Cẩn trọng khi tái sử dụng những loại thực phẩm này

Những thực phẩm dưới đây đều có những những khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, nó có thể gây ra những ảnh hưởng sức khỏe nếu bảo quản không đúng cách hoặc tái sử dụng.

 

Cơm: Theo Food Standards Agency, cơm có thể gây tác hại với sức khỏe khi hâm nóng hoặc tái sử dụng, do vi khuẩn có thể nhân lên nếu cơm không được bảo quản đúng cách trước đó hoặc được lưu trữ quá lâu. Cơm đã để nhiều giờ ở nhiệt độ thường, sau đó bảo quản lạnh rồi hâm nóng lại dùng cũng có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm, các vấn đề về tiêu hóa như tiêu chảy, nôn mửa khi ăn. Tốt nhất là ăn hết cơm sau khi nấu, và trong trường hợp còn thừa, nên bỏ vào tủ lạnh, tủ đông ngay lập tức. Không nên để ở nhiệt độ phòng lâu hơn một giờ bởi càng kéo dài thì càng để cơ hội cho những bào tử nguy hiểm lây lan.

Trứng: Lượng protein dồi dào có trong trứng dễ bị mất đi và đặc biệt chúng có thể sản sinh ra chất độc hai cho hệ tiêu hóa nếu bạn sử dụng chúng. Do đó, dù trứng đã chế biến theo cách nào đi nữa thì nên dùng ngay không nên hâm nóng dùng lại lần 2.

Dầu thực vật: Sử dụng lại dầu thực vật thừa có thể khiến bạn gia tăng nguy cơ mắc bệnh tim, đột quỵ, thậm chí là cả ung thư. Một nghiên cứu mới đã tìm thấy rằng nhiều lần hâm nóng các loại dầu không bão hòa đa có axit linoleic như dầu canola, dầu ngô, dầu đậu nành, dầu hướng dương có thể tiết ra một hợp chất độc hại sẽ không tốt cho sức khỏe. Chất độc hại đó là một axit béo còn được biết đến là 4-hydroxy-trans-2-nonenal (HNE). Rất nhiều nghiên cứu đã tìm thấy liên kết giữa việc dùng HNE với rất nhiều bệnh nguy hiểm như Parkinson, Alzheimer, bệnh Huntington, gan, ung thư. 

Khoai tây: Khoai tây sau khi chế biến dễ mất hàm lượng chất dinh dưỡng nếu không được bảo quản đúng cách. Và đặc biệt chúng có thể gây nguy hiểm hơn nếu để khoai tây nguội ở ngoài nhiệt độ phòng hay hâm nóng lại khoai tây sẽ thúc đẩy sự phát triển của vi khuẩn gây ngộ độc thực phẩm.

Cần tây: Các loại rau lá xanh hầu hết đều chứa nitrat và sẽ chuyển thành nitrit có hại khi hâm nóng. Cần tây là một trong số đó. Tốt nhất khi món cần tây còn thừa, bạn đừng nấu lại mà hãy tận dụng chúng vào các món salad hay súp để ăn. 

Nấm: Khi nấu lại, các protein và hàm lượng dinh dưỡng trong nấm sẽ biến thành chất độc có hại cho dạ dày. Ngoài ra, đun lại nấm hơn 1 lần cũng có thể làm tổn hại đến tim mạch.

Theo Dương Nhung/Báo Lao động

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều