5 bài test đơn giản kiểm tra tình trạng sức khỏe ngay tại nhà

Muốn kiểm tra sự linh hoạt và tuổi sinh học của cơ thể đang ở mức nào, bạn chỉ cần làm vài bài kiểm tra cực đơn giản dưới đây.

1. Kiểm tra sự linh hoạt của khớp vai

Hãy đặt 2 tay ra sau lưng sao cho lòng bàn tay chạm nhau hoàn toàn như trong hình.

- Nếu bạn thực hiện động tác này dễ dàng thì xin chúc mừng, khớp vai của bạn rất linh hoạt, tình trạng sức khỏe khá tốt.

- Nếu phải cố gắng lắm mới thực hiện được thì cần luyện tập nhiều hơn vì có vẻ bạn không vận động thể chất thường xuyên đúng không?

- Nếu bạn không thể làm được bài test này thì hãy cố gắng tập hằng ngày nếu không muốn các cơ và xương khớp nhanh chóng “xuống cấp”.

2. Kiểm tra cột sống

Bạn gập người cúi xuống sàn sao cho các đầu ngón tay chạm đất. Sau đó, từ từ đưa 2 tay ra sau chân và vẫn giữ cho tay chạm mặt phẳng.

 

- Nếu có thể đưa tay ra sau, chạm 2 lòng bàn tay xuống mặt đất thì chứng tỏ đốt sống của bạn linh hoạt và có độ tuổi sinh học cơ thể khoảng 25 tuổi.

- Nếu bạn chỉ có thể chạm mặt phẳng bằng các đầu ngón tay thì chứng tỏ cơ thể cần tập thể dục nhiều hơn.

- Nếu các ngón tay của bạn không thể chạm sàn thì hãy tập thể dục ngay. Có lẽ khớp xương sống của bạn cần được chăm sóc nhiều hơn với các hoạt động thể chất nếu bạn không muốn nhanh chóng chỉ “gắn bó” với những chiếc ghế hay giường vì chẳng thể đi đứng khỏe mạnh.

3. Vai và xương cổ của bạn liệu còn tốt?

Hãy thực hiện động tác như trong hình:

 

- Nếu bạn không thể để 2 tay chạm gót thì hãy uốn cong từ từ người về sau để thực hiện được. Điều này chứng tỏ bạn là người đã có tuổi hoặc lười vận động.

- Nếu thực hiện động tác này “ngon ơ” thì xin chúc mừng, sức khỏe, nhất là phần vai và xương cổ của bạn đang ở tình trạng rất tốt.

4. Kiểm tra phần hông

Ngồi xuống và cúi gập người sao cho 2 tay chạm vào bàn chân và mặt chạm và đầu gối.

 

- Nếu đầu gối có thể chạm vào trán trong ít nhất 2 phút thì xin chúc mừng, tuổi sinh học của cơ thể bạn hoàn toàn tương thích với độ tuổi thực tế.

- Nếu đầu gối không chạm được tới trán hoặc bạn chẳng thể cúi được người xuống chứng tỏ phần hông và cơ đùi không đủ linh hoạt, hãy cố gắng tập thể dục nhiều hơn.

5. Khớp gối của bạn có linh hoạt?

Thực hiện động tác bắt đầu và tư thế bài test như hình:

 

- Nếu bạn còn trẻ hoặc là người có lối sống lành mạnh thì bài test này không khó, bạn có thể thực hiện động tác bắt đầu và tư thế “chữ A” một cách dễ dàng.

- Nếu bạn đang ở độ tuổi ngoài 30 thì ít nhất sẽ thực hiện được bài kiểm tra này mà không bị cong khủy tay, đầu gối, lưng nhưng cũng không hề dễ dàng để làm được ngay.

- Nếu thất bại với bài kiểm tra này nghĩa là tuổi sinh học của bạn đã quá 50, sức khỏe đang đi xuống, khớp đầu gối chẳng còn linh hoạt mặc dù tuổi thực tế không hề nhiều đến vậy. Hãy chú ý về các bài tập thể chất nhiều hơn nhé.

Theo Báo Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều