Chuyện về “Ông già diệt rác”

(Mặt trận) - Gần 40 năm đóng góp cho hoạt động phong trào của Mặt trận cũng như các hoạt động xã hội tại địa phương, ông Nguyễn Văn Kia đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, huyện, xã trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ năm 2012, ông Kia giữ cương vị Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Long Thành, và vẫn tiếp tục công việc “diệt rác” của mình.

Ông Nguyễn Văn Kia tại nơi làm việc.

Nhắc đến ông Nguyễn Văn Kia, người dân ở tổ tự quản số 18, ấp Long Thành, xã Long Thành Trung, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh đều quý mến, kính trọng người Tổ trưởng Tổ tự quản gương mẫu, tận tụy, dám nghĩ, dám làm, hết lòng vì công việc chung. Người ta hay gọi ông là “Ông già diệt rác”. Từ năm 1978 đến nay, ông liên tục được nhân dân tín nhiệm bầu làm Tổ trưởng Tổ tự quản, Trưởng Ban Công tác Mặt Trận ấp và là Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi.

Ông sinh ra và lớn lên tại Châu Đốc - An Giang trong một gia đình nghèo khó, quanh năm làm ruộng kiếm sống. Sau năm 1975, ông rời quê hương đến vùng đất Tây Ninh lập nghiệp, với nghề đóng bàn ghế tre.

Cuộc sống ổn định, ông tham gia công tác từ thiện, xã hội tại địa phương. Năm 1978, ông được bầu làm Tổ trưởng Tổ tự quản số 18, ấp Long Chí; từ năm 2012 là Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Long Thành (tách ra từ ấp Long Chí).

Trong 05 năm ở vai trò mới, ông đã thể hiện hết trách nhiệm của một người cán bộ Mặt trận, với tinh thần nhiệt tình, ông tham gia học tập và tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm những chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt ông chú trọng đến công tác vận động quần chúng thực hiện tốt Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”.

Năm 2010, xã Long Thành Trung được UBND tỉnh Tây Ninh, huyện Hòa Thành chọn làm điểm xây dựng xã nông thôn mới giai đoạn 2010-2020. Ông trăn trở, suy nghĩ về việc vận động nhân dân thực hiện tốt tiêu chí số 17 về môi trường, là tiêu chí dễ thực hiện nhưng lại khó duy trì, do người dân chưa ý thức cao trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung, còn vứt rác, xác xúc vật chết ra đường, có nơi gần như tập trung thành điểm đen vứt rác (tương đương 05 xe rác); mùi hôi, thối nồng nặc bốc lên, làm mất mỹ quan và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân.

Trước tình trạng đó, ông âm thầm xử lý bằng cách mua dầu lửa về châm đốt, liên tục trong 15 ngày, tối ông đốt hết và sáng ra lại “mọc lên” đống rác mới. Ông vẫn tiếp tục kiên trì thực hiện, hết tiền mua dầu lửa, ông chuyển sang đốt rác bằng củi, thấy vậy, Ban Cai quản Điện thờ phật mẫu xã Long Thành Trung hỗ trợ một lượng lớn củi. Có sự hỗ trợ, trong 15 ngày tiếp theo, liên tục từ 8 giờ đến 22 giờ hàng ngày, không nghỉ ngơi, ông quyết tâm đứng hàng giờ tại đó để đốt số rác tồn đọng của mỗi ngày. Việc làm của ông đã làm thay đổi ý thức chưa tốt của người dân, mọi người không còn vứt rác bừa bãi nữa mà thu gom gọn về một chỗ để xử lý.

Ông Kia vẫn hàng ngày cặm cụi với công việc thu gom và đốt rác để các con đường trong ấp luôn được sạch, đẹp.

Việc làm của ông Kia đã mang lại hiệu quả, tạo động lực để tiếp tục xử lý triệt để các điểm rác ven đường, trước ngõ của tuyến đường. Hàng ngày với chiếc xe đạp cũ kỹ, ông rong ruỗi khắp đường làng, ngõ xóm, đi đến đâu thấy có rác là ông dừng lại và cặm cụi đốt sạch sẽ; không những thế, ông còn vận động 100% hộ gia đình đang sinh sống tại tổ 18 đăng ký thu gom rác thải do Công ty Môi trường đô thị quản lý.

Việc làm của ông Kia không chỉ tạo cảnh quang môi trường sạch, đẹp mà còn nâng cao được ý thức của người dân. “Tôi rất vui và cảm thấy được an ủi vì việc làm của mình có hiệu quả bất ngờ mà tôi không hề nghĩ đến”, ông Kia tâm sự.

Hiện nay, tại địa bàn ấp Long Thành không còn bất kỳ điểm đen rác nào, đó là niềm vui và thành quả của sự quyết tâm, tính kiên trì của người cán bộ Mặt trận Nguyễn Văn Kia.

TL

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều