Cảnh báo tác động của hội chứng Covid-19 kéo dài

Khoảng 10% số người nhập viện do mắc Covid-19 tiếp tục chịu ảnh hưởng của các triệu chứng của bệnh một năm sau khi xuất viện. Đây là kết quả khảo sát do nhóm nghiên cứu của Bộ Y tế Nhật Bản tiến hành đối với 693 người có các triệu chứng Covid-19 ở mức độ trung bình hoặc nặng.
Ảnh minh họa. 
Các triệu chứng kéo dài thường gặp là giảm sức mạnh cơ bắp, khó thở, hôn mê… Kết quả khảo sát cũng cho thấy, một số người phải chịu nhiều triệu chứng khác nhau. 9,8% số người tham gia khảo sát cho biết phải tìm đến sự hỗ trợ của các cơ sở y tế do các triệu chứng hậu Covid-19 vẫn còn dù đã xuất viện một năm.

Các chuyên gia y tế của Mỹ cho biết, hiện chưa có đánh giá đầy đủ về hội chứng Covid kéo dài ở trẻ nhỏ; song cho rằng, trẻ nhỏ vẫn có nguy cơ gặp phải hội chứng này dù mắc Covid-19 với triệu chứng nhẹ. Một số nghiên cứu cho thấy, có khoảng từ 2 đến 10% trẻ mắc Covid-19 có nguy cơ mắc hội chứng Covid kéo dài, song con số thực tế có thể lớn hơn. Theo bác sĩ tại Bệnh viện Nhi UH Rainbow ở Mỹ, hội chứng Covid-19 kéo dài ở người lớn có xu hướng dễ nhận biết hơn vì có thể ghi nhận những rối loạn chức năng thông qua các xét nghiệm. 

New Zealand ghi nhận trường hợp đầu tiên nhiễm biến thể phụ BA.5 của biến thể Omicron. Bộ Y tế New Zealand cho rằng có thể mất tới vài tháng để đánh giá được mức độ nghiêm trọng của từng loại biến thể mới hay các dòng phụ. Nhà chức trách New Zealand cho biết, sẽ theo dõi chặt chẽ tình hình dịch bệnh. Giới chuyên gia cũng cảnh báo người dân không nên chủ quan vì dịch Covid-19 vẫn lây lan trong cộng đồng.

Theo Nhân dân

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều