Cần làm gì trước nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 khi trẻ đi học trở lại?

Trẻ trở lại trường học, cha mẹ cần làm gì để trẻ được an toàn trước dịch COVID-19? Khi trẻ nhiễm bệnh, cha mẹ cần theo dõi, xử trí thế nào?
Đảm bảo an toàn phòng dịch cho trẻ khi đi học trở lại. Ảnh: TTXVN 
Trước lo lắng về nguy cơ nhiễm SARS-CoV-2 với nhóm trẻ 5- 11 tuổi khi trở lại trường học trong bối cảnh chưa được tiêm vaccine phòng COVID-19, TS.BS Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo:

Trong thời tiết lạnh, ẩm như hiện nay, trẻ em vốn rất dễ gặp các vấn đề về đường hô hấp, tiêu hóa; vì vậy, trẻ đều có khả năng nhiễm các bệnh lý hô hấp, trong đó có COVID-19.

Vì vậy, khi trẻ trở lại trường học trong giai đoạn này, cha mẹ, thầy cô giáo cần phải hướng dẫn cho trẻ những biện pháp phòng chống lây nhiễm bệnh. Nhất là sau khoảng thời gian dài, trẻ hầu như sinh hoạt trong nhà, ít tiếp xúc với môi trường xung quanh; rất cần phải được rèn luyện thường xuyên các kỹ năng tự bảo vệ trước các nguy cơ từ môi trường xung quanh.

Theo TS.BS. Nguyễn Thành Nam, hiện nay, Việt Nam đã ghi nhận những trường hợp mắc COVID ở lứa tuổi trẻ em, kể cả từ tuổi sơ sinh. Đây là bệnh lây truyền qua đường hô hấp nên tỷ lệ mắc ở trẻ em tương tự như người lớn.

Theo đó, phần lớn các trường hợp có biểu hiện triệu chứng nhiễm virus như: Sốt, ho, sổ mũi, mệt mỏi...; một số trường hợp có kèm theo các triệu chứng như: Viêm phổi, viêm tiểu phế quản và hồi phục ổn định sau khi kiểm soát các bệnh lý kèm theo. Các diễn biến nặng đa phần xuất hiện trên những trẻ có bệnh nền, mạn tính như: suy giảm miễn dịch, bệnh hệ thống…

Về việc ứng phó với dịch bệnh khi trẻ trở lại trường học, theo TS.BS Nguyễn Thành Nam, cha mẹ cần thực hiện tốt các biện pháp như: Trẻ cần được tiêm phòng ngay khi được phép của Chính phủ, Bộ Y tế; tăng cường sức đề kháng: dinh dưỡng, tập luyện, tránh thừa cân béo phì. Với các trẻ có bệnh mạn tính, trẻ cần được kiểm soát tốt các bệnh này. Cha mẹ cần hướng dẫn trẻ, tránh để trẻ nhiễm lạnh, đảm bảo thông khí tốt trong môi trường sống, học tập; vệ sinh bàn tay theo hướng dẫn; sử dụng khẩu trang khi tiếp xúc người khác; bỏ rác thải đúng nơi quy định…

Khi trẻ có dấu hiệu nghi ngờ như: Sốt, viêm đường hô hấp, tiếp xúc yếu tố nguy cơ... trẻ cần được kiểm tra ngay và tránh tiếp xúc với người khác khi chưa có kết quả xét nghiệm.

Đặc biệt, nếu trẻ nhiễm SARS-CoV-2, cha mẹ cần theo dõi sát trạng thái của trẻ. Cụ thể, trẻ có thể được điều trị tại nhà khi trẻ vẫn có những hoạt động, vui chơi tương đối như những ngày khỏe mạnh; đảm bảo được mức độ ăn uống tương đối như ngày khỏe mạnh.

Cha mẹ có thể căn cứ vào các chỉ số sau để quan sát nhịp thở của trẻ:

- Trẻ dưới 2 tháng nhịp thở bình thường dưới 60 lần/phút.

- Trẻ từ 2- 12 tháng có nhịp thở bình thường dưới 50 lần/phút.

- Trẻ trên 12 tháng có nhịp thở bình thường dưới 40 lần/phút.

- Trẻ trên 5 tuổi thở nhanh khi trên 30 lần/phút.

- Trẻ trên 12 tuổi theo các chỉ số tương tự người lớn.

Theo TN/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều