70 năm thành lập Chi bộ Đảng xã Thanh Quang

(Mặt trận) - Thanh Quang là một xã nằm ở phía Bắc của huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương, diện tích tự nhiên 374,82 ha, dân số có 5.467 người, ở 4 thôn (Linh Khê, Tống Xá, Tông Phố, Lê Hà) và khu dân cư Chợ Rồng.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Văn An và các đồng chí lãnh đạo Tỉnh, Huyện và Đảng ủy xã Thanh Quang.

Cách đây vừa tròn 70 năm, Chi bộ Đảng đầu tiên, tiền thân của Đảng bộ xã Thanh Quang được thành lập. Từ đó đến nay suốt quá trình 70 năm xây dựng, phát triển và trưởng thành đã lãnh đạo nhân dân trong xã trải qua kháng chiến đầy khó khăn, gian khổ, gần 30 năm vừa chiến đấu, vừa xây dựng góp phần cùng với nhân dân cả nước tiến hành cuộc kháng chiến thần thánh của dân tộc đi đến thắng lợi hoàn toàn. Đất nước được hòa bình thống nhất. Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân hàn gắn vết thương chiến tranh, đẩy mạnh phát triển kinh tế - văn hóa xã hội, an ninh quốc phòng, xây dựng quê hương, thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng Cộng Sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo, đến nay Đảng bộ và nhân dân Thanh Quang đã đạt được những thành tựu to lớn, toàn diện trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ngày 4/10/1947 tại gia đình bà Xước (thôn Tống Xá), đồng chí Nguyễn Xước thay mặt cho Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo và công bố quyết định thành lập chi bộ Đảng. Với 5 đảng viên trong đó có 3 đảng viên chính thức là đồng chí Nguyễn Xước, đồng chí Nguyễn Cận (thôn Tống Xá), đồng chí Trần Kiểm (thôn Linh Khê), 2 đảng viên dự bị là đồng chí Nguyễn Dực (thôn Tống Xá) và đồng chí Trần Đình Phùng (thôn Tông Phố). Chi bộ Đảng ra đời, là một sự kiện lịch sử, là mốc son chói ngời trong quá trình đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Thanh Quang.

Trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ Tổ quốc, Thanh Quang đã động viên hàng nghìn con em ưu tú lên đường tham gia chiến đấu và phục vụ chiến đấu. Trong đó có trên 800 lượt người tham gia lực lượng vũ trang, 152 đồng chí đã anh dũng hy sinh cho tương lai tươi sáng của dân tộc, 77 đồng chí thương bệnh binh, 11 Bà mẹ được phong tặng danh hiệu “Mẹ Việt Nam Anh hùng” nhiều gia đình có công với nước. Trong hai cuộc kháng chiến chống Thực dân Pháp, đế quốc Mỹ và bảo vệ Tổ quốc, Đảng bộ và nhân dân Thanh Quang đã được Đảng, Nhà nước tặng thưởng trên 500 Huân, Huy chương các loại cho tập thể và cá nhân. Đó là niềm vinh dự tự hào của Đảng bộ và nhân dân Thanh Quang, trong suốt quá trình chiến đấu và xây dựng quê hương.

 

Đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương tặng hoa chúc mừng ngày hội Đại đoàn kết tại thôn Linh Khê, xã Thanh Quang.

Đại biểu tặng hoa chúc mừng Đại hội Đảng bộ xã Thanh Quang lần thứ XXVIII, nhiệm kỳ 2015-2020

Quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI, thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng khởi xướng và lãnh đạo “phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ chủ chốt” Đảng bộ và nhân dân trong xã đã phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều thành tích trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, giữ vững ổn định tình hình nông thôn, kinh tế xã nhà phát triển nhanh đa dạng và bền vững, văn hóa - xã hội có nhiều chuyển biến tiến bộ xây dựng kết cấu hạ tầng từng bước kiên cố, hiện đại, công tác an ninh quốc phòng được giữ vững. Đời sống của nhân dân được cải thiện và nâng lên. Bộ mặt nông thôn ngày càng đổi mới. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân được quan tâm chỉ đạo. Năm 2015, xã hoàn thành các tiêu chí xây dựng Nông thôn mới và được UBND tỉnh công nhận “Xã đạt chuẩn Nông thôn mới năm 2015”. Kết quả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, Quốc phòng an ninh, công tác xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả. Riêng lĩnh vực phát triển kinh tế, năm 2016, tổng giá trị sản xuất (giá hiện hành) đạt 305,8 tỷ đồng. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 8,8% (kế hoạch 9%) Tổng sản phẩm (giá cố định năm 2010) đạt 157,18 tỷ đồng, bình quân thu nhập 31,2 triệu đồng/người/năm. Bằng nguồn vốn của Nhà nước, ngân sách địa phương và nhân dân đóng góp đã đầu tư hàng chục tỉ đồng để kiến thiết, xây dựng các công trình phúc lợi kiên cố, khang trang như: trường Mầm non, Tiểu học, THCS; nghĩa trang liệt sỹ, Nghĩa trang nhân dân tập trung toàn xã; tạm y tế, đường giao thông nông thôn, đường giao thông nội đồng, kiên cố hóa hệ thống kênh mương phục vụ sản xuất; hội trường xã, trụ sở làm việc của Đảng, chính quyền, Nhà văn hóa thôn…

 

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Hải Dương, lãnh đạo huyện Nam Sách dự lễ đón nhận Bằng công nhận xã Thanh Quang đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015.

Đến nay, các công trình kết cấu hạ tầng của xã cùng với Khu dân cư Thanh Quang - Quốc Tuấn đang là điểm nhấn, là cơ sở tiền đề cho xây dựng xã trở thành thị trấn trước năm 2020.

Ngày 4/10/1947 khi thành lập chi bộ mới có 5 đảng viên, đến nay sau 70 năm xây dựng và phát triển, Đảng bộ Thanh Quang đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm quý báu, năng lực và sức chiến đấu của Đảng bộ ngày càng nâng cao, tư tưởng chính trị và lập trường cách mạng vững vàng đủ năng lực để lãnh đạo nhân dân trong xã tiếp tục thực hiện và hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị. Hiện Đảng bộ có 328 đảng viên, 176 đồng chí được nhận huy hiệu của Đảng, trong đó Huy hiệu 65 năm tuổi đảng có 1 đồng chí; 60 năm tuổi Đảng có 5 đồng chí, Huy hiệu 55 tuổi đảng có 11 đồng chí; Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng có 31 đồng chí; Huy hiệu 40 năm tuổi Đảng có 57 đồng chí, Huy hiệu 30 năm tuổi Đảng có 64 đồng chí. Quá trình thành lập và lãnh đạo nhân dân thực hiện nhiệm vụ cách mạng, Đảng bộ luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo và lãnh đạo trực tiếp của Huyện ủy Nam Sách, sự giúp đỡ, bảo vệ và đùm bọc của nhân dân, chi, Đảng bộ Thanh Quang không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng.

Xã Thanh Quang phát hành cuốn sách “Lịch sử Đảng bộ xã Thanh Quang” (tập II, 1955-2010) nhân kỷ niệm 65 năm ngày thành lập Đảng bộ.

Thực tiễn 70 năm xây dựng chiến đấu và trưởng thành, Đảng bộ và nhân dân Thanh Quang đã rút ra được những bài học kinh nghiệm đó là

Một là, thường xuyên chăm lo, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong sạch, vững mạnh, thực hiện tốt vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị ở cơ sở. Đảng phải là nguồn tổ chức, lãnh đạo, là nhân tố quyết định mọi thắng lợi.

Hai là, đảng viên phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, nêu cao tính tiên phong gương mẫu, tính tổ chức, tính kỷ luật, chấp hành đúng các đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật cả nhà nước, không ngừng học tập và rèn luyện phẩm chất đạo đức của người đảng viên, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, cấp dưới phục tùng cấp trên, thực hiện nghiêm túc chế độ tự phê bình và phê bình.

Ba là, phát huy và nâng cao vai trò lãnh đạo trực tiếp, toàn diện của Đảng, không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, chăm lo xây dựng Đảng trên cả 3 mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức. Phát huy vai trò và hiệu lực quản lý, điều hành của chính quyền, sự phối kết hợp của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân. Thường xuyên chăm lo xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể trong sạch vững mạnh.

Bốn là, quan tâm xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong xã, phát huy và thực sự tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân, thực hiện tốt pháp lệnh dân chủ ở cơ sở. Mọi chủ trương, Nghị quyết đề ra đều phải xuất phát từ lợi ích của tập thể và nhân dân lao động.

Những kết quả, thành tích vẻ vang và bài học kinh nghiệm đã mang lại những giá trị vật chất, tinh thần to lớn và quý giá, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ và nhân dân Thanh Quang trong suốt 70 năm xây dựng và trưởng thành.

Thu Thảo

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều