Chiều 30 Tết, tắm lá mùi tẩy “vận đen” năm cũ

Từ xưa người Việt đã có phong tục tắm lá mùi vào ngày 29 hoặc 30 Tết, vừa để làm sạch cơ thể vừa để lấy may.

Không biết tự bao giờ, tục lệ tắm nước lá mùi già trước khi bước sang năm mới hiện hữu trong các gia đình Việt. Lần lượt từng thành viên trong gia đình, từ người nhiều tuổi nhất cho đến ít tuổi nhất sẽ thay phiên nhau tắm thứ nước thơm dịu, thanh khiết, nhưng lưu luyến ấy.

Theo quan niệm của người xưa, tắm nước mùi già vào ngày cuối cùng của năm, con người sẽ được "tẩy rửa" khỏi những điều không may trong năm cũ, sẵn sàng đón chờ một năm mới với nhiều niềm vui, hy vọng, mọi điều vạn sự như ý.

Người lớn trong gia đình sẽ chọn những cây mùi đã già, cho ra những chùm quả nhỏ màu xanh lấm tấm, lác đác vài bông hoa trắng, được nhổ cả rễ, rửa sạch, không để nát lá rồi cho vào nồi nước đun.

Có những nhà sẽ chọn cả những cây mùi đã già hẳn, thân cây đã chuyển từ màu xanh sang nâu tía.

Điều đặc biệt nhất là toàn bộ cây mùi già, từ lá, hoa cho đến cả thân đều cho hương thơm rất sâu và đọng lại rất lâu. Khi tắm xong, cả nhà thơm hương mùi ấm áp, có thể phảng phất hương đến vài ba ngày Tết mới bay hết mùi.

Ngoài yếu tố tín ngưỡng, loại cây này còn có tính sát khuẩn tốt. Tinh dầu rau mùi chứa chất chống oxy hóa cao, có tác dụng giảm viêm trong trường hợp nhiễm siêu vi và vi trùng đường hô hấp, tiêu hóa, viêm đường tiểu. Bởi vậy, tắm nước đun từ hạt hoặc lá mùi có tác dụng làm cho da sạch, chống viêm nhiễm.

Từ 1 tuần này, mùi hương nhẹ nhàng từ lá mùi đã phảng phất khắp các con ngõ nhỏ của Hà Nội như báo hiệu một năm mới sắp đến.

Không chỉ tạo mùi hương của ngày Tết cận kề, lá mùi còn khiến nhiều người bùi ngùi nhớ về cái Tết xưa trong quá khứ khi được bà hay mẹ đun nồi nước tắm đầy ắp tình yêu thương vào dịp cuối năm.

Cho đến tận ngày nay, bà hay mẹ vẫn chính là những người mua lá mùi về cho cả gia đình.

Một số hình ảnh lá mùi trên đường phố Hà Nội dịp cuối năm:

Theo B.M/VOV.VN

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều