Thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp lại thẻ BHYT qua Zalo

(Mặt trận) - Nhằm đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH một số tỉnh đã nhanh chóng thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp lại thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) qua mạng xã hội Zalo. Theo đó, người có thẻ BHYT chỉ cần đăng nhập ứng dụng Zalo, kết bạn với số điện thoại trực tiếp tiếp nhận thông tin của cơ quan BHXH để làm các thủ tục.

Cấp thẻ BHYT do hỏng, mất qua ứng dụng Zalo

Gia Lai tận dụng ưu thế của mạng xã hội trong tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp lại thẻ BHYT

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ theo tinh thần Chỉ thị số 16, quán triệt yêu cầu tạo điều kiện đảm bảo tối đa quyền lợi cho người tham gia BHYT trong thời gian thực hiện cách ly xã hội của BHXH Việt Nam, trong thời gian cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, BHXH tỉnh Gia Lai đã tận dụng ưu thế của mạng xã hội để thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp lại thẻ BHYT qua Zalo.

Theo đó, BHXH tỉnh Gia Lai hướng dẫn người tham gia BHYT, khi có nhu cầu cấp lại thẻ BHYT do hỏng hoặc mất trong thời gian thực hiện cách ly xã hội, người có thẻ BHYT chỉ cần đăng nhập ứng dụng Zalo, kết bạn với số điện thoại trực tiếp tiếp nhận thông tin của cơ quan BHXH (0982.071.669), thực hiện thao tác chụp hình chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân, viết tin nhắn và gửi yêu cầu cấp thẻ BHYT do hỏng hoặc mất, kèm địa chỉ nhận thẻ BHYT cấp lại.

Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan BHXH sẽ thực hiện việc cấp thẻ BHYT, đồng thời, chụp hình ảnh thẻ BHYT mới gửi tin nhắn trả lời cho người yêu cầu cấp thẻ, thẻ BHYT cấp lại sẽ được cơ quan BHXH gửi qua dịch vụ bưu chính công đến tận nơi theo địa chỉ đã được người yêu cầu cung cấp khi nhắn tin. Người dân có thể dùng hình ảnh thẻ BHYT tạm thời do cơ quan BHXH gửi đến để sử dụng cho việc cấp cứu tại các cơ sở y tế.

Thời gian thực hiện việc cấp lại thẻ BHYT do hỏng/ mất theo hình thức này sẽ được BHXH tỉnh Gia Lai tổ chức thực hiện từ ngày 01/4/2020 đến hết ngày 15/4/2020.

Với mục đích cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện tốt nhất cho người có thẻ BHYT trong giai đoạn toàn quốc thực hiện cách ly xã hội, cách làm sáng tạo này sẽ giúp người tham gia BHYT được bảo vệ sức khỏe cũng như được thụ hưởng đầy đủ chế độ, chính sách BHYT kịp thời, đúng quy định.

Đồng Nai: Nhanh chóng thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp lại thẻ BHYT qua Zalo

Trong thời gian rất ngắn, BHXH tỉnh Đồng Nai đã triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp lại thẻ BHYT qua Zalo - một giải pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 từ ngày 01 đến ngày 15/04/2020.

Theo Giám đốc BHXH tỉnh Đồng Nai Phạm Minh Thành, để vừa đảm bảo thực hiện nghiêm túc các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vừa đảm bảo thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội; ngoài giải pháp tuyên truyền, đẩy mạnh thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia và qua bưu điện, BHXH tỉnh đã triển khai nhanh giải pháp thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp lại thẻ BHYT qua Zalo từ ngày 03/4/2020 nhằm đáp ứng nhu cầu cấp bách của người dân.

Đồng Nai: Công an phường Quyết Thắng phối hợp lực lượng Tự vệ cơ quan BHXH tỉnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện thủ tục hành chính qua giao dịch điện tử, bưu điện và ứng dụng Zalo.

Để thực hiện, người dân và người lao động thao tác đơn giản theo các bước sau:

1. Đăng nhập ứng dụng Zalo trên thiết bị di động và kết bạn với tài khoản Bảo hiểm xã hội tỉnh Đồng Nai qua số điện thoại 0981.663.401.

2. Chụp hình chứng minh nhân dân/Thẻ căn cước công dân/Giấy khai sinh; Viết yêu cầu và địa chỉ nhận kết quả thủ tục hành chính gửi tin nhắn qua Zalo.

3. Cơ quan BHXH sẽ trả kết quả thẻ BHYT bằng hình ảnh (để sử dụng tạm thời khi phải cấp cứu) và được chuyển trả đến địa chỉ nhận kết quả thủ tục hành chính mà người dân đã kê khai qua dịch vụ bưu chính công ích.

Theo thống kê sau một ngày triển khai thực hiện tiếp nhận hồ sơ đăng ký cấp lại thẻ BHYT qua Zalo, BHXH tỉnh đã tiếp nhận và giải quyết thành công 63 hồ sơ, trong đó trả trực tiếp cho người dân 09 thẻ BHYT do cần gấp để đi khám chữa bệnh và gửi kết quả qua bưu điện 54 thẻ BHYT. Ngoài ra, cơ quan BHXH đã tư vấn, giải đáp các thắc mắc của khách hàng về các thủ tục hành chính khác và chế độ chính sách BHXH, BHYT, Bảo hiểm thất nghiệp cho trên 200 lượt người.

Như vậy, BHXH tỉnh Đồng Nai đã hiện thực hóa thành công ý kiến của Văn phòng Chính phủ tại Văn bản số 2552/VPCP-KSTT ngày 02/04/2020 về việc tập trung ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết công việc, thủ tục hành chính thời kỳ phòng, chống dịch Covid-19.

YẾN NHI

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều