NSND Trần Hạnh qua đời

NSND Trần Hạnh, “ông già khắc khổ” của màn ảnh Việt đã qua đời vào rạng sáng 4-3 tại nhà riêng, hưởng thọ 92 tuổi. 
NSND Trần Hạnh. 
NSND Trần Hạnh, tên thật là Trần Ngọc Hạnh, là gương mặt được đông đảo khán giả yêu mến với hình ảnh ông già hiền lành, khắc khổ. “Gia tài” trong cả sự nghiệp của ông gồm những vai diễn ở cả điện ảnh, sân khấu và phim truyền hình. 

Sinh năm 1930 tại Hà Nội, trong một gia đình không liên quan gì đến nghệ thuật: cha làm công nhân, mẹ buôn bán nhỏ, NSND Trần Hạnh sớm phải chịu cảnh mồ côi cha và bươn chải đỡ đần mẹ. Những năm tháng đó, nghệ sĩ Trần Hạnh vừa phải đi đóng giày thuê kiếm sống ở phố Tràng Tiền, vừa sinh hoạt kịch ở CLB Thanh niên Hà Nội, nơi có những người bạn của ông sau này cũng là những tên tuổi lớn trong nền sân khấu Việt như NSND Doãn Hoàng Giang, NSND Đoàn Dũng, NSND Trọng Khôi…

Những vai diễn ghi dấu ấn trong các bộ phim của ông gồm Bí thư đảng ủy trong phim “Làng nổi”, bố An trong phim “Truyện cổ tích tuổi 17”, bố Lài trong “Tướng về hưu”, ông Khiển trong phim “Người cầu may”, ông Lâm trong phim “Chiếc bình tiền kiếp”, bố Mai trong phim “Hãy tha thứ cho em”... Trên sân khấu kịch, ông gây ấn tượng với các vở kịch thơ “Lam Sơn tụ nghĩa”, “Tiền tuyến gọi”, “Âm mưu và tình yêu”… Ông từng giành nhiều HCV, HCB các hội diễn, liên hoan sân khấu.

NSND Trần Hạnh cũng được biết đến nhiều trong phim truyền hình. Ông tham gia nhiều phim và được khán giả yêu thích như “Chiếc bình tiền kiếp”, “Tướng về hưu”, “Hãy tha thứ cho em”, “Cỏ lau”, “Người đàn bà thứ hai”, “Làng nổi”, “Cuốn sổ ghi đời”...

Ở Liên hoan Phim Việt Nam lần thứ 11-1996, ông đoạt giải Nam diễn viên xuất sắc nhất trong phim “Nước mắt đàn bà”. Tại Liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2010, ông được vinh danh ở hạng mục Giải thưởng Cống hiến cho vai diễn của ông trong phim “Ngõ lỗ thủng”, đạo diễn Quốc Trọng.

Vai diễn cuối cùng trong sự nghiệp mà NSND Trần Hạnh tham gia là vai ông mù trong bộ phim “Cha cõng con” của đạo diễn Lương Đình Dũng, sản xuất năm 2017. 

NSND Trần Hạnh được phong tặng danh hiệu NSƯT năm 1994. Sau đó, đến năm 2019, ông mới được trao tặng danh hiệu NSND. 

NSND Trần Hạnh được khán giả  yêu quý không chỉ từ những vai diễn mà còn do tính cách hiền hậu, giản dị và cuộc sống khá thiệt thòi, vất vả của ông cho đến tận lúc xế chiều. Ông phải chăm sóc người vợ đau yếu nằm liệt giường trong hai năm. Cả gia đình ông sống trong một căn nhà nhỏ hẹp, chật chội ở phố Trần Quý Cáp, sinh sống qua ngày bằng công việc buôn bán nhỏ, sửa chữa đồ đạc lặt vặt.

Theo TUYẾT LOAN/Báo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều