Phát huy vai trò “thanh bảo kiếm” và “lá chắn” bảo vệ nhân dân, Đảng, Nhà nước, chế độ

Kiên trì quan điểm, kế thừa, phát huy những kết quả, kinh nghiệm đã đạt được trong các nhiệm kỳ Đại hội trước, Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định và bổ sung một số định hướng lớn, kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực, với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ hơn; kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, tiêu cực, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng, tiêu cực; không có vùng cấm, không có ngoại lệ.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và các đồng chí lãnh đạo chủ chốt của Đảng, Nhà nước. 
Thời gian qua Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, các bộ, cơ quan ngang bộ, các cơ quan tham mưu, giúp việc của Trung ương đã ban hành nhiều chủ trương, giải pháp, quy định mới, mạnh mẽ, ngày càng quyết liệt về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, hoàn thiện thể chế về kinh tế-xã hội, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Hành động ngang tầm quyết tâm chính trị

Việc xây dựng, hoàn thiện cơ chế, thể chế về quản lý kinh tế-xã hội và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được chú trọng đẩy mạnh, từng bước hoàn thiện cơ chế phòng ngừa chặt chẽ để người có quyền hành “không thể”, “không dám”, “không muốn”, “không cần” tham nhũng.

Nhiều quy định, nghị quyết được quán triệt và thực hiện nghiêm túc, đi vào cuộc sống; khắc phục được một bước những sơ hở, bất cập làm phát sinh tiêu cực, tham nhũng. Cho đến nay, các chủ trương, quy định của Đảng, các văn bản pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Nhà nước đã tương đối đầy đủ.

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã sớm thành lập các đoàn kiểm tra việc triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương. Theo đó, các đoàn kiểm tra, thực hiện nhiệm vụ kiểm tra đối với 20 cấp ủy, tổ chức đảng trực thuộc Trung ương về lãnh đạo, chỉ đạo công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, cụ thể hóa và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Quy định về trách nhiệm nêu gương.

Cùng với đó, các đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thành lập do các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng làm trưởng đoàn đã tiến hành kiểm tra đối với các cấp ủy đảng trực thuộc Trung ương với nội dung trọng tâm về lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Quy chế phối hợp giữa các cơ quan nội chính cấp trung ương được ký kết, được triển khai đi vào thực tiễn ngày càng phát huy hiệu quả “liên thông thông tin, giải pháp, nguồn lực”. Các tỉnh, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do đồng chí bí thư tỉnh ủy, thành ủy làm trưởng ban nhằm triển khai những quan điểm chỉ đạo, giải pháp, nội dung tạo thành sự thống nhất, đồng bộ, thấu triệt trong phối hợp triển khai hiệu quả quyết tâm chính trị của Đảng.

Có thể khẳng định, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng đến nay, chúng ta đã được chứng kiến sự phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của toàn dân; không chỉ là ngăn chặn, đẩy lùi mà là một cuộc tiến công mạnh mẽ, chủ động, kiên quyết, xử lý nghiêm tình trạng suy thoái, tiêu cực, tự diễn biến, tự chuyển hóa.

Thực tế ghi nhận, việc thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự đã thúc đẩy mạnh mẽ việc phát hiện và xử lý nghiêm minh các sai phạm về tham nhũng, tiêu cực, diệt trừ “giặc nội xâm” đầy nguy hiểm, mà lực lượng tiên phong, trực tiếp, đi đầu là các cơ quan khối nội chính từ trung ương đến địa phương.

Đã có 50 cán bộ diện Trung ương quản lý, trong đó có 8 Ủy viên, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, 20 sĩ quan cấp tướng trong lực lượng vũ trang bị xử lý kỷ luật… Cơ quan tố tụng đã khởi tố, điều tra gần 4.200 vụ với 7.572 bị can về các tội tham nhũng, chức vụ, kinh tế.

Đặc biệt, mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố vụ án Lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra tại Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan. Cơ quan điều tra xác định, bà Trương Mỹ Lan và các đồng phạm đã có hành vi gian dối trong việc phát hành, mua bán trái phiếu trái quy định của pháp luật để chiếm đoạt hàng nghìn tỷ đồng của người dân.

Điểm qua kết quả trên là để minh chứng cho quyết tâm “không ngừng, không nghỉ” của Đảng trong cuộc chiến sinh tử với “giặc nội xâm”. Cuộc tiến công này đã tạo bước đột phá mới, cấp độ cao hơn, cường độ, mức độ quyết liệt hơn, xử lý nghiêm khắc hơn, nhưng vẫn còn nóng bỏng, cam go.

 Đại hội XIII của Đảng đã khẳng định và bổ sung một số định hướng lớn, kiên quyết, kiên trì đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tham nhũng, tiêu cực. Ảnh: DUY LINH
Hiệp đồng thống nhất, tác chiến hiệu quả

Trong những năm qua, công cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đã được Đảng, Nhà nước ta tiến hành quyết liệt, bền bỉ. Tuy nhiên, có thể thấy rằng, tham nhũng, tiêu cực vẫn là một trong những nguy cơ lớn đe dọa sự tồn vong của Đảng và chế độ ta.

Tổng hợp kết quả kiểm tra của các đoàn Trung ương mới đây cho thấy vẫn còn một số tỉnh, thành phố, bộ, ban, ngành chưa có quyết tâm cao, chưa có sự chuyển biến mạnh mẽ trên mặt trận này.

Việc phát hiện, xử lý tham nhũng vẫn còn hạn chế. Tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực trong khu vực hành chính, dịch vụ công chưa được ngăn chặn hiệu quả. Tỷ lệ thu hồi tài sản tham nhũng, thất thoát còn thấp; việc tự kiểm tra, tự phát hiện và xử lý tham nhũng trong nội bộ cơ quan, đơn vị còn là khâu yếu. Tham nhũng trên một số lĩnh vực vẫn nghiêm trọng, phức tạp, với những biểu hiện ngày càng tinh vi, xảo quyệt, gây bức xúc trong xã hội.

Thực tế cho thấy, những đối tượng tham nhũng, sai phạm về kinh tế, tiêu cực thường là những người có chức vụ, quyền hạn, thậm chí có trọng trách, có trình độ hiểu biết, có chuyên môn sâu nên thủ đoạn phạm tội ngày càng tinh vi, xảo quyệt, có tính tổ chức cấu kết chặt chẽ…, nhất là thủ đoạn đối phó với cơ quan điều tra, gây khó cho công tác phát hiện và thu thập chứng cứ; việc kết luận giám định trong một số lĩnh vực, nhất là xây dựng cơ bản, quản lý tài nguyên, các sai phạm trong quản lý sử dụng tài chính công, tài sản công của một số cơ quan quản lý nhà nước đang còn nhiều hạn chế, bất cập...

Để xảy ra tình trạng nêu trên do nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân do người đứng đầu một số cấp ủy, tổ chức đảng còn thiếu gương mẫu, có biểu hiện né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, không nắm chắc tình hình địa bàn, cơ quan, đơn vị.

Đáng lưu ý, công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt, triển khai công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm và kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về kinh tế, tham nhũng, tiêu cực tiến hành chưa thường xuyên; kết quả phát hiện, chuyển giao nguồn tin về tội phạm của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp qua công tác kiểm tra, giám sát, tự thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong nội bộ chưa nhiều.

Hoạt động giám sát của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị-xã hội đối với việc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu, chưa hiệu quả; một số cấp ủy chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 và các quy định về nêu gương. Sự gương mẫu, quyết liệt, nói đi đôi với làm của người đứng đầu một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị còn nhiều bất cập.

Trước thực trạng nêu trên, một yêu cầu cao mang tính xuyên suốt lúc này vẫn là tiếp tục củng cố sự thống nhất cao về ý chí và hành động từ trung ương đến địa phương, các cấp, các ngành, “dọc ngang thông suốt”.

Cấp ủy, ban cán sự đảng các địa phương, bộ, ngành cần tiếp tục quán triệt, nắm vững và thực hiện nghiêm túc các quan điểm, chủ trương, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; gắn liền với tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cũng như công tác tự kiểm tra, giám sát của cấp ủy, tổ chức đảng các cấp đối với lĩnh vực công tác này, coi trọng nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, tự kiểm tra, giám sát; đồng thời, đẩy mạnh kiểm soát quyền lực để phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kịp thời xử lý, điều chuyển, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý khi có biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, uy tín thấp; tập trung xây dựng đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ trong giai đoạn mới; tiếp tục hoàn thiện và thực hiện nghiêm các quy định về công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm soát có hiệu quả tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn.

Có sự vận động đáng mừng là Ban Chỉ đạo về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được thành lập ở các tỉnh, thành phố, do trực tiếp đồng chí bí thư cấp ủy làm trưởng ban, đã khẩn trương, tích cực đi vào hoạt động, tham mưu cho ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy trong việc chỉ đạo, đôn đốc, phối hợp, kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tại địa phương.

Theo đó, các cấp ủy ban hành và thực hiện kế hoạch kiểm tra việc khởi tố điều tra, truy tố, xét xử các vụ việc, vụ án tham nhũng, kinh tế, vụ việc, vụ án phức tạp, được dư luận xã hội quan tâm và rà soát các cuộc thanh tra về kinh tế, xã hội tại một số địa phương, đơn vị và lồng ghép nội dung này trong quá trình tổ chức thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Đảng ta xác định rõ cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đòi hỏi “phải kiên trì, liên tục” với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ, triệt để, hiệu quả hơn.

Việc lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác phát hiện, chuyển giao, tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm; kiến nghị khởi tố các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng, kinh tế, tiêu cực ở các địa phương chuyển biến tích cực, hiệu quả.

Có thể thấy sự phối hợp giữa các cơ quan nội chính đã đẩy nhanh tiến độ kết thúc điều tra, đưa một số vụ án lớn đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội đặc biệt quan tâm ra truy tố, xét xử kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật với các mức án vừa nghiêm khắc vừa nhân văn, có lý, có tình, có tác dụng răn đe, giáo dục.

Đảng ta xác định rõ cuộc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực đòi hỏi “phải kiên trì, liên tục” với quyết tâm chính trị cao hơn, hành động mạnh mẽ, triệt để, hiệu quả hơn; kết hợp chặt chẽ giữa tích cực phòng ngừa với chủ động phát hiện, xử lý nghiêm minh, kịp thời những hành vi tham nhũng, tiêu cực, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can thiệp, cản trở việc chống tham nhũng, tiêu cực; không có vùng cấm, không có ngoại lệ; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, của toàn dân; thực hiện đồng bộ các biện pháp chính trị, tư tưởng, tổ chức, hành chính, kinh tế, hình sự.

Trong tổ chức thực hiện, thêm một lần cần quán triệt phương châm, tinh thần được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo, nhấn mạnh về phương thức, cách làm mới, bài bản, khoa học, “Tiền hô hậu ủng”, “Nhất hô bá ứng”, “Trên dưới đồng lòng” và “Dọc ngang thông suốt”, từ đó nhất định chúng ta sẽ vượt qua mọi khó khăn, thử thách, giành nhiều thắng lợi mới.

Theo LÊ MẬU LÂM/Báo Nhân Dân

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều