Các bác sĩ phản đối sinh con tự nhiên

Đến sáng 15/3, sau khi xác minh lại các thông tin liên quan đến vụ 2 mẹ con tử vong do "thuận tự nhiên" sinh tại nhà, Bộ Y tế cho biết: Không có vụ tử vong nào ở quận 2, TP.HCM liên quan đến sinh con thuận tự nhiên.

 Thông tin sinh con 'thuận tự nhiên" gây xôn xao dư luận vừa được Bộ Y tế kiểm chứng và công bố vào sáng 15/3: Thông tin không có thật.

Mặc dù các nguồn tin đang được xác minh một lần nữa nhưng các bác sĩ kịch liệt phản đối phương pháp sinh "thuận tự nhiên".

BS Lê Thị Kim Dung - Phụ trách Khoa Sản (Trung tâm y tế Thái Hà, Hà Nội) phản đối: Sinh con tự nhiên, tại nhà rất nguy hiểm vì biến chứng băng huyết sau sinh. Đây là nguyên nhân hàng đầu gây tử vong mẹ. Nếu sinh tại nhà xảy ra bất kỳ biến chứng nào cũng không thể xử lý và dẫn đến nguy hiểm cho cả mẹ và con.

Trước đây, phương pháp sinh con tự nhiên được áp dụng khi mạng lưới y tế chưa phát triển. Vì lý do nào đó, thai phụ buộc phải sinh tại nhà. Do đó, tỉ lệ tử vong bà mẹ và trẻ sơ sinh rất cao. Bà mẹ có thể chết vì băng huyết, vì sót nhau, nhiễm trùng, con có thể chết vì nhiễm trùng, vì uốn ván rốn, vì suy hô hấp.

TS Lương Quốc Chính - Khoa Cấp cứu A9 (Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội) cho rằng: Khác với sinh mổ, bản chất của sinh thường chính là hình thức đẻ thuận với tự nhiên. Nhưng gần đây, một số người sử dụng thuật ngữ này với thông điệp sai, thuận với tự nhiên không có nghĩa là đẻ trong điều kiện giống với sinh vật hoang dã.

Cũng theo TS Chính: Trong vài năm gần đây, mạng xã hội nói chung và truyền thông nước nhà nói riêng đã và đang dùng rất nhiều thông điệp sai nhưng lại có sức ảnh hưởng rất lớn khiến cho cộng đồng hiểu nhầm và âm thầm gây hại cho xã hội.

Điển hình gần đây có thuật ngữ "thuận tự nhiên" trong sinh nở. Nghe có vẻ rất lành mạnh nhưng thực ra đây là một quan điểm hết sức nguy hiểm. Không phải bỗng nhiên các cụ có câu "chửa là cửa mả". Ngày xa xưa ấy, khi y học chưa phát triển, hệ thống y tế còn lạc hậu, hầu như người phụ nữ chỉ có thể sinh nở trong điều kiện hết sức thiếu thốn, thuận với tự nhiên như đối với loài vật hoang dã.

Tỉ lệ tử vong mẹ và sơ sinh thời kỳ đó rất cao, thuận với tự nhiên theo đúng quy luật sinh tồn, chỉ có những thai phụ khỏe mạnh, thai nhi phát triển bình thường và ngôi thai thuận... mới có nhiều cơ hội "mẹ tròn con vuông".

"Dùng thuật ngữ cho đúng, đừng chạy theo giá trị truyền thông giả tạo mà mang tới những nguy hại cho cộng đồng một cách hết sức không đáng. Hệ lụy sẽ rất nặng nề nhưng lại khó có thể nhìn thấy được trước mắt", TS Chính cho hay.

TS.BS Vũ Bá Quyết, Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung ương chia sẻ: Không phải đẻ ở nhà mới thuận theo tự nhiên. Thuận theo tự nhiên và có sự giám sát, chăm sóc của nhân viên y tế chứ không phải thuận theo tự nhiên là tự theo dõi đẻ ở nhà không có sự giám sát.

Theo L.Hà/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều