý ở địa hương kiểm tra chủng loại, số lượng, chất lượng gạo và giám sát chặt chẽ từ khâu bốc xếp gạo tại các điểm kho xuất gạo cũng như quá trình vận chuyển, tổ chức giao gạo cho các huyện theo đúng thời gian, địa điểm quy định.

Còn các địa phương cần chú ý thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 51/2020/TT-BTC ngày 2/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định về quy trình xuất cấp, giao nhận, phân phối, sử dụng hàng DTQG xuất để cứu trợ, hỗ trợ, viện trợ và quản lý kinh phí bảo đảm cho công tác xuất cấp, giao nhận hàng để cứu trợ hỗ trợ, viện trợ.

Theo Huy Thắng/Baochinhphu.vn

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều