Hải Phòng - Tháng 5 vang tiếng Bác

Mỗi người dân thành phố Hải Phòng đều có niềm tự hào riêng về thành phố quê hương mình, song có một điều thiêng liêng hơn, vinh dự hơn cả đó là Hải Phòng đã 9 lần được đón Bác Hồ về thăm. Làm theo tâm nguyện và những lời dạy của Người, Hải Phòng đã phát triển mạnh mẽ và đột phá, với khát vọng vươn xa luôn là điểm đến thành công với một diện mạo mới, hình ảnh mới về một thành phố thông minh, thân thiện, văn minh, lịch thiệp trong mắt bạn bè trong nước và quốc tế...

Chín lần được đón Bác 

 Bác Hồ thăm cảng Hải Phòng, ngày 30/5/1957. Ảnh: Tư liệu/TTXVN
Cách đây 76 năm, ngày 20/10/1946, Chiến hạm Đuy-mông Đuyếc-vin đưa Chủ tịch Hồ Chí Minh và đoàn đại biểu Chính phủ Việt Nam cập bến Ngự - Cảng Hải Phòng, sau chuyến công tác dài trên đất Pháp. Đó là giờ phút mãi khắc ghi trong trái tim người dân Hải Phòng lần đầu được nhìn thấy vị lãnh tụ kính yêu của dân tộc Việt Nam, lần đầu được đón Bác về thăm. Người căn dặn: "Nhờ các cụ đi trước làm gương, anh chị em đồng tâm hiệp lực thì chắc chắn thành phố Hải Phòng sẽ trở nên thành phố gương mẫu của nước ta".

Sau lần gặp đầu tiên ấy, phải gần 10 năm xa cách, nhân dân Hải Phòng mới được gặp lại Bác Hồ. Chỉ 20 ngày sau khi Hải Phòng được giải phóng, ngày 2/6/1955, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Phòng lần thứ 2 đón Bác Hồ về thăm. Bác nói chuyện với 300 cán bộ, đảng viên, người dân tại Nhà hát thành phố. 

Lần thứ 3, trong 2 ngày 30 và 31/5/1957, Bác Hồ về thăm một số cơ sở kinh tế quan trọng của thành phố như: Cảng Hải Phòng, Nhà máy Xi măng Hải Phòng, Quân y viện 7, Trường Nhi đồng miền Nam.

Gần 2 năm sau đó, ngày 31/3 và ngày 1/4/1959, lần thứ 4 về thăm Hải Phòng, Bác tới thăm Trường Học sinh miền Nam số 7, ra thăm đảo Cát Bà, Cát Hải và nhiều đảo khác trong vùng biển Đông Bắc của Tổ quốc. 

Ngày 10/1/1960, lần thứ 5 về Hải Phòng, Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Quốc hội, Hội đồng Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng đông đảo nhân dân Hải Phòng đón trên 900 kiều bào từ Thái Lan về nước và nói chuyện tại Cảng Hải Phòng. 

Chỉ 8 ngày sau đó, ngày 18/1/1960, quân dân huyện Kiến An - Hải Phòng vinh dự đón Bác về thăm. Đây là lần thứ 6 Bác Hồ về thăm Hải Phòng.

Trong những năm từ 1961-1963, mặc dù bận trăm công nghìn việc, nhưng năm nào Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng dành thời gian về thăm, nói chuyện và căn dặn đồng bào Hải Phòng. Ngày 16/3/1961, lần thứ 7 về thăm thành phố, Bác tới thăm Nhà máy cơ khí Duyên Hải, phát động phong trào thi đua "Sóng Duyên Hải" trong toàn ngành công nghiệp miền Bắc. 

Ngày 22/1/1962, Bác cùng nhà du hành vũ trụ Giéc-man Ti-tốp (Liên Xô) về thăm Hải Phòng. Đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố mít tinh đón Bác với niềm vui náo nức của lần thứ 8 được đón Bác về thăm.  

Lần thứ 9 Bác Hồ về thăm Hải Phòng vào ngày 23/1/1963. Bác cùng Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Tiệp Khắc đến thăm Bệnh viện hữu nghị Việt - Tiệp và Trường Học sinh miền Nam tại Hải Phòng. 

Có thể nói, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành cho Hải Phòng sự quan tâm đặc biệt với tình cảm mến yêu. Những lời dạy cùng với những tình cảm ân cần, sự quan tâm sâu sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh dành cho Hải Phòng đã trở thành di sản tinh thần quý giá, có giá trị lý luận và thực tiễn sâu sắc đối với quá trình đấu tranh giải phóng, xây dựng, bảo vệ thành phố. 

Làm theo tâm nguyện và những lời dạy của Người, Đảng bộ, quân và dân Hải Phòng đã xây nên truyền thống "trung dũng - quyết thắng", "đoàn kết, chủ động, năng động, sáng tạo" đầy vẻ vang, xứng đáng với niềm tin yêu của Người "Hải Phòng sẽ trở nên thành phố gương mẫu của nước ta".

Khát vọng vươn xa 

 Nằm về phía Đông Nam thành phố Hải Phòng, quần đảo Cát Bà có diện tích gần 300 km2, là địa bàn có vị trí quan trọng về quốc phòng, an ninh và nhiều tiềm năng, lợi thế phát triển du lịch. Ảnh: TTXVN
Theo Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hải Phòng Nguyễn Văn Tùng, để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ thành phố, Nghị quyết số 45-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng, phát triển thành phố Hải Phòng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, Hải Phòng lấy chủ đề năm 2022 là "Đẩy mạnh chỉnh trang, hiện đại hóa đô thị - xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu và thực hiện chuyển đổi số". Theo đó, Hải Phòng quyết tâm rất cao tạo chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện trên nhiều lĩnh vực, nhất là nâng cao thứ hạng cải cách hành chính, chuyển đổi số và xây dựng mô hình thành phố thông minh.

Theo Bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 vừa được Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) công bố, thành phố Hải Phòng đã bứt phá 5 bậc, lần đầu tiên vươn lên vị trí thứ 2/63 tỉnh, thành phố với 70,61 điểm, tăng 1,34 điểm so với năm 2020 và nằm trong top 10 địa phương có chất lượng điều hành tốt nhất Việt Nam. Kết quả này thể hiện khát vọng mãnh liệt của người dân thành phố Cảng - một đô thị tràn đầy năng lượng mới đang vươn mình lớn mạnh từng ngày.

Hướng tới Hải Phòng trở thành thành phố đi đầu cả nước trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của Vùng Bắc bộ và của cả nước..., thành phố Hải Phòng tập trung đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng giao thông, công nghiệp, du lịch trọng điểm, đặc biệt các dự án đầu tư về cảng biển, cảng hàng không, khu, cụm công nghiệp mới để đón các nhà đầu tư, các công trình giao thông kết nối liên vùng, các dự án du lịch tại Đồ Sơn, Cát Bà, khu đô thị, nhà ở xã hội, trung tâm thương mại như: Khu bến cảng Lạch Huyện; Nhà ga hàng hóa và Nhà ga hành khách số 2 Cảng Hàng không quốc tế Cát Bi; tuyến đường bộ ven biển đoạn qua địa bàn thành phố Hải Phòng và 9 km trên địa bàn tỉnh Thái Bình; cầu Bến Rừng...

Cùng với đó, thành phố tiếp tục chỉnh trang nhiều khu phố, các dòng sông trong nội đô; xây dựng thêm nhiều chung cư mới để thay thế các chung cư cũ, xây dựng thêm mỗi phường một công viên cây xanh; xây dựng mới các bãi đỗ xe ô tô cao tầng trong thành phố và nhiều khu đô thị mới.   
Hải Phòng phấn đấu thuộc tốp đầu về công tác chuyển đổi số; tiếp tục đi đầu về công tác an sinh xã hội và chăm lo cho các gia đình có công với cách mạng; hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu vào năm 2025, với mức kinh phí đầu tư bình quân 125 tỷ đồng/xã...    

Những năm gần đây, nhiều nhà đầu tư đã chọn Hải Phòng làm điểm đến. Thành phố nhiều năm liên tục đứng trong tốp đầu về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài. Điều đó cho thấy, Hải Phòng có sự đổi mới, cải cách mạnh mẽ để khơi thông, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực phục vụ đầu tư phát triển thành phố. Tính đến quý 1/2022, Hải Phòng thu hút 486,37 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài (bao gồm cấp mới và điều chỉnh tăng vốn), bằng 51,67% so với cùng kỳ năm trước.

Đặc biệt, Hải Phòng đã thành công trong việc kiểm soát dịch COVID-19 với hiệu quả rất cao, số ca bị nặng ở mức rất thấp so với bình quân chung cả nước. Thành phố đã triển khai hiệu quả Chiến dịch tiêm chủng vaccine cho người từ 18 trở lên và cho trẻ từ 12 tuổi đến 17 tuổi.

Chị Nguyễn Thị Hương ở phường Đằng Lâm, quận Hải An chia sẻ, Hải Phòng đang đổi mới từng ngày, đổi mới từ góc phố đến làng quê. Với niềm tin tưởng sâu sắc vào truyền thống đoàn kết, thống nhất, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân thành phố Cảng, chị mong muốn Hải Phòng tiếp tục tạo ra những bước đột phá quan trọng trong cơ chế, chính sách, từng bước xây dựng và phát triển Hải Phòng trở thành thành phố công nghiệp phát triển hiện đại, thông minh, bền vững tầm cỡ khu vực Ðông Nam Á vào năm 2030; có trình độ phát triển cao trong nhóm các thành phố hàng đầu châu Á và thế giới vào năm 2045.

TTXVN

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều