20 tác dụng tuyệt diệu của loại rau là "thần dược của người nghèo"

Thường xuyên bổ sung loại rau này giúp cải thiện sức khỏe xương, chống nhiễm trùng, cải thiện da và tóc, cải thiện sức khỏe tim mạch và nhiều lợi ích khác.

1. Hạ huyết áp

Cải xoong có hàm lượng lutein và zeaxanthin cao, đã được chứng minh tác dụng giảm bớt nguy cơ xuất hiện chứng xơ vữa động mạch hoặc xơ cứng động mạch, từ đó làm giảm khả năng tăng vọt huyết áp. Tương tự như vậy, hàm lượng canxi, magiê và kali trong rau cải xoong đã được chứng minh là có tác động nhất định trong việc giảm huyết áp, cũng như cải thiện rối loạn chức năng nội mô và hạn chế kết tập tiểu cầu.

2. Cải thiện sức khỏe xương

Lượng vitamin K dồi dào trong cải xoong đủ để đáp ứng nhu cầu hằng ngày của bạn. Thiếu vitamin K có thể làm tăng nguy cơ gãy xương và xương giòn. Bổ sung cải xoong trong chế độ ăn uống có thể cải thiện sức khỏe xương bằng cách điều chỉnh hàm lượng protein trong xương, giảm mức độ bài tiết canxi qua nước tiểu và cải thiện sự hấp thụ canxi. Cải xoong giúp giảm nguy cơ loãng xương do hàm lượng canxi dồi dào. Tương tự như vậy, hàm lượng folate trong lá xanh giúp cải thiện và duy trì mật độ xương.

3. Ngăn ngừa ung thư

Các đặc tính chống ung thư của rau lá xanh giúp giảm hoặc thậm chí ngăn ngừa sự tấn công của ung thư vú. Trong cải xoong chứa chất diindolylmethane, được chứng minh là có tác dụng phòng ngừa ung thư vú. Nó cũng hoạt động như một lá chắn bảo vệ cho các mô trong quá trình điều trị ung thư.

Ngoài ra, các loại rau xanh họ cải được biết tới tác dụng làm giảm và thậm chí ngăn ngừa ung thư ruột kết và phổi. Ăn nhiều rau cải xoong thường xuyên là một phương pháp phòng ngừa chống lại sự tấn công của ung thư phổi, vú và dạ dày.  Tiêu thụ cải xoong liên tục (khoảng thời gian từ 15 năm trở lên) giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

4. Cải thiện chức năng tuyến giáp

Cải xoong rất giàu iốt, khoáng chất cần thiết cho hoạt động của tuyến giáp. Ăn cải xoong sẽ cung cấp cho cơ thể bạn lượng iốt cần thiết để ngăn ngừa mọi rối loạn liên quan đến tuyến giáp. Ăn sống hoặc luộc cải xoong có thể giúp cân bằng việc sản xuất không kiểm soát của các hormone tuyến giáp và tránh các bệnh như suy giáp hoặc bướu cổ.

5. Tăng cường khả năng miễn dịch

Vitamin C rất quan trọng để bảo vệ cơ thể chống lại vi khuẩn, vi rút và nấm. Hàm lượng vitamin C trong cải xoong giúp kích thích và cải thiện hệ thống miễn dịch. Vitamin giải phóng các chất chống oxy hóa sẽ đẩy lùi các gốc tự do và bất kỳ chứng viêm nào trong cơ thể. Việc loại bỏ các gốc tự do giúp tăng cường và củng cố toàn bộ hệ thống miễn dịch.

6. Cải thiện sức khỏe tim mạch

Hàm lượng lutein chống oxy hóa trong cải xoong giúp ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh tim mạch nghiêm trọng như đau tim và các bệnh động mạch vành. Cải xoong giúp giảm mức cholesterol LDL, do đó làm giảm sự phát triển có thể của các bệnh liên quan đến tim mạch. Tương tự như vậy, vitamin C trong cải xoong làm giảm thiệt hại gây ra cho mô tim thông qua stress oxy hóa bằng cách hoạt động như một chất chống oxy hóa. Nó cũng cải thiện sức khỏe tim mạch của bạn bằng cách chuyển đổi các tế bào phôi thành tế bào cơ tim.

 

7. Ngăn ngừa đột quỵ

Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng, cải xoong có thể ngăn chặn sự khởi phát của đột quỵ do hàm lượng folate cao. Những người bổ sung cải xoong trong chế độ ăn uống hằng ngày đã được chứng minh là giảm nguy cơ đột quỵ xuống rất thấp. Hàm lượng carotenoids cao trong loại rau này cũng làm giảm nguy cơ đột quỵ.

8. Cải thiện chức năng nhận thức

Tiêu thụ vitamin C có thể giúp cải thiện chức năng não của bạn. Nó ngăn chặn bất kỳ hình thức thay đổi hoặc suy giảm nhận thức nào như Alzheimer hoặc lão hóa, bằng cách sửa chữa các mô não. Tiêu thụ cải xoong thường xuyên có thể giúp hoạt động xây dựng tế bào thần kinh, rất quan trọng đối với sức khỏe não bộ của bạn. Hàm lượng folate trong cải xoong cũng có lợi như nhau trong việc ngăn ngừa sự suy giảm nhận thức gây ra do lão hóa.

9. Điều trị bệnh tiểu đường

Axit alpha-lipoic chống oxy hóa trong cải xoong đóng vai trò trung tâm trong việc hạ thấp mức đường huyết. Kết hợp cải xoong vào chế độ ăn uống hằng ngày có thể giúp ngăn ngừa những thay đổi do stress oxy hóa. Một trong những vai trò quan trọng khác của chất chống oxy hóa là làm tăng độ nhạy insulin. Hàm lượng chất béo, calo, cholesterol và natri thấp trong loại rau này rất tốt cho người mắc bệnh tiểu đường vì các axit amin và hàm lượng chất xơ sẽ giúp dạ dày điều chỉnh nồng độ insulin và glucose trong máu.

10. Hỗ trợ giảm cân

Cải xoong không có chất béo và hàm lượng calo rất thấp. Điều này có lợi nếu bạn đang muốn giảm cân vì hàm lượng axit amin cao và chất xơ có thể làm giảm cơn đói của bạn trong một thời gian dài. Điều này làm giảm nhu cầu ăn vặt liên tục, đây là một trong những nguyên nhân chính gây tăng cân.

11. Cải thiện thị lực

Vitamin C đóng vai trò hiệu quả trong việc giảm thiểu nguy cơ phát triển nguy cơ đục thủy tinh thể. Hàm lượn vitamin A dồi dào trong cải xoong cũng có vai trò quan trọng trong việc cải thiện thị lực, ngăn ngừa sự tấn công của các vấn đề thị giác hoặc rối loạn thoái hóa điểm vàng.

 

12. Ngăn ngừa thiếu máu

Cải xoong có hàm lượng sắt cao, chịu trách nhiệm cho sự phát triển của huyết sắc tố cần thiết, đóng vai trò chính trong sự trưởng thành của các tế bào hồng cầu thành tủy xương. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C trong màu xanh lá cây giúp cải thiện sự hấp thụ sắt và do đó ngăn ngừa bất kỳ dạng thiếu sắt nào.

13. Quản lý chức năng túi mật

Các nghiên cứu đã tiết lộ rằng, cải xoong có khả năng làm giảm sự hình thành sỏi mật. Hàm lượng nước cao giúp loại bỏ các độc tố và loại bỏ bất kỳ vật cản nào trên con đường hoạt động của túi mật.

14. Ngăn ngừa ho, cảm lạnh

Cải xoong được biết là có đặc tính kháng vi-rút và kháng khuẩn giúp ngăn ngừa và chữa ho, cảm lạnh. Các glycoside lưu huỳnh có trong cải xoong giúp chữa ho và thậm chí viêm phế quản lâu dài. Hàm lượng vitamin C trong cải xoong thoát khỏi cảm lạnh, vì nó không chỉ giúp tăng khả năng miễn dịch của bạn mà còn thoát khỏi nhiễm trùng đường hô hấp.

15. Tăng cường sức khỏe răng miệng

Cải xoong là nguồn canxi tuyệt vời. Tiêu thụ thường xuyên có thể cải thiện sức khỏe răng miệng cũng như chữa chảy máu lợi.

16. Chống trầm cảm

Hàm lượng folate thấp trong cơ thể có liên quan đến sự  khởi phát trầm cảm. Bằng cách tương tác với các chất dẫn truyền thần kinh (con đường của hệ thống thần kinh trung ương), folate tác động đến việc sản xuất các chất hóa học thần kinh (serotonin). Kết hợp cải xoong vào chế độ ăn uống hằng ngày được biết là có tác động tích cực đến các trường hợp bị trầm cảm.

17. Hỗ trợ điều trị hen suyễn

Trẻ em bị hen suyễn nên tiêu thụ cải xoong hằng ngày, hoặc theo lời khuyên của bác sĩ được chứng minh là làm giảm các triệu chứng bệnh hen suyễn.

18. Tăng khả năng mang thai

Cải xoong đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của phôi. Hàm lượng folate trong rau họ cải đóng vai trò quan trọng trong quá trình phân chia tế bào, trong thai kỳ.

19. Hỗ trợ điều trị tiêu chảy

Cải xoong sẽ giúp giảm tiêu chảy, cải thiện tiêu hóa, các hoạt động trao đổi chất và cân bằng hệ vi khuẩn đường ruột nhờ chứa hàm lượng chất xơ cao.

20. Chữa nhiễm trùng

Các đặc tính kháng sinh của cải xoong rất hữu ích trong việc chữa nhiễm trùng. Việc tiêu thụ cải xoong thường xuyên giúp cơ thể chống lại các loại nấm và vi khuẩn khác nhau, đặc biệt là các loại trong ruột kết.

Giá trị dinh dưỡng có trong 100gr cải xoong:

- 1,29 gram carbohydrate

- 2,3 gram protein

- 95 gram nước

- 120 miligam canxi

- 21 miligam magiê

- 60 miligam phốt pho

- 330 miligam kali

- 41 miligam natri

- 43 miligam vitamin C

- 1 milligram vitamin E

- 250 microgam vitamin K

- 9 microgam folate

Theo Linh Trang/Dân Việt (Boldsky)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều