Chỉ cần vài giây để biết dấu hiệu trên bàn tay báo trước bệnh nan y

Tay là một trong những bộ phận cơ thể đầu tiên chỉ ra dấu hiệu khi sức khỏe bắt đầu có vấn đề nghiêm trọng nhưng lại không được nhiều người quan tâm. Dưới đây là 7 triệu chứng mà bạn nên đặc biệt chú ý để không phải hối hận vì phát hiện quá muộn.

1.Lòng bàn tay đỏ

Thông thường, màu đỏ nằm ở rìa ngoài của lòng bàn tay. Các bác sĩ giải thích rằng nếu màu sắc ấy xuất hiện trong lòng bàn tay thì rất có thể là dấu hiệu của các vấn đề về gan, đặc biệt nếu bạn trên 50 tuổi. Ngoài ra, nguyên nhân cũng bởi sự mất cân bằng nội tiết tố gây giãn mạch máu hoặc viêm khớp dạng thấp.

Lúc này, bạn nên tới bác sĩ để tìm hiểu lý do thực sự của nó và hãy cố gắng thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh, hạn chế uống rượu.

2. Lòng bàn tay ướt đẫm

 

Lòng bàn tay ướt đẫm mồ hôi có thể là kết quả của tình trạng lo âu căng thẳng. Nếu lòng bàn tay luôn ướt mồ hôi mà không rõ nguyên nhân và rất khó kiểm soát thì rất có thể bạn đang mắc các rối loạn tuyến giáp, tăng tiết mồ hôi, hoặc uống quá nhiều rượu bia.

Cố gắng hạn chế uống rượu và học cách kiểm soát mức độ căng thẳng của bạn (bằng cách tập thiền). Nếu không có hiệu quả thì có lẽ bạn nên đến gặp bác sĩ.

3. Tê và ngứa ran

 

Nếu bạn thức dậy với bàn tay tê cứng và ngứa ran khi di chuyển thì rất có thể dây thần kinh cảm giác của bạn bị rối loạn trong một thời gian dài và ngứa là cách giúp các dây thần kinh trở lại làm việc.

Trong nhiều trường hợp, các triệu chứng này có thể là dấu hiệu của một vấn đề nghiêm trọng như thoái hóa cổ tử cung, hội chứng ống cổ tay, huyết khối tĩnh mạch chi, chấn thương cánh tay, thiếu máu hoặc tiểu đường. Nếu tay bạn thường xuyên bị tê và ngứa mà không có lý do rõ ràng, hãy đến gặp bác sĩ.

4. Da khô

 

Những lý do phổ biến nhất cho tình trạng da tay khô là mất nước và thiếu hụt estrogen, nhất là trong thời kỳ mãn kinh. Để tránh mất nước, hãy uống đủ nước và sử dụng kem dưỡng ẩm tay. Ngoài ra, bổ sung cá, các loại hạt có dầu vào chế độ ăn uống của bạn và tham khảo ý kiến của bác sĩ của bạn để kiểm soát sự sụt giảm estrogen.

5. Run rẩy

 

Tay thường xuyên run rẩy có thể là dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như bệnh Parkinson. Nếu bạn lo lắng, hãy đi khám đồng thời hạn chế uống cà phê và rượu mạnh vì đây cũng có thể là nguyên nhân. Ngoài ra, các lý do khác là lo âu và căng thẳng.

6. Móng tay yếu

 

Móng tay yếu hoặc nứt có thể là triệu chứng thiếu kẽm. Lúc này, bạn nên thêm một số loại thực phẩm giàu kẽm vào chế độ ăn uống như yến mạch, các loại hạt và thịt. Các bác sĩ cũng khuyên bạn nên dùng chất bổ sung trong trường hợp lượng kẽm trong cơ thể quá thấp.

7. Ngón tay dùi trống

 

Các ngón tay lồi ra giống như dùi trống đồng thời móng tay nở to ra, lồi lên là dấu hiệu cảnh báo có thể bạn mắc nhiều bệnh và các rối loạn, ví dụ các bệnh về phổi (như bệnh lao, khí phế thũng, viêm phế quản co thắt), các bệnh về tim (như bệnh tim bẩm sinh, viêm nội tâm mạc bán cấp).

Theo Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều