Gian lận thi cử ở Mỹ - Thách thức cho các nhà quản lý giáo dục trong việc phòng, chống tham nhũng

(Mặt trận) - Theo khảo sát của Viện Khảo thí giáo dục Mỹ ETS, tỷ lệ học sinh từng thực hiện hành vi gian lận trong thi cử hiện nay vào khoảng 75%, trong khi đó cách đây hơn nửa thế kỉ, con số này chỉ là khoảng 20%. Đáng buồn là tình trạng gian lận trong thi cử không chỉ có ở học sinh kém mà đã mở rộng hơn rất nhiều, lây sang cả những học sinh có trình độ khá, thậm chí giỏi[1]. Việc có hành vi gian lận thi cử ở các trường Đại học chính là thách thức vô cùng lớn cho các nhà quản lý trong việc phòng, chống tham nhũng trong lĩnh vực giáo dục.

Một góc trường Đại học Stanford, Mỹ.

1. Tình hình giáo dục đào tạo Đại học tại Mỹ

Bảng xếp hạng các trường Đại học trên thế giới trong lĩnh vực giáo dục 2018 của Times Higher Education liệt kê 1.000 trường đại học hàng đầu trên thế giới. Theo thống kê cho thấy, Mỹ có đứng đầu với 7 trường Đại học lọt top 10 trường Đại học tốt nhất trên thế giới, trong đó có Viện Công nghệ California (top 3), Đại học Stanford (top 3), Viện Công nghệ Massachusetts (top 5), Đại học Harvard (top 6), Đại học Princeton (top 7), Đại học Chicago (top 9), Đại học Pennsylvania (top 10)[2]. Times Higher Education cũng cho biết, số tiền chi tiêu cho giáo dục ở Mỹ chiếm 13,45% tổng chi tiêu, trong đó,  số tiền chi cho giáo dục đại học là 27,5%[3].

Bảng xếp hạng đại học thế giới Quacquarelli Symonds, tiếng Anh: QS World University Rankings, là bảng xếp hạng thường niên về thứ hạng các trường đại học trên thế giới của tổ chức giáo dục Quacquarelli Symonds - Anh Quốc. Bảng xếp hạng đại học thế giới QS được đánh giá là một trong những bảng xếp hạng có uy tín và ảnh hưởng hàng đầu thế giới cũng đánh giá giáo dục Đại học Mỹ đứng đầu. Năm 2018, bảng xếp hạng này cũng đánh giá 5 trên 10 trường Đại học ở Mỹ lọt top 10 trường Đại học hàng đầu trên thế giới, bao gồm: Viện Công nghệ Massachusetts (top 1), Đại học Stanford (top 2), Đại học Harvard (top 3), Viện Công nghệ California (top 4) và Đại học Chicago (top 9)[4].

Về văn hóa, giáo dục, theo Viện Giáo dục quốc tế, 274.439 sinh viên Trung Quốc bước chân vào các trường đại học Mỹ trong năm học 2013-2014 – tăng 16% so với năm trước đó. Sinh viên nước này cũng chiếm 31% sinh viên quốc tế ở Mỹ và đóng góp khoảng 22 tỷ đô la Mỹ cho nền kinh tế Mỹ năm 2014. Tuy nhiên, theo một khảo sát do Công ty tư vấn WholeRen thực hiện, ước tính 8.000 du học sinh Trung Quốc ở Mỹ bị đuổi học trong năm học 2013- 2014. Đại đa số các em này (khoảng 80%) bị đuổi học do gian lận hoặc thi trượt[5].

Theo Zinch China – công ty tư vấn giáo dục - 90% hồ sơ của ứng viên Trung Quốc xin thư giới thiệu giả, 70% nhờ người khác viết bài luận, 50% giả mạo bảng điểm trung học. Kết quả là nhiều sinh viên tới Mỹ mới thấy tiếng Anh của họ không đủ để theo kịp chương trình học[6].

Gian lận là có mặt khắp nơi trong giáo dục đại học của Mỹ. Vào năm 2015, trường Đại học Dartmouth đã đình chỉ 64 sinh viên vì nghi ngờ gian lận. Năm học 2014, Đại học Georgia cũng đã báo cáo sẽ điều tra 603 sự cố gian lận có thể xảy ra và sau đó gần 70% các trường hợp kết thúc với một lời thú nhận của học sinh. Vào năm 2012, Harvard đã tiến hành điều tra 125 học sinh bị buộc tội không hợp tác do liên quan đến kỳ thi cuối kì. Đại học Stanford, Đại học Y Upsate, Đại học Duke, Đại học Indiana, Đại học Central Florida và Đại học Virginia, tất cả đều đã đối mặt với những vụ bê bối gian lận[7].

2. Nguyên nhân dẫn đến gian lận thi cử tại đại học Mỹ

Trong một nghiên cứu Pew năm 2011, ở Mỹ cho thấy 89% các nhà quản lý ở đại học đổ lỗi cho máy tính và Internet về một sự gia tăng sự gian lận về đạo văn so với thập kỷ trước. Nhưng một giáo sư đã nghỉ hưu tại Đại học Rutgers, người lập ra cuộc khảo sát sinh viên ICAI trong nhiều năm nhận định, không thể chỉ đổ lỗi cho việc sử dụng điện thoại hay Internet là tác nhân gây ra việc sinh viên gian lận nhiều hơn. Dữ liệu khảo sát của ông cho thấy một bức tranh phức tạp hơn: Tỷ lệ gian lận trong thi cử của sinh viên đã bắt đầu tăng lên một khi Internet trở nên phổ biến. Thêm vào đó, mức độ tham gia học tập được khảo sát cũng giảm dần, sinh viên thường ít phản hồi hơn và ít phản hồi chu đáo hơn. Lý thuyết của ông chỉ ra rằng có một sự thờ ơ ngày càng tăng đối với trường học và gian lận ở trường trong số các sinh viên ngày nay.

Gian lận là phi đạo đức. Nhưng nhiều sinh viên ở Mỹ đang ngụy biện hành động của mình bằng nguyên nhân "Đó không phải là vấn đề lớn." Sinh viên cố gắng giảm thiểu hậu quả của việc gian lận trong thi cử. Hay có nhiều quan điểm của một số sinh viên cho rằng "Tôi chỉ dùng một chút giúp đỡ - điều đó không thực sự gian lận." Hoặc một số trường hợp lại lấy số đông ra để ngụy biện cho hành động cá nhân: "Mọi người đều làm điều đó." Thậm chí, họ dùng người khác để đổ lỗi hoặc ngụy biện cho hành động của cá nhân mình: "Giáo viên là khủng khiếp, vì vậy tôi phải ăn gian."

Thêm vào đó, lý do sinh viên ngày nay đang bủa vây bởi các hành động gian lận và họ có thói quen bắt chước hành động đó. Những hành động tưởng trừng nhỏ của các thành viên trong gia đình như gian lận khi đi chợ, trong công việc… sẽ khiến các bạn học sinh, sinh viên có suy nghĩ coi thường việc gian lận dẫn đến gian lận. Họ thường có suy nghĩ đơn giản rằng nếu trót lọt kết quả mình đạt được sẽ là điểm A hoặc tham gia vào trường Đại học mà mình mong muốn còn nếu không may bị bắt thì cũng là do số không may mắn và chịu hình phạt nhẹ.

Ngoài ra, nhiều trường trung học hay Đại học đang không dạy học sinh, sinh viên cách nghiên cứu. Đây không phải là vì họ đã lấy tín dụng cho những lời của người khác, nhưng đơn giản là vì họ chưa bao giờ được dạy cách viết một bài nghiên cứu. Đã có nhiều cuộc trò chuyện với những sinh viên, thực sự họ không hiểu cách viết một bài nghiên cứu. Kết quả là, học cách nghiên cứu đang bị mất.

Sinh viên không được dạy cách diễn đạt và giải thích. Vì vậy, sinh viên chỉ cần cắt và dán từ các bài báo họ đọc trên internet - nó rất dễ dàng, nhanh chóng và có rất ít nỗ lực để làm bài.

Một số người khác do không tự tin vào suy nghĩ của mình. Vì vậy, khi có cơ hội để viết một bài báo mà họ phải chia sẻ ý tưởng của mình, họ chỉ cần truy cập internet và cắt và dán từ hoặc ý tưởng của người khác, họ nghĩ rằng ý tưởng đó tốt hơn ý tưởng của họ nên họ không cố gắng để diễn đạt theo ý hiểu của mình. Nhiều sinh viên trong khảo sát được hỏi về việc tại sao lại chép nguyên si bài của người khác, họ trả lời rằng việc sửa chữa có thể dẫn đến sai kết quả. Điều đó chứng tỏ, sinh viên đang thiếu tự tin vào khả năng diễn dịch những gì họ đọc và sau đó dịch nó theo lời của chính mình. Một sinh viên khác đã từng chia sẻ rằng anh ta không biết nhiều như tác giả anh ta lấy thông tin của anh ấy. Ông kết luận, "Tại sao giáo sư lại muốn nghe suy nghĩ của chính học sinh?"

Đây là một sự suy giảm tiềm tàng của việc dạy học cho bài kiểm tra, vì nhiều nhà giáo dục trung học của chúng ta đang bị buộc phải làm - học sinh không thể suy nghĩ và giải quyết vấn đề cho bản thân. Và khi họ buộc phải làm như vậy, họ chỉ đơn giản là lấy ý tưởng của người khác[8].

3. Hậu quả của việc gian lận thi cử tại đại học Mỹ

Hậu quả của gian lận trong đại học có thể thay đổi theo thể chế và mức độ nghiêm trọng của hành vi phạm tội. Trong một số trường hợp, học sinh sẽ chỉ đơn giản là thôi khóa học, thay vì chỉ là bài tập được đề cập. Đối với nhiều sinh viên, điều này có thể có ảnh hưởng lâu dài đối với các chương trình bằng cấp mà họ đăng ký; nếu họ bị đuổi khỏi một khóa học quan trọng, họ có thể không có khả năng kiếm được bằng cấp của họ.

Một hình phạt nghiêm trọng hơn có thể bao gồm đình chỉ. Điều này cũng có thể làm hỏng nghiêm trọng kế hoạch của học sinh cho tương lai, vì họ sẽ bị đuổi khỏi trường trong suốt thời gian học kỳ hoặc thậm chí cả năm học. Nó có thể là khó khăn hoặc thậm chí không thể cho sinh viên để bắt kịp sau một thất bại như thế này, mà có thể trì hoãn tốt nghiệp của họ. Người ta chỉ có thể đoán được sự thất vọng và hối hận khi xem một người bạn tốt nghiệp mà không có bạn.

Tất nhiên, thậm chí cả việc đình chỉ điều tra so với trục xuất, đó là một hình phạt dễ dàng nhất mà một học sinh có thể phải đối mặt. Một số trường có chính sách không khoan nhượng đối với gian lận và có thể trục xuất những người phạm tội lần đầu, trong khi các trường khác có thể sử dụng nó như một sự truy đòi cho những người phạm tội lặp lại. Trong mọi trường hợp, bạn sẽ thấy mình bị đuổi khỏi trường đại học của bạn, với hành vi phạm tội sinh viên vĩnh viễn gắn liền với hồ sơ học tập với những vết nhơ về hạnh kiểm. Sau đó bạn sẽ tìm thấy chính mình ở vị trí không thể phủ nhận giải thích về hành vi phạm tội đối với bất kỳ trường nào bạn nộp đơn trong tương lai. Không cần phải nói rằng, đôi khi nó có thể không thể phục hồi từ loại hành động kỷ luật này - các mục tiêu nghề nghiệp của bạn có thể bị phá hoại vĩnh viễn[9].

Ngoài ra, sinh viên cũng sẽ bị thui chột về đạo đức dẫn đến kỷ luật, tác phong, kỹ năng của sinh viên không đáp ứng được yêu cầu của công việc sau này. Đặc biệt là vấn đề đạo đức, nếu trót lọt một lần sinh viên có xu hướng thử lần hai và nhiều lần sau đó. Còn nếu ngay lần đầu đã bị bắt sẽ tạo ra sự tự ti, mặc cảm, thậm chí trầm cảm với học sinh, sinh viên.

4.     Giải pháp trong việc giảm gian lận thi cử tại đại học Mỹ

Đầu tiên, cha mẹ là giải pháp đóng vai trò quan trọng nhất giúp con cái họ. Nếu cha mẹ nói dối sẽ ảnh hưởng đến nhân cách cũng như cách mà trẻ đón nhận việc gian lận. Rất nhiều phụ huynh cho rằng việc mình nói với con là con nên nói con 12 tuổi thay vì 13 tuổi để vào rạp chiếu phim hay lái tốc độ nhanh nhưng nói rằng bố mẹ không vượt quá tốc độ… là một trong những hành động trẻ có thể ghi nhớ và hình thành tính cách nói dối, gian lận ngay từ nhỏ. Cha mẹ cần là những người làm gương để con cái mình không có thói quen gian lận.

Thứ hai, cha mẹ không nên đưa con đến thăm thầy cô trong những dịp lễ tết kèm theo những “túi quà”…, bởi hành động này vô tình đã dạy cho con trẻ về hành vi tham nhũng.

Thứ ba, cha mẹ không nên áp lực học tập căng thẳng lên con, hãy nói chuyện với con cái về công việc của trường, giải tỏa áp lực điểm số. Học sinh, sinh viên thường chịu áp lực rất lớn để nhận điểm tốt. Khi họ đang học trung học, điểm tốt giúp họ được nhập học đại học, và khi họ đang học đại học, điểm tốt giúp họ được chọn cho một công việc tốt hoặc trường sau đại học. Là cha mẹ, hãy nói với con cái bạn không nên tập trung quá nhiều về điểm số, mà nên tập trung vào những gì mà mình đang học, thu nhận kiến thức tốt thay vì tập trung vào điểm số.

Thứ tư, nói về gian lận công khai với con cái. Vào đầu mỗi năm học, cha mẹ thường nghĩ việc nói cho con mình về gian lận sẽ làm hại cho trẻ, tuy nhiên nếu cha mẹ nói chuyện thẳng thắn và đúng đắn về những gì đã xảy ra trong lớp trao đổi với con trên phương diện bạn bè lúc đó ba mẹ sẽ giúp con hiểu về gian lận và phòng tránh về gian lận tốt hơn việc giấu diếm và che dấu hành vi gian lận.

Con với các thầy cô giáo và nhà trường nơi trực tiếp quản lý sinh viên. Giáo viên và nhà trường nên đa dạng các kì thi thay vì cách ra đề trắc nghiệm hoặc các câu hỏi truyền thống. Giáo viên nên tạo ra những câu hỏi mở, giúp học sinh tư duy mà cũng hạn chế khả năng rập khuôn của học sinh.

Thêm vào đó, giáo viên cần phối hợp với nhà trường để không ngừng cải thiện công nghệ phát hiện và chống đạo văn, phát hiện gian lận, hạn chế sự can thiệp từ bên ngoài tác động vào bài thi của sinh viên.[10].

Giáo viên và nhà trường cần giáo dục cho học sinh ngay từ ngày đầu tiên bước vào trường về cách sử dụng tài liệu, cách trích dẫn nguồn, cách nghiên cứu dựa trên nghiên cứu của người khác. Phân định rõ ranh giới vi phạm và không vi phạm việc gian lận trong bài kiểm tra và các bài nghiên cứu. Đồng thời, xử lý nghiêm tất cả những trường hợp có hành vi đạo văn hoặc cách ly những người bị nghi ngờ đạo văn. Trên thực tế, rất nhiều nhà trường đã nhắc nhở song học sinh vẫn gian lận, nhà trường cần nhắc nhở thường xuyên và tạo ra một thói quen trích dẫn nguồn với sinh viên đại học.

5. Nhận xét

Từ những sự tìm hiểu về vấn đề gian lận thi cử, có thể đưa ra những nhận xét như sau:

Thứ nhất, gian lận thi cử là hành vi vô cùng nguy hiểm, đang có dấu hiệu gia tăng.

Những tiến bộ trong công nghệ, sự phát triển nhanh chóng của tính năng di động của sinh viên quốc tế, và toàn cầu hoá và thương mại hóa giáo dục đã làm cho hoạt động học thuật gian lận trở nên thường xuyên hơn trong khi việc phát hiện trở nên khó khăn hơn. Công nghệ đã và đang giúp đỡ con người trong việc chia sẻ thông tin. Nó là con dao hai lưỡi, có thể là công cụ khiến chúng ta thực hiện hành vi gian lận. Theo thống kê, tỷ lệ học sinh từng thực hiện hành vi gian lận trong thi cử hiện nay vào khoảng 75%, trong khi đó cách đây hơn nửa thế kỉ, con số này chỉ là khoảng 20%. Đây là con số đáng báo động cho thấy gian lận thi cử đang là vấn đề đau đầu của các nhà quản lý.

Thứ hai, gian lận thi cử là tác nhân dẫn đến đến tham nhũng giáo dục và ngược lại.

Một hệ thống thi cử tốt phải thực hiện được các chức năng mục đích cơ bản của mình. Việc kiểm tra và thi cử có 4 chức năng chính, đó là: 1) Nhằm phát hiện các điểm mạnh điểm yếu của từng học viên, qua đó điều chỉnh việc học tập / giảng dạy cho thích hợp. 2) Nhằm đánh giá phân loại và đảm bảo chất lượng đầu ra hay đầu vào của các chương trình giáo dục. 3) Nhằm đảm bảo công bằng và hợp lý trong các cuộc tuyển chọn. 4) Nhằm tạo ra sự thi đua phấn đấu.

Tuy nhiên, nếu thi cử sai lệch về những chức năng này sẽ gây ra tác hại vô cùng to lớn, nhiều người có thể dùng tiền để mua được bằng cấp, có thể dùng tiền để qua bài thi, có thể dùng tiền để thực hiện hành vi gian lận… tất cả góp phần dẫn đến việc tham nhũng trong giáo dục.

Thứ ba, gian lận là lời cảnh báo cho suy thoái đạo đức lối sống của giới trẻ.

Có lẽ sự thất bại lớn nhất của các cơ sở giáo dục của chúng ta là sự khăng khăng của họ trong sự phẫn nộ của sự kiện này chứ không phải là sự giải thích có ý nghĩa về những sự kiện đó. Các trường Đại học mất kiên nhẫn và làm quá trình thi cử thiếu đồng bộ, họ tăng cường gắn camera, các thiết bị nhiều hơn là dạy học sinh, sinh viên về đạo đức. Việc gian lận cho thấy sự suy thoái trong đạo đức của một số bạn trẻ. Họ không nhận thức được tác hại và xem nhẹ các biểu hiện, nguyên nhân và cách phòng tránh.

 Trong mọi trường hợp, có lẽ đã đến lúc phải xem xét lại các phương pháp dạy học và cấu trúc theo cách mà sinh viên được đánh giá ít hơn về khả năng ghi nhớ và nhiều hơn nữa khả năng suy nghĩ của bản thân. Cho đến lúc đó: giữ cho đôi mắt của bạn trên giấy của riêng bạn. Lyndon Johnson, Tổng thống thứ 36 của Mỹ đã từng nói: “Giáo dục không phải là một vấn đề. Giáo dục là một cơ hội”. Hãy để giáo dục giúp bạn có cơ hội, chứ đừng khiến nó tước đi cơ hội của bạn.

Nhà báo Quốc tế Lê Hoàng Anh Tuấn

Phó Tổng biên tập phụ trách – Tạp chí chống tham nhũng & hợp tác Quốc tế



[1] Cảnh sát các nước làm gì để chống gian lận, Báo Công an nhân dân, http://cand.com.vn/Cuoc-song-muon-mau-goc/Canh-sat-cac-nuoc-lam-gi-de-chong-gian-lan-thi-cu-398352/

[2] https://www.timeshighereducation.com/world-university-rankings/2018/world-ranking#!/page/0/length/25/sort_by/rank/sort_order/asc/cols/stats

[3] https://www.timeshighereducation.com/student/where-to-study/study-in-united-states

[4] https://www.topuniversities.com/university-rankings/world-university-rankings/2018

[5] Đại học Mỹ đang nghiện sinh viên Trung Quốc, Zing.vn, https://news.zing.vn/dai-hoc-my-dang-nghien-sinh-vien-trung-quoc-post545303.html

[6] Đại học Mỹ đang nghiện sinh viên Trung Quốc, Zing.vn, https://news.zing.vn/dai-hoc-my-dang-nghien-sinh-vien-trung-quoc-post545303.html

[7] https://www.theatlantic.com/education/archive/2016/04/how-to-stop-cheating-in-college/479037/

[8] https://theconversation.com/why-do-students-cheat-listen-to-this-deans-words-40295

[9] https://www.ecollegefinder.org/2014/04/07/happens-get-caught-cheating/

[10] https://www.forbes.com/sites/ehrlichfu/2013/08/22/cheating-in-schools-and-colleges/#30d9c0c737aa

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều