10 lời khuyên vàng để có trái tim khỏe mạnh

Cuộc sống hiện đại với những áp lực trong công việc và lối sống ít vận động... là những nguyên nhân khiến bệnh tim mạch ngày càng tăng cao.

Quản lý mức cholesterol: Cholesterol ở mức độ vừa phải rất quan trọng để duy trì cấu trúc tế bào. Nhưng khi có quá nhiều, nó đặt chúng ta vào nguy cơ rất cao của các cơn đau tim và suy tim. Đó là lý do tại sao duy trì mức cholesterol hợp lý rất quan trọng với trái tim.

 

Kiểm soát đường trong máu: Cũng giống như cholesterol, đường là cần thiết vì nó là một nguồn năng lượng cho tất cả các chức năng mà cơ thể. Tuy nhiên, khi lượng đường quá cao, các tế bào bị bão hòa với glycogen, đường bắt đầu tích lũy trong máu và dẫn đến lượng đường trong máu cao. Insulin không còn có thể thực hiện vai trò của nó, dẫn đến bệnh tiểu đường. Nếu không được điều trị, các mạch máu sẽ mất tính linh hoạt, trở nên cứng hơn và dẫn đến bệnh tim mạch.


 

Duy trì trọng lượng cơ thể: Béo phì đã được chứng minh là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh về sức khỏe. Nồng độ triglyceride và cholesterol LDL cao, mức cholesterol HDL thấp, tiểu đường và huyết áp cao ở người béo phì góp phần gây ra các nguy cơ cao về bệnh tim mạch. Bị béo phì cũng có liên quan đến tăng huyết áp và phì đại tâm thất trái của tim.

 

Huyết áp ổn định: Huyết áp cao gây căng thẳng cho các cơ của tim. Tăng huyết áp có thể dẫn đến mảng bám tích tụ trong các động mạch. Cholesterol, chất béo và các chất khác tích lũy trong các động mạch khiến động mạch bị thu hẹp, do đó độ đàn hồi của chúng bị mất và khả năng bơm máu của tim bị suy yếu.

 

Tập thể dục thường xuyên: Đây là một giải pháp tốt nhất cho mọi vấn đề. Máu được bơm đúng cách đến tất cả các bộ phận của cơ thể, giữ cho cơ thể khỏe mạnh và năng động. Tập thể dục đã được chứng minh cải thiện sự co bóp và thư giãn của cơ tim. Nếu bạn muốn giữ cho trái tim mình khỏe mạnh, hãy duy trì tập thể dục 4-5 buổi một tuần.

 

Chế độ ăn uống thân thiện với tim: Thức ăn là nguồn "nhiêu liệu" chính giúp cơ thể hoạt động. Khi ăn uống đúng cách, đầy đủ dinh dưỡng, cơ thể gần như chống lại được mọi bệnh tật. Hãy sử dụng chất béo lành mạnh trong chế độ ăn, tiêu biểu như cá, các loại đậu: đậu phộng, đậu nành… Bổ sung chất xơ, vitamin và chất khoáng qua rau xanh và hoa quả tươi.

 

Ngủ đủ giấc: Thức khuya, ngủ không đủ giấc không những làm hệ thống miễn dịch của cơ thể suy yếu dần mà còn tăng tỉ lệ mắc bệnh tim mạch. Khi thiếu ngủ, các mạch máu co lại, huyết áp tăng, tạo áp lực lên tim nhiều hơn. Đây là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lí tim mạch như: bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch, cao huyết áp…

 

Ngủ đủ giấc: Thức khuya, ngủ không đủ giấc không những làm hệ thống miễn dịch của cơ thể suy yếu dần mà còn tăng tỉ lệ mắc bệnh tim mạch. Khi thiếu ngủ, các mạch máu co lại, huyết áp tăng, tạo áp lực lên tim nhiều hơn. Đây là nguyên nhân dẫn đến các bệnh lí tim mạch như: bệnh mạch vành, xơ vữa động mạch, cao huyết áp…

 

Uống rượu vừa phải: Uống rượu ở mức độ vừa phải thực sự tốt cho cơ thể. Nó giữ cholesterol LDL ở mức tối thiểu. Nó làm tăng cholesterol HDL và ngăn chặn máu đông máu. Nhưng lạm dụng rượu có thể dẫn đến suy tim và gan. 

 

Kiểm tra tim thường xuyên: Một số người nghĩ rằng không cần đi khám thường xuyên nếu không có bệnh. Nó không hoàn toàn đúng. Nếu bạn không tự mình kiểm tra thường xuyên, rất khó để biết bệnh trước khi quá nặng. Hiện nay, với sự tiến bộ của y học hầu hết các bệnh đều có thể phát hiện sớm và có biện pháp chữa khỏi.

Theo N.Y/VOV.VN(Boldsky)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục