5 nguyên tắc ăn bánh chưng vừa ngon miệng mà không sợ béo

Chuyên gia dinh dưỡng hướng dẫn cách ăn bánh chưng ngày Tết vừa ngon miệng lại không sợ béo.

Bánh chưng là món ăn không thể thiếu trong ngày Tết và là món ăn yêu thích của nhiều người. Vậy ăn bánh chưng như thế nào vừa ngon miệng mà lại không sợ béo? PGS.TS. Nguyễn Thị Lâm, nguyên phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia sẽ gợi ý để mọi người ăn bánh chưng ngon miệng trong ngày Tết.

1. Nên ăn bánh chưng với dưa, hành

Bánh chưng thường được ăn với dưa góp, hành muối. Đây cũng là một cách ăn truyền thống rất khoa học bởi lẽ, xét về mặt dinh dưỡng, bánh chưng tuy có đầy đủ 4 nhóm thực phẩm, vì nguyên liệu bao gồm gạo nếp (nhóm chất bột đường); đỗ xanh; thịt lợn (nhóm chất đạm; nhóm chất béo); hành củ; hạt tiêu (nhóm vitamin và khoáng chất)…, nhưng với tỷ lệ chưa cân đối, cần bổ sung thêm nhóm rau, củ để cung cấp thêm vitamin và khoáng chất.

Mặt khác, bánh chưng được làm từ gạo nếp, khó tiêu, nên nếu ăn với dưa góp, hành muối sẽ kích thích tiêu hóa, giúp cho chúng ta không bị đầy bụng.

Bánh chưng được làm từ gạo nếp, khó tiêu, nên nếu ăn với dưa góp, hành muối sẽ kích thích tiêu hóa, giúp cho chúng ta không bị đầy bụng.

2. Một ngày chỉ nên ăn 200-400g

Trong 100gam bánh chưng sẽ cung cấp năng lượng là 181Kcal; 4,3gam chất đạm; 4,2gam chất béo; 31,6gam chất bột đường; 0,6gam chất xơ; 26gam can-xi; 0,94gam sắt; 1,4gam kẽm.

Một miếng bánh Chưng cỡ vừa có trọng lượng khoảng 114gam, cung cấp năng lượng là 50kcal; 1,8gam chất đạm; 0,7gam chất béo; 9,2gam chất bột đường.

Do đó, một ngày, người trưởng thành chỉ nên ăn 200-400 gam , bằng 2 góc bánh chia làm 8 phần.

3. Hạn chế ăn bánh chưng rán

Bánh chưng chỉ phù hợp cho người thiếu cân và đang có nhu cầu tăng cân, người mới ốm dậy, người đang cần nhiều năng lượng. Còn đối với những người đang thừa cân thì nên hạn chế ăn bánh chưng quá nhiều, nhất là bánh chưng rán.

 

Đối với những người đang thừa cân thì nên hạn chế ăn bánh chưng quá nhiều, nhất là bánh chưng rán.

Ăn nhiều bánh chưng rán tăng nguy cơ tăng cân và đặc biệt không tốt cho những người có bệnh lý cao huyết áp, rối loạn mỡ máu, tim mạch, bệnh thận.

4. Không nên ăn vào bữa tối

Ăn bánh chưng vào buổi tối sẽ khiến bụng đầy hơi, khó tiêu, khó ngủ. Vì vậy, nếu thích món này bạn chỉ nên ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa. Lượng bánh chưng nạp vào cơ thể tốt nhất chỉ nên khoảng 100g bánh, tức 1/10 cái bánh chưng.

5. Không ăn kèm món có tinh bột khác

Một miếng bánh chưng nhỏ khoảng 50g cung cấp khoảng 150kcal, bằng lưng bát cơm. Nếu mỗi ngày chỉ cần ăn thêm 2 - 3 miếng thì năng lượng khẩu phần đã tăng lên đáng kể.

Và khi đã khi đã ăn bánh chưng rồi thì không nên ăn thêm các loại tinh bột khác như cơm, xôi, bánh mì, vì như vậy sẽ nạp quá nhiều tinh bột trong một bữa ăn, nguy cơ không kiểm soát được cân nặng có thể xảy ra.

Theo Diệu Thu/Dân Việt

Tag:  an banh chung ran, nguyen tac an banh chung, cach an banh chung, kieng an banh chung, suc khoe, bao   

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều