Bác sĩ lưu ý về chế độ dinh dưỡng cho người bận rộn

Do áp lực công việc bận rộn, nhiều người thường ăn uống, sinh hoạt không điều độ, đúng giờ. Điều này dẫn đến rất nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Chia sẻ giải pháp về dinh dưỡng giúp những người bận rộn giảm các nguy cơ cho sức khỏe, ThS. BS Nguyễn Văn Tiến, Trung tâm Giáo dục Truyền thông dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho hay, dù trong hoàn cảnh bận rộn thế nào, bạn cũng nên bảo đảm bữa ăn luôn đủ 4 nhóm thực phẩm thiết yếu (nhóm bột đường, nhóm chất đạm, nhóm chất béo, nhóm vitamin và khoáng chất).

Bên cạnh đó, hạn chế sử dụng các thực phẩm chế biến sẵn, hạn chế đường ngọt và các món ăn mặn (như dưa muối vì có hàm lượng muối cao), không tốt cho sức khỏe. Ăn chín, uống sôi cần là sự ưu tiên lựa chọn hàng đầu.

 

Bạn cũng nên cẩn thận với những món ăn mới, lạ, phòng rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, khó tiêu. Nên tránh các loại thức ăn không an toàn, có nguy cơ chứa mầm bệnh cao (dù được giới thiệu là ngon, bổ hay hấp dẫn) như các món gỏi, món sống,…

ThS Tiến lưu ý thêm, những người hay đi công tác có thể phải đối mặt với tần suất làm việc cao, căng thẳng, thời gian ăn uống thất thường, hoặc cũng có thể phải tham gia các bữa ăn thịnh soạn, bia rượu, những món ăn mới lạ, bữa ăn không hợp khẩu vị. Nếu đi công tác ở các vùng sâu, vùng xa, nơi điều kiện giao thông đi lại khó khăn, việc ăn uống, sinh hoạt cũng có thể gặp nhiều bất cập.

“Cần lưu ý, không nên ăn uống tùy tiện, nên chọn những nhà hàng hợp vệ sinh, có giấy chứng nhận an toàn thực phẩm, có nguồn nước sạch, có thiết bị khử trùng, thực phẩm tươi sống, không có ruồi muỗi, có dụng cụ chống bụi, môi trường vệ sinh sạch sẽ.

Nên chọn các món ăn theo “mùa nào thức ấy” để bảo đảm nguồn thực phẩm luôn tươi ngon, chọn các món ăn sử dụng thực phẩm địa phương, vừa không phải lo lắng nhiều về nguồn gốc thực phẩm, lại có cơ hội thưởng thức văn hóa ẩm thực đặc trưng theo các vùng miền khác nhau”, ThS Tiến nói.

Bên cạnh đó, khi gọi món ăn, bên cạnh bảo đảm đầy đủ, cân đối các nhóm chất dinh dưỡng, bạn cũng nên hạn chế các món ăn xào, rán, nướng, các món ăn chứa nhiều muối. Về nước uống, nên chuẩn bị những chai nước đóng sẵn trước lúc rời khỏi nhà nghỉ, khách sạn (có thể là nước khoáng đóng chai, nước đun sôi, nước chè, nước vối,...). Điều này vừa đảm bảo vệ sinh an toàn, lại cung cấp đủ nước cho cơ thể mệt mỏi trên đường di chuyển.

Cũng theo chuyên gia này, dù công việc bận rộn, nếu có thể, bạn vẫn nên đảm bảo việc ăn uống đúng giờ. Trong trường hợp phải ăn các thức ăn nhanh để tiết kiệm thời gian, nên chọn cách ăn lành mạnh nhất có thể.

“Ví dụ, nếu ăn mì ăn liền thì cần ăn thêm với các loại rau, ít thịt, ăn thêm hoa quả. Hoặc nếu ăn bánh mì thì cũng nên lựa chọn bánh mỳ đen thay cho bánh mì trắng, ăn cùng trứng kèm với các loại rau củ quả”, ThS. BS Nguyễn Văn Tiến đưa ra gợi ý.

Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng một số loại thức ăn “chống đói” khi làm việc như: sữa nước không đường, sữa chua, bánh mì, bánh gối, xôi,… và ăn thêm hoa quả. Khi ăn hoa quả, chú ý phải rửa sạch, gọt vỏ để tránh bị nhiễm thuốc trừ sâu, thuốc bảo quản.

Theo Nguyễn Liên/Báo Đại biểu nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều