Dự án Golden Palace từ bãi đỗ xe “biến hóa” thành chung cư cao tầng: Bài học quản lý đất đai, quy hoạch

(Mặt trận) - Hàng nghìn m2 đất tại lô đất C3 KĐTM Trung Hòa - Nhân Chính được Hà Nội giao Handico thuê để đầu tư, không thông qua đấu giá, đã “hô biến” từ bãi đỗ xe thành chung cư thương mại Golden Palace.
 

Dự án khu nhà ở - dịch vụ - thương mại Golden Palace tại lô đất C3 khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính. Ảnh: Báo TN&MT

Thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình, mới đây, UBND TP Hà Nội đã có báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát lại các dự án.

Theo đó, tại dự án Khu nhà ở, dịch vụ, thương mại Golden Palace, ở lô C3 Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính do Công ty TNHH Đầu tư xây dựng và thương mại Hoàng Cường (Công ty Hoàng Cường) làm chủ đầu tư đến nay đã hoàn thiện, các hộ dân đã ở ổn định.

Tuy nhiên, trước đó, ngày 20/9/2019, Thanh tra Chính phủ kết luận việc UBND TP Hà Nội thu hồi và giao đất cho chủ đầu tư thực hiện dự án không thông qua đấu giá là vi phạm quy định của Luật Đất đai năm 2003.

Theo chủ trương đầu tư, khu đất C3 ven đường Lê Văn Lương, thuộc Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính có diện tích hơn 2.400 m2 nằm trong khu đất của Dự án xây dựng khu nhà ở tái định cư Trung Hòa - Nhân Chính (quy mô 12ha) được Thủ tướng Chính phủ giao đất tại Quyết định số 1199 năm 2000. Chủ đầu tư dự án là Công ty Đầu tư và Phát triển nhà số 6 Hà Nội (Handico 6) thuộc Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico).

Ngày 12/3/2004, UBND TP Hà Nội đã có văn bản giao Handico làm chủ đầu tư, tổ chức nghiên cứu, lập dự án đầu tư xây dựng nhà để xe ô tô cao tầng tại ô đất C3 theo quy hoạch được duyệt. Tuy nhiên đến tháng 10/2008, UBND TP Hà Nội cấp giấy chứng nhận đầu tư cho dự án nhà để xe kết hợp văn phòng tại ô đất này, chủ đầu tư vẫn là Handico. Đến tháng 9/2010, khu đất C3 khu đô thị Trung Hòa - Nhân Chính đã được điều chỉnh có chức năng ở.

Qua nhiều quyết định chuyển đổi khác, đến tháng 3/2011, TP Hà Nội có văn bản chấp thuận cho doanh nghiệp thực hiện dự án đầu tư khu nhà ở, dịch vụ, thương mại cao 17 tầng và 3 tầng hầm, tổng số 112 căn hộ tại ô đất C3, tổng mức đầu tư dự kiến 350 tỷ đồng. Ngày 23/4/2012, Sở Xây dựng cấp giấy phép xây dựng cho công trình tại ô đất C3.

Ngày 20/12/2010, UBND TP Hà Nội có văn bản chấp thuận liên danh 3 đơn vị là Handico - Công ty Hoàng Cường và Công ty CP Đầu tư thương mại Hà Nội Xanh làm chủ đầu tư dự án tại ô đất C3.

Đến tháng 12/2012, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận về chủ trương cho phép Handico và Công ty Hà Nội Xanh được rút khỏi liên danh chủ đầu tư dự án với lý do thị trường bất động sản trầm lắng. Năm 2014, UBND TP Hà Nội đã chấp thuận chỉ còn Công ty Hoàng Cường làm chủ đầu tư dự án.

  • Tháng 1/2015, Sở TN&MT báo cáo việc Công ty Hoàng Cường và Handico đã ký thanh lý hợp đồng, hoàn trả cho Handico chi phí đầu tư xây dựng là hơn 46 tỉ đồng. Đồng thời, Sở này đề nghị UBND TP Hà Nội thu hồi hơn 2.400 m2 đất khu C3 giao cho Công ty Hoàng Cường để thực hiện dự án đầu tư tổ hợp khu nhà ở, dịch vụ, thương mại Golden Palace (lúc này công trình đã xây dựng đến tầng 12).

Theo báo cáo của UBND TP Hà Nội, khu đất hơn 2.400 m2 tại ô C3 ban đầu thuộc sở hữu nhà nước, được giải phóng mặt bằng bằng tiền ngân sách, chủ trương giao Handico xây dựng nhà để xe.

“Tổng công ty Đầu tư và phát triển nhà Hà Nội không thực hiện dự án nhà để xe kết hợp với văn phòng, mà đã đề xuất điều chỉnh quy hoạch sang đất xây dựng Khu nhà ở, dịch vụ, thương mại. Sau khi điều chỉnh quy hoạch sang mục đích kinh doanh, phát triển nhà ở Handico đã lựa chọn đơn vị liên danh (2 doanh nghiệp tư nhân) thực hiện dự án, được UBND TP Hà Nội chấp thuận”, báo cáo nêu rõ.

Tuy nhiên, sau khi được thành phố cho phép liên danh thực hiện dự án Khu nhà ở, dịch vụ, thương mại, Handico lại đề xuất rút khỏi liên danh, bàn giao lại toàn bộ dự án và toàn bộ khu đất cho Công ty Hoàng Cường toàn quyền để sử dụng để xây dựng kinh doanh dự án Khu nhà ở, dịch vụ, thương mại.

Trước đó, Thanh tra Chính phủ (TTCP) đã có Kết luận số 1468/KL-TTCP ngày 4/9/2018 kết luận Thanh tra đối với Dự án Khu nhà ở - dịch vụ - thương mại Golden Palace tại Lô đất C3 Lê Văn Lương.

TTCP khẳng định, 2.408 m2 đất để thực hiện Dự án Khu nhà ở - dịch vụ - thương mại Golden Palace tại Lô đất C3 là một phần Dự án Khu đô thị mới Trung Hòa - Nhân Chính (Cầu Giấy, Hà Nội), khu đất đã có hạ tầng được xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước nhưng UBND TP. Hà Nội lại giao cho Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (Handico) thuê để đầu tư, không thông qua đấu giá, vi phạm Khoản 1 Điều 58 Luật Đất đai năm 2003; Quyết định số 216/2005/QĐ-TTg ngày 31/8/2005 của Thủ tướng Chính phủ.

Ngày 28/11/2014, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đã có Văn bản số 5266/QHKT-P2 chấp thuận phương án kiến trúc của Dự án và Sở Xây dựng Hà Nội sau đó đã cấp phép xây dựng theo phương án kiến trúc này cho Công ty TNHH Đầu tư Xây dựng Hoàng Cường. Điểm đáng chú ý là chủ đầu tư này được cấp phép xây dựng công trình nhà cao tầng với 3 tầng hầm vượt chỉ giới xây dựng phía đường Lê Văn Lương 3,5 m, vi phạm Điểm b Khoản 5 Điều 3 Nghị định số 39/2010/NĐ-CP ngày 7/4/2010 của Chính phủ về quản lý không gian xây dựng ngầm đô thị.

Bên cạnh đó, Liên ngành TP Hà Nội gồm các sở: Tài chính, Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng và Cục Thuế trình UBND TP. Hà Nội phê duyệt tiền sử dụng đất tại Quyết định số 6082/QĐ-UBND ngày 28/12/2011 đã đưa một số khoản chi phí vào tổng chi phí phát triển để giảm trừ khi xác định giá thu tiền sử dụng đất không đúng với quy định tại Thông tư số 145/2007/TT-BTC ngày 6/12/2007 của Bộ Tài chính với số tiền hơn 16,38 tỷ đồng. Trong đó bao gồm chi phí kiểm định và chứng nhận sự phù hợp chất lượng là 1,58 tỷ đồng, chi phí dự phòng là 14,8 tỷ đồng.

Qua thực trạng nhiều dự án tại Hà Nội cho thấy, công tác quản lý quy hoạch, quản lý đất đai, trật tự xây dựng chưa được chú trọng đúng mức; việc kiểm tra thực hiện quy hoạch chi tiết được duyệt, quá trình triển khai thiếu kiểm tra đôn đốc các chủ đầu tư có dấu hiệu tự điều chỉnh quy hoạch; cơ quan có thẩm quyền không tiến hành hậu kiểm hoặc hợp thức cho sai phạm, để làm lợi cho nhà đầu tư, ảnh hưởng đến cộng đồng. Từ đó đã dẫn đến quy hoạch bị thêm thắt, bóp méo, chung cư mọc lên tràn lan, không theo trật tự gây nhiều hậu quả nặng nề cho hạ tầng khiến người dân vô cùng bức xúc.  

Một là, cần tăng cường và phát huy hơn nữa vai trò của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thực hiện giám sát đầu tư của cộng đồng và phản biện xã hội. Cơ quan chủ quản tham khảo, giải trình, tiếp thu ý kiến cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án đối với việc quyết định đầu tư dự án có nguy cơ tác động lớn đến quy hoạch, môi trường, dự án có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống kinh tế - xã hội của cộng đồng dân cư nơi thực hiện dự án về chủ trương, chính sách đầu tư, xây dựng, đất đai, xử lý chất thải và bảo vệ môi trường, đền bù, giải phóng mặt bằng theo quy định của pháp luật.

Hai là, công bố công khai quy hoạch xây dựng, giấy phép xây dựng. Ủy ban nhân dân các cấp có trách nhiệm phải tổ chức công bố công khai quy hoạch xây dựng, giấy phép xây dựng sau khi đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Quy hoạch xây dựng, giấy phép xây dựng phải được gửi đến tổ trưởng tổ dân phố nơi có công trình thi công, được dán công khai tại các công trình. Qua đó, Ban Công tác Mặt trận khu dân cư và nhân dân có thể theo dõi, giám sát các hoạt động xây dựng, nhằm nâng cao tính minh bạch và khả năng tiếp cận thông tin về quy hoạch của tổ chức, cá nhân có nhu cầu. Đây là vấn đề mà thời gian vừa qua, tại một số địa phương, các cơ quan có thẩm quyền đã không thực hiện nghiêm túc và đầy đủ nhiệm vụ, chức trách của mình.

Phan Anh Tuấn (tổng hợp)

Nguồn tham khảo:

https://baodauthau.vn/nha-dat/giao-dat-vang-du-an-golden-palace-khong-dau-gia-82370.html

https://baotainguyenmoitruong.vn/du-an-golden-palace-ha-noi-vi-pham-luat-dat-dai-ai-chiu-trach-nhiem-304442.html

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều