Có 13 triệu chứng này, quý ông nên đi khám ngay để ngăn chặn ung thư

Nhiều dấu hiệu ung thư có thể gây ra sự nhầm lẫn, nếu không chú ý sẽ khiến cho việc chữa trị bị chậm trễ, hậu quả thật khó lường.

Những dấu hiệu ung thư mà đàn ông thường ít chú ý và dễ dàng bỏ qua nhất.

1. Khó tiểu

Nếu bạn gặp khó khăn khi đi tiểu, có máu trong nước tiểu hoặc rối loạn cương dương. Bạn nên đi khám ngay vì chúng có thể là triệu chứng của ung thư tuyến tiền liệt.

2. Tinh hoàn biến đổi

Đàn ông nên chú ý đến tinh hoàn của mình, nếu nhận thấy sự thay đổi kích thước của tinh hoàn ở một bên (hoặc cả 2 bên), bị sưng, khi chạm vào cảm giác có một cục lợn cợn. Đó có thể là dấu hiệu của ung thư tinh hoàn.

3. Da thay đổi

Đàn ông trên 50 tuổi có khả năng bị ung thư da cao gấp đôi. Trong các trường hợp u ác tính, số người chết chiếm đến 60%. Nguyên nhân là do đàn ông thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhiều hơn phụ nữ, ít người bôi kem chống nắng, họ cũng ít tìm kiếm sự hỗ trợ y tế hơn phụ nữ. Thế nên, nếu nhận thấy những sự thay đổi bất thường trên da như kích thước của nốt ruồi, màu da thay đổi, kết cấu da thay đổi, ngứa toàn thân, nóng rát...

4. Đau miệng hoặc loét

Nếu bạn thấy vết loét miệng lâu lành, cơn đau dai dẳng, có những đốm trắng hoặc đỏ trên nướu hoặc lưỡi, cằm bị sưng, đó có thể là dấu hiệu của ung thư miệng. Đàn ông hút thuốc có nguy cơ mắc ung thư miệng cao hơn.

5. Ho mãn tính

Ho kéo dài từ 3 tuần trở lên (không có triệu chứng khác của bệnh cảm lạnh hoặc dị ứng), đó có thể là triệu chứng sớm của ung thư phổi. Ngoài ra, bệnh bạch cầu cũng có thể gây ra các triệu chứng giống viêm phế quản. Một khi bạn thấy cơn ho khác với ho do cảm lạnh hoặc ho ra một chút máu, bạn nên đặc biệt chú ý.

6. Máu trong phân

Nó có thể được gây ra bởi một số bệnh lành tính, hoặc nó có thể là một triệu chứng của ung thư ruột kết. Ung thư này đang dần phổ biến hơn với những người trẻ tuổi. Tốt nhất là đến bệnh viện để xét nghiệm và kiểm tra kỹ càng hơn.

7. Đau dạ dày hoặc buồn nôn

Thỉnh thoảng, chứng khó tiêu hiếm khi là ung thư, nhưng nếu cơn đau dạ dày của bạn kéo dài thì nên đi khám bác sĩ. Nó có thể là dấu hiệu của bệnh bạch cầu hoặc ung thư thực quản, ung thư gan, ung thư tuyến tụy hoặc ung thư đại trực tràng.

8. Thường xuyên bị sốt hoặc nhiễm trùng

Nếu cơ thể bạn khỏe mạnh nhưng đột ngột bị sốt thường xuyên, đó có thể là dấu hiệu sớm của bệnh bạch cầu. Bệnh bạch làm suy yếu khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể.

9. Khó nuốt

Nếu cơn đau họng không giảm và trở nên nặng hơn, khiến cho việc nuốt thức ăn trở nên khó khăn. Đây có thể là dấu hiệu của ung thư thanh quản hoặc dạ dày, hoặc có thể là biểu hiện sớm của ung thư phổi.

10. Vết bầm tím

Các vết bầm tím không cần phải lo lắng quá nhiều, nhưng nếu nó xảy ra quá thường xuyên, đặc biệt ở những bộ phận không mong muốn như bàn tay hoặc ngón tay, bạn nên đí khám. Những vết bầm tím bất thường có thể là triệu chứng của bệnh bạch cầu. Theo thời gian, bệnh bạch cầu có thể làm giảm lượng oxy và khả năng đông máu.

11. Sụt cân

Nếu bạn không giảm lượng ăn vào và tăng sự hoạt động, nhưng cân nặng vẫn giảm mà không có lý do, bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra. Giảm cân có thể là triệu chứng ban đầu của nhiều bệnh ung thư như ung thư thực quản, ung thư tuyến tụy, ung thư gan và ung thư ruột kết và là triệu chứng phổ biến của bệnh bạch cầu hoặc ung thư hạch.

12. Mệt mỏi kéo dài

Nếu cảm thấy cơ thể lúc nào cũng thiếu sức sống, không có năng lượng, thường xuyên mệt mỏi kéo dài cả tháng. Đó có thể là triệu chứng của ung thư hạch.

13. Nhức đầu mãn tính

Nếu bạn không dễ bị đau nửa đầu, hoặc không bao giờ bị đau đầu, hãy chú ý đến các khối u não nếu bạn thấy cơn đau đầu kéo dài và ngày càng nghiêm trọng.

Theo Phan Hằng/Dân Việt (SOHU)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều