6 cách ngăn ngừa chứng đi tiểu đêm hiệu quả

Có thể do thói quen hoặc bệnh lý khiến bạn đi tiểu vào ban đêm. Dưới đây là những cách giúp bạn hạn chế vấn đề này.

Bạn đang ngủ ngon và cảm thấy cần sử dụng nhà vệ sinh vào ban đêm? Sau khi thức dậy, có những người sẽ khó có thể bắt đầu ngủ tiếp do giấc ngủ bị gián đoạn.

 

Theo các nhà nghiên cứu, tiểu đêm ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe và hạnh phúc con người. Nó khiến cơ thể mệt mỏi, dẫn đến các vấn đề về trí nhớ, trầm cảm, lo lắng hay nguy cơ cao mắc bệnh tim, đau dạ dày và té ngã. Giấc ngủ gắn liền với mọi thứ - và không có nó, cơ thể chúng ta sẽ mệt mỏi.

 

Nguyên nhân gây ra chứng tiểu đêm có thể do lối sống không lành mạnh, tình trạng sức khỏe và lạm dụng thuốc. Tuổi già lão hóa hay những vấn đề về tim mạch, tiểu đường hay gan cũng chính là nguyên nhân khiến bạn đi tiểu đêm. Để hạn chế tình trạng này, bạn cần: 

 

Trước khi đi ngủ, uống ít nước hơn: Hãy uống một lượng nước ít hơn vào lúc trước khi ngủ, đồng thời tránh uống cà phê vào buổi chiều hay rượu vào buổi tối muộn, vì chính những điều này khiến chu kỳ đi tiểu bị thay đổi.

 

Vấn đề đường tiết niệu: Khi có dấu hiệu của việc nhiễm trùng đường tiết niệu, bạn sẽ đi tiểu nhiều hơn bình thường. Điều bạn cần làm chính là uống đủ nước vào ban ngày, có chế độ ăn uống phù hợp. Bạn cũng có thể bị nhiễm trùng nếu vừa đi tiểu vừa bị đau dạ dày.

 

Lời khuyên từ bác sĩ: Một số loại thuốc sẽ khiến bạn mắc chứng đi tiểu vào ban đêm. Ví dụ, bạn bị suy tim, bác sĩ có thể đã kê toa cho bạn thuốc lợi tiểu để loại bỏ phù nề (dịch tích tụ) ở chi dưới khiến đi tiểu nhiều vào ban đêm. Vậy nên, bạn cần nói chuyện với bác sĩ về tình trạng của mình để thay đổi thời gian cũng như loại thuốc uống.

 

Nho khô: Có nhiều ý kiến chỉ ra rằng, ăn nho khô trước khi đi ngủ giúp giảm chứng tiểu đêm. Cụ thể, bạn hãy ăn 1/4 cốc nho khô trước khi ngủ khoảng 30 phút. Ăn liên tục trong vài đêm và cảm nhận sự khác biệt.

 

Tập kegel: Là bài tập thể dục cho nhóm cơ đặc biệt gọi là "nhóm cơ mu cụt", kegel áp dụng cho cả nam và nữ.  Nhóm cơ này có tác động lên hệ niệu sinh dục. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng thực hiện bài tập kegel hàng ngày có thể tăng cường đáng kể cơ sàn chậu, giúp giải quyết nhiều vấn đề trong đó có tiết niệu. 

 

Tập yoga: Các bài tập tăng cường sàn chậu rất hiệu quả trong việc ngăn ngừa chứng tiểu đêm. Một số động tác có tác dụng trong trường hợp này chính là ngồi xổm, tư thế trẻ em, yoga với ghế...

Theo CTV Nguyễn Như/VOV.VN (Mens Health ( KT))

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều