“Búa liềm vàng” Giải báo chí toàn quốc uy tín về xây dựng Đảng

(Mặt trận) - Giải báo chí toàn quốc mang tên Búa liềm vàng, được dành để trao tặng cho các tác phẩm báo chí xuất sắc về xây dựng Đảng. Dù mới bước sang mùa thứ 2, nhưng giải báo chí do Ban Tổ chức Trung ương, Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp tổ chức đã đạt được những kết quả tích cực, đáp ứng được yêu cầu của công tác xây dựng Đảng trong giai đoạn mới.

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương nhấn mạnh, thông qua giải, các nhà báo thể hiện tình cảm và trách nhiệm của mình với Tổ quốc, với Đảng và với nhân dân. Ảnh PV

Các ý kiến chuyên môn cho rằng, trong điều kiện thế giới, khu vực có nhiều chuyển biến, nhiều sự kiện, vấn đề xảy ra khó lường thì hơn lúc nào hết cần giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng, niềm tin của nhân dân với Đảng, độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Trong bối cảnh đó, Giải Búa liềm vàng được tổ chức nhằm động viên, khuyến khích, tạo động lực thúc đẩy ngày càng có nhiều tác phẩm báo chí xuất sắc về xây dựng Đảng, nâng cao chất lượng tuyên truyền, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.

Theo quy chế của giải, mọi công dân Việt Nam ở trong và ngoài nước, có tác phẩm báo chí được đăng, phát trên các loại hình báo chí do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp phép, đều được tham dự. Các tác phẩm báo chí tham dự xét trao giải là những tác phẩm được đăng, phát kể từ ngày 1/11/2016 đến 31/10/2017. Hội đồng chấm giải xem xét, đánh giá để chọn ra tác phẩm báo chí xuất sắc, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí quy định trong thể lệ để xét trao giải. Vòng sơ khảo từ tháng 11 đến hết tháng 12/2017. Vòng chung khảo từ 1 - 15/1/2018. Giải cũng được trao cho các cơ quan báo chí tổ chức tốt việc tham gia và đạt nhiều kết quả tuyên truyền về xây dựng Đảng, có nhiều tác giả, tác phẩm đoạt giải; các ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy có thành tích xuất sắc trong phối hợp triển khai phát động giải đạt kết quả tốt ở đảng bộ, địa phương mình... Tác giả dự giải không được vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các luật khác hiện hành.

Giải Búa liềm vàng lần thứ hai năm 2017 có cơ cấu giải bao gồm: một giải Đặc biệt (trị giá 100 triệu đồng), 5 giải A (mỗi giải 50 triệu đồng), 10 giải B (mỗi giải 35 triệu đồng), 12 giải C (mỗi giải 25 triệu đồng), 25 giải Khuyến khích (mỗi giải 10 triệu đồng) trao cho các tác giả; 10 giải đồng hạng Xuất sắc (mỗi giải 15 triệu đồng) trao cho các cơ quan báo chí, ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy tiêu biểu.

Lễ trao giải sẽ được tổ chức vào dịp kỷ niệm 88 năm Ngày thành lập Đảng (3/2/2018).

 Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng Đinh Thế Huynh và Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân trao giải A cho các tác giả đoạt giải năm 2016. Ảnh: TTXVN

Giải Búa liềm vàng lần thứ hai là sự tiếp nối thành công của Giải búa liềm vàng lần thứ nhất (năm 2016), tiếp tục phát huy vai trò của các cơ quan báo chí, cán bộ, đảng viên và nhân dân thông qua tác phẩm báo chí để tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; đấu tranh, ngăn chặn sự suy thoái và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, từ đó góp phần thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng. 

Giải Búa liềm vàng lần thứ nhất năm 2016 có 1.173 tác phẩm báo chí tham dự. Trong đó có 704 tác phẩm báo in, 108 tác phẩm báo điện tử, 84 tác phẩm phát thanh, 266 tác phẩm truyền hình và 11 tác phẩm ảnh báo chí. Hội đồng chấm giải đã lựa chọn ra 47 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải. Trong đó, có 3 giải A, 7 giải B, 12 giải C, 25 giải khuyến khích và 10 giải đồng hạng xuất sắc cho các cơ quan báo chí và ban tuyên giáo, ban tổ chức cấp ủy tiêu biểu.

Lê Thư 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều