Chấn động: “Nhân bản” phiếu siêu âm tim cho hơn 600 phi công, tiếp viên hàng không

Hơn 600 hồ sơ sức khỏe phi công giám định sức khỏe lần đầu và hồ sơ sức khỏe tiếp viên hàng không có các phiếu siêu âm tim thuộc dạng “nhân bản”, giống nhau đến từng chỉ số. An ninh an toàn hàng không bị coi nhẹ ngay từ Trung tâm Y tế Hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam!

Gian lận hàng loạt

Khi tiếp cận hồ sơ, PV Dân Việt vô cùng sửng sốt khi so sánh từng tờ phiếu siêu âm tim của các phi công, tiếp viên hàng không. Trong đó, có tới 154 phi công có phiếu siêu âm giống nhau đến từng chỉ số, chỉ khác tên, tuổi, năm sinh người siêu âm cũng như ngày tháng thực hiện.

Tất cả các phiếu siêu âm đều được ghi nơi thực hiện là Trung tâm Y tế Hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam.

Tất cả các phiếu siêu âm đều được ghi nơi thực hiện là Trung tâm Y tế Hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam. Ảnh: HN.

Ví dụ, như bức ảnh PV chụp các phiếu siêu âm dưới đây, phiếu siêu âm – Doppler tim của một phi công nam sinh năm 1972 ghi ngày thực hiện 7/8/2019 với một phi công nam sinh năm 1992 ghi ngày thực hiện 23/10/2019 có phần nội dung như "anh em sinh đôi"!

Cả hai phi công này đều có van hai lá dạng di động "Ngược chiều", khoảng cách 2 bờ van 21mm. Đối với van động mạch chủ, biên độ mở van của cả hai là 20mm, hở van 2 lá rất nhẹ (0,5/4). Van động mạch phổi của cả hai cũng đều có đường kính gốc ĐMP 20mm, đều hở van ĐMP nhẹ (1/4) …

Cả hai phi công này đều được kết luận có cấu trúc tim bình thường, chức năng tâm thu tất trái trong giới hạn bình thường, không thấy tăng áp lực động mạch phổi.

Các chỉ số ở hàng, cột trên cùng đều giống y hệt nhau. 

Hai tờ phiếu này đều được ghi tên bác sỹ chuyên khoa Lê Minh Tuấn ở cuối phiếu.

154 phiếu siêu âm tim của phi công giống nhau đến từng con số, như thể được photocopy từ một bản, chỉ "gắn thêm" tên phi công siêu âm vào.

Các phiếu siêu âm tim của phi công giống nhau đến từng con số, như thể được photocopy từ một bản, chỉ "gắn thêm" tên người được siêu âm vào. Nói cách khác, các phiếu siêu âm tim này như được chép nguyên bản hay được "nhân bản" từ một phiếu ra thành các phiên bản khác nhau, chỉ khác tên phi công siêu âm.

Phi công già hay phi công trẻ cũng đều có nhịp tim giống nhau, tình trạng vách ngăn, van động mạch chủ như nhau.

Người sinh năm 1956 cũng có có kết quả siêu âm tim giống y hệt với phi công sinh năm 1992. Quá sức kỳ lạ!

Đối với phiếu siêu âm tim của các tiếp viên hàng không, tình trạng "copy y nguyên" có giảm bớt nhưng các chỉ số chính vẫn giống nhau đến 50% ("nhân bản" một trong hai dãy chỉ số).

Điều nghiêm trọng hơn nữa là những tờ phiếu siêu âm tim được "nhân bản" xảy ra với 154 phi công giám định sức khỏe lần đầu. Nghĩa là, Trung tâm Y tế Hàng không "treo" sự an toàn, tính mạng của hàng trăm hành khách trên trời nếu có trường hợp phi công không đạt tiêu chuẩn sức khỏe.

Theo Thông tư 18/2012/TTLT-BYT-BGTVT ngày 5/11/2012, người lái tàu bay thương mại (phi công thương mại) phải có tiêu chuẩn sức khỏe nhóm 1.

Thông tư này quy định cụ thể về các tiêu chuẩn thể lực, chức năng sinh lý, bệnh, tật đối với nhân viên hàng không.

Trong đó, đối với hệ tim mạch phải đạt được điều kiện chung như sau: Không có một bất thường nào về hệ tim mạch làm ảnh hưởng đến lao động bay và an toàn bay; Mạch, huyết áp trong giới hạn bình thường; Điện tâm đồ 12 đạo trình ghi trong lúc nghỉ, một số trường hợp được kiểm tra điện tâm đồ gắng sức: Kết quả trong giới hạn tiêu chuẩn cho phép. Các nghiệm pháp tim mạch bình thường; Các xét nghiệm máu ngoại vi bình thường.

Người mắc phải một trong các bệnh lý sau đây sẽ không đủ điều kiện sức khỏe, như: Huyết áp tâm thu lớn hơn 140mmHg hoặc nhỏ hơn 100mmHg; Huyết áp tâm trương lớn hơn 90mmHg; Bệnh ở động mạch vành; Khoảng chênh lệch giữa huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương nhỏ hơn 30mmHg; …

Có thể thấy, với việc "nhân bản" hơn 600 phiếu siêu âm tim của phi công, nhân viên hàng không, Trung tâm Y tế Hàng không không những làm trái quy định của Bộ GTVT, Bộ Y tế mà còn không coi trọng tính mạng, sự an toàn của hành khách!

An ninh an toàn hàng không đã bị coi nhẹ, bị gian lận ngay từ Trung tâm Y tế hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam.

Dấu hiệu giả mạo chữ ký, làm khống phiếu siêu âm

Theo tài liệu của Dân Việt, Hội đồng đánh giá kết quả giám định sức khỏe nhân viên hàng không (Cục Hàng không Việt Nam) đã xác nhận từ tháng 7 – 11/2019 có 154 hồ sơ sức khỏe phi công giám định sức khỏe lần đầu và 470 hồ sơ sức khỏe tiếp viên khám tuyển có phiếu siêu âm tim có các chỉ số giống nhau.

Kết quả kể trên cho thấy 100% hồ sơ sức khỏe của phi công mới cùng 100% hồ sơ sức khỏe tiếp viên hàng không mới trong 4 tháng bị gian lận về phiếu siêu âm tim.

Bên cạnh đó, trong các phiếu siêu âm tim Dân Việt đang có được, tên người thực hiện là bác sỹ chuyên khoa Lê Minh Tuấn.

Nhưng điều kỳ lạ là chữ ký dưới mỗi phiếu siêu âm cùng có tên bác sỹ Lê Minh Tuấn lại thể hiện khác nhau như ảnh dưới đây.

Điều kỳ lạ là chữ ký dưới mỗi phiếu siêu âm cùng có tên bác sỹ Lê Minh Tuấn lại thể hiện khác nhau.

Theo nguồn tin của Dân Việt, bác sỹ Lê Minh Tuấn không phải là cán bộ của Trung tâm Y tế Hàng không. Bác sỹ Tuấn là bác sỹ chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện Đa khoa Vĩnh Phúc được Trung tâm Y tế Hàng không thuê làm siêu âm tim cho phi công và tiếp viên.

Theo biên bản họp của Hội đồng đánh giá kết quả Giám định sức khỏe nhân viên hàng không, bác sỹ Tuấn đã trực tiếp xem các phiếu siêu âm tim có ghi tên mình và xác nhận tất cả các chữ ký trên các phiếu siêu âm tim đều không phải chữ ký của bác sỹ Tuấn.

Đây là dấu hiệu của việc giả mạo giấy tờ, làm khống hồ sơ sức khỏe của nhân viên hàng không. Thế nhưng, cách xử lý của Hội đồng đánh giá kết quả Giám định sức khỏe nhân viên hàng không và Trung tâm Y tế Hàng không lại "xuê xoa", có dấu hiệu bao che cho sai phạm.

Hiện ở Việt Nam chỉ có hai cơ sở đủ điều kiện để giám định sức khỏe cho nhân viên hàng không là Trung tâm y tế hàng không thuộc Cục hàng không Việt Nam và Viện y học phòng không – không quân.

Tại các cơ sở này có Hội đồng giám định đánh giá. Trong đó, các thành viên giám định của các Hội đồng này gồm các bác sĩ chuyên khoa và phải có chứng chỉ y khoa hàng không, được bổ nhiệm giám định viên chuyên khoa.

Sau khi giám định, các cơ sở này mới đưa danh sách các nhân viên hàng không lên Hội đồng đánh giá kết quảGiám định sức khỏe nhân viên hàng không thuộc Cục Hàng không Việt Nam. Hội đồng này đánh giá trước khi cấp giấy chứng nhận sức khỏe cho nhân viên hàng không.

Theo Vương Hà/Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều