Mấy suy ngẫm được làm báo Mặt trận

(Mặt trận) - Tiến sĩ Nguyễn Quang Du giữ cương vị Tổng Biên tập Tạp chí Mặt trận giai đoạn 2005-2010. Qua gần 5 năm, đồng chí đã lãnh đạo xuất bản 56 số Tạp chí, ghi dấu ấn trong hệ thống báo chí, góp phần đưa Tạp chí Mặt trận không ngừng phát triển. Dưới sự lãnh đạo của đồng chí, cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên Tạp chí đã nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt yêu cầu, nhiệm vụ xuất bản và phát hành Tạp chí do Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam giao phó, được bạn đọc cả nước tin yêu.

 Phóng viên, biên tập viên Tạp chí Mặt trận tại trụ sở 59 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Sáng ngày 29/9/2005, tôi nhận tin gấp gặp đồng chí Lê Truyền, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và được thông báo: “Ban Thường trực đã thảo luận và nhất trí để đồng chí thôi giữ chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Công tác lý luận nhận nhiệm vụ mới, làm Tổng Biên tập Tạp chí Mặt trận thay cho đồng chí Trần Hậu, nghỉ hưu theo chế độ”. Thật bất ngờ, bởi lẽ Tạp chí Mặt trận trong những năm đầu thành lập vẫn nằm trong Trung tâm Công tác lý luận, mà tôi là một thành viên, trước khi Tạp chí tách ra thành cơ quan độc lập trực thuộc Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam.

Chỉ 2 ngày sau, ngày 1/10/2005, tôi chính thức nhận quyết định của Ban Thường trực bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Tạp chí Mặt trận. Tâm trạng tôi lúc này rất lo lắng; vinh dự và cả niềm tin của lãnh đạo thì đã rõ, song tôi sẽ làm được gì? Với chuyên môn, tôi chỉ là anh lính “tay ngang” - với chuyên ngành Triết học - đảm nhận vị trí là Tổng Biên tập, người đứng đầu có trách nhiệm quản lý một tờ báo ngành với yêu cầu rất cao và phạm vi, ảnh hưởng rộng lớn, Tạp chí phát hành trên phạm vi toàn quốc.

Tạp chí Mặt trận lúc này với vỏn vẹn có 4 -5 người (đã bao gồm 1 kế toán, 1 chế bản). Tạp chí số 25 (tháng 10/2005) là số báo đầu tiên do tôi làm Tổng Biên tập, xuất bản 2 tháng 1 kỳ, có yêu cầu phải in và phát hành vào cuối tháng 10, đầu tháng 11. Đây cũng là số báo rất quan trọng nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11/1930 - 18/11/2005).

Tập thể cán bộ, phóng viên, nhân viên Tạp chí Mặt trận, năm 2017. 

Được sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Ban Thường trực, nhất là sự quan tâm của Chủ tịch Phạm Thế Duyệt, những kinh nghiệm được truyền lại của người đàn anh đi trước, PGS.TS. Trần Hậu, cùng sự đoàn kết của anh chị em trong Tòa soạn, Tạp chí số đầu tay mà tôi làm Tổng Biên tập được xuất bản đúng kỳ “suôn sẻ” với sự ghi nhận của lãnh đạo, sự chúc mừng của đồng nghiệp, bạn bè, sự phản hồi tích cực của bạn đọc xa gần, nhất là hệ thống cơ quan Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp đã như tiếp thêm cho tôi niềm tin và sức mạnh.

Tiếp đó, Tạp chí Mặt trận đã lên ngay kế hoạch cho xuất bản số 26 (tháng 12/2005) và đặc biệt kế hoạch được Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phê duyệt là: Tạp chí Mặt trận chính thức xuất bản mỗi tháng 1 kỳ, kể từ số 27 (tháng 1/2006). Dù khó khăn bỡ ngỡ do công việc quá mới mẻ, song Tạp chí đã được bổ sung thêm các đồng chí mới, góp phần làm cho công việc tốt dần lên và đi vào nề nếp. Sau 4 năm 9 tháng đảm nhận trách nhiệm Tổng Biên tập, tôi đã vinh dự để lại dấu ấn trong 56 số Tạp chí xuất bản.

Ngày 1/7/2010, tôi được Ban Thường trực quyết định thôi giữ chức Tổng Biên tập, điều động chuyển công tác làm Trưởng Ban Tổ chức - Cán bộ. Gần 5 năm gắn bó với Tạp chí Mặt trận là khoảng thời gian không dài, nhưng cũng đủ mang đến cho tôi nhiều trải nghiệm đáng suy ngẫm. Tôi thấy vui vì cùng nhiều thế hệ những người đồng nghiệp làm báo đã làm hết sức mình với niềm tin yêu, trách nhiệm để có ngày vui kỷ niệm tròn 20 năm ngày Tạp chí Mặt trận ra số đầu. Niềm vui còn lớn hơn, vì suốt 2 thập kỷ qua, Tạp chí Mặt trận thực sự đã thực hiện rất tốt tôn chỉ, mục đích là cơ quan ngôn luận của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng về đại đoàn kết toàn dân tộc và phát triển Mặt trận Dân tộc thống nhất Việt Nam trong giai đoạn cách mạng mới; trao đổi, nghiên cứu lý luận đúc rút từ thực tiễn hoạt động, công tác Mặt trận, đồng thời góp phần nâng cao trình độ lý luận - thực tiễn của đội ngũ cán bộ Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp. Vui còn vì bạn đọc gần xa từ chỗ chưa biết, chưa mặn mà với Tạp chí đã viết bài hoặc có những phản hồi tích cực đóng góp ý kiến xây dựng làm cho Tạp chí Mặt trận không ngừng tiến bộ, phát triển. Đặc biệt, Tạp chí Mặt trận từ chỗ được bao cấp toàn bộ bằng kinh phí nhà nước, đến nay đã tự chủ được một phần đủ chăm lo cho đội ngũ phóng viên và ra được báo điện tử, duy trì phát triển và đưa Tạp chí Mặt trận tiếp cận nhanh với báo chí thời số hóa. Tạp chí từ chỗ có 4-5 cán bộ ban đầu, đến nay đã có một đội ngũ phóng viên, biên tập viên tâm huyết và có nghề. Cơ sở vật chất kỹ thuật, trang thiết bị của Tạp chí từ nghèo nàn, đến nay có cơ sở khang trang, trang bị hiện đại hơn.

Kỷ niệm 20 năm Tạp chí Mặt trận ra số đầu, xin chúc cho cán bộ, nhà báo, biên tập viên, nhân viên của Tạp chí có đủ nhiệt tình, dũng khí và nhất thiết phải “Mắt sáng, lòng trong, bút sắc” viết tiếp những trang sử truyền thống của Tạp chí trong dòng chảy chung của báo chí cách mạng nước nhà.

Nguyễn Quang Du

Tiến sĩ, nguyên Tổng Biên tập Tạp chí Mặt trận

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều