13 thói quen văn minh lịch sự lại gây hại sức khỏe một cách đáng sợ

Mọi người đều biết rằng đi ngủ muộn và ăn quá nhiều là không lành mạnh. Nhưng đôi khi ngay cả những thói quen vô hại nhất cũng có thể gây nguy hiểm cho cơ thể.



1. Che miệng, bóp mũi khi hắt hơi

Chức năng chính của hắt hơi là loại bỏ vi khuẩn, virus và bụi bặm. Khi ngăn chặn sự hắt hơi, cơ thể không thể loại bỏ những thứ này, toàn bộ sức ép sẽ bật trở lại làm tổn thương đến thính lực, tăng huyết áp và thậm chí là làm tổn thương đến thực quản.

2. Sử dụng tăm xỉa răng

 

Nha sĩ lúc nào cũng khuyến khích không nên sử dụng tăm xỉa răng, nó rất có hại cho men răng và nướu. Việc sử dụng tăm không thể làm sạch miệng, nên thay thế bằng chỉ nha khoa.

3. Úp mặt lên gối khi ngủ

 

Mặc dù điều này có thể khiến bạn cảm thấy thoải mái nhưng lại khiến cho việc hô hấp gặp khó khăn, cổ ở vị trí không thuận, lưu thông không tốt và các đốt xương sống cổ cũng gặp nguy hiểm. Bên cạnh đó, các bác sĩ cũng cảnh báo rằng các nếp nhăn sẽ xuất hiện nhiều hơn và da mặt sẽ rất xấu.

4. Bẻ hạt bằng răng

 

Hạt hướng dương rất ngon nhưng bạn chỉ nên tách vỏ bằng tay thay vì là dùng răng cắn. Các nha sĩ nhận ra những người thường xuyên dùng răng để tách vỏ hạt có răng bị tổn thương rất nặng. Ngoài ra, những người có vấn đề về túi mật cũng có liên quan đến thói quen này.

5. Nhai một thứ gì đó cứng

 

Những người thích nhai bút, kẹp giấy và các vật rắn khác thường có vấn đề về men răng rất lớn. Đây cũng là lý do tại sao bạn không nên cố gắng mở chai, nhai hạt và kẹo cứng. Hơn thế nữa, bạn có thể bị nhiễm trùng vì những thứ đó chứa rất nhiều vi khuẩn.

6. Hoãn đi vệ sinh

 

Vào tháng 6 năm 2018, một game thủ trẻ tuổi đến từ Anh đã phải nhập viện sau 8 giờ chơi game không ngừng nghỉ. Ruột và bàng quang sưng phồng khiến các bác sĩ nghi ngờ anh ta bị ung thư. Việc nhịn đi vệ sinh có thể dẫn đến làm tổn thương cơ quan tiết niệu và bị táo bón.

7. Gội đầu bằng nước ấm

 

Nước ấm rất tốt cho cơ thể nhưng việc gội đầu hay ngâm người quá lâu trong nước sẽ gây đau đầu và chóng mặt. Bên cạnh đó, nước ấm sẽ kích thích tuyến bã nhờn trên da đầu khiến tóc trở nên bết hơn.

8. Chạm tay lên mặt và dụi mắt

 

Nếu thường xuyên chạm tay lên mặt, bạn sẽ bị mụn trứng cá rất nhiều. Nếu dụi mắt, bạn sẽ bị viêm kết mạc, một loại bệnh gồm gây ra ngứa rát và nhạy cảm ánh sáng ở mắt.

9. Thường xuyên nhai kẹo cao su

 

Quá trình nhai kẹo cao su sẽ kích thích dịch dày, vì vậy không nên nhai kẹo trước bữa ăn chính, nó có thể dẫn đến viêm dạ dày thậm chí là loét. Nhai kẹo cao su có hại cho răng và ảnh hưởng đến trí nhớ. Mặc dù có có thể khiến bạn tỉnh táo và tập trung ngắn hạn nhưng nếu sử dụng quá nhiều sẽ ảnh hưởng đến trí nhớ.      

10. Nằm đọc sách

 

Khi đọc trên giường, hãy làm theo các quy tắc sau:

- Đừng để cuốn sách quá gần mắt.

- Đừng cong lưng và đừng căng cổ.

- Đừng đọc nằm nghiêng.

- Đừng để sách trên bụng khi đọc.

Sẽ rất khó khăn khi làm theo hết các quy tắc này, nhưng hãy nhớ rằng nếu thường xuyên nằm đọc sách, cột sống của bạn sẽ bị cong và các nếp nhăn trên cổ sẽ phát triển rất nhanh.

11.  Liếm và thổi vết thương nhỏ

 

Các nhà khoa học từ Đại học Harvard đã tính toán hơn 600 loại vi khuẩn có trong miệng của con người. Trong số đó có vi khuẩn staphylococci và streptococci, máu đông trên vết thương là nơi hoàn hảo để chúng sống.

12. Thì thầm

 

Nghiên cứu được tiến hành bởi nhà khoa học và cựu ca sĩ Robert Sataloff cho thấy hầu hết mọi người đều làm căng dây thanh âm của họ khi thì thầm. Điều này làm tăng nguy cơ thanh quản bị tổn thương.

13. Sử dụng điện thoại trong khi đi vệ sinh

 

Không chỉ là điện thoại mà báo chí hay sách vở cũng không nên được sử dụng khi đi vệ sinh. Việc ngồi trong nhà vệ sinh quá 5 phút làm tăng áp lực lên tĩnh mạch. Hơn nữa, việc những đồ vật này còn tiềm ẩn nguy cơ lây lan vi khuẩn.

Theo Phan Hằng/Báo Dân Việt (Brightside)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều