Dấu hiệu nhận biết sớm về tỷ lệ hiệu quả của vaccine

Một nghiên cứu mới công bố cho thấy mức độ kháng thể là chỉ số đáng tin cậy để dự báo về hiệu quả của vaccine phòng COVID-19 của hãng dược Moderna Inc (Mỹ). Kết quả nghiên cứu này được kỳ vọng sẽ cung cấp cơ sở giúp đẩy nhanh tốc độ thực hiện các thử nghiệm lâm sàng trong tương lai với những loại vaccine khác phòng COVID-19.
 Vaccine ngừa COVID-19 của Moderna. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Hiện nay, hầu hết các nhà quản lý đều dựa trên các nghiên cứu quy mô lớn trong đó sử dụng cả giả dược và thuốc thật để xác định vaccine hoạt động ra sao. Tuy nhiên, nghiên cứu mới được thưc hiện bởi các nhà khoa học từ Trung tâm nghiên cứu ung bướu Fred Hutchison, Viện Dị ứng và dịch bệnh truyền nhiễm quốc gia Mỹ, hãng dược phẩm Moderna và một số cơ quan y tế khác, đã chỉ ra rằng việc đo mức độ kháng thể sản sinh trong cơ thể người tiếp nhận vaccine cũng là cách để xác định hiệu quả của vaccine.

Nghiên cứu xác định rằng vaccine của Moderna có hiệu quả cao hơn ở những người tiếp nhận có mức độ kháng thể cao sản sinh cao. Nguy cơ nhiễm bệnh ở nhóm này sau khi tiêm phòng cũng thấp hơn. Nghiên cứu được thực hiện dựa trên quá trình tổng hợp và phân tích những dữ liệu từ thử nghiệm lâm sàng vaccine Moderna với sự tham gia của 30.000 người, được triển khai từ năm 2020 và đã được dùng làm cơ sở đánh giá cấp phép với vaccine này.

Việc tìm được cách làm mới để xác định hiệu quả của vaccine sẽ giúp các nhà quản lý đưa ra quyết định cấp phép vaccine nhanh hơn ngay cả khi chưa thực hiện các nghiên cứu quy mô lớn sử dụng giả dược. Theo nhà nghiên cứu Peter Gilbert - từ trung tâm Fred Hutchison, đồng tác giả nghiên cứu, đây sẽ cách làm thay thế hữu hiệu để đánh giá một loại vaccine phòng bệnh mới trong tương lai khi hầu hết dân số đều đã được tiêm phòng, rất khó để tìm được các tình nguyện viên đủ điều kiện tham gia các nghiên cứu trên diện rộng sử dụng giả dược.

Kết hợp với các dữ liệu về vaccine của Pfizer/BioNTech và AstraZeneca, nhà nghiên Gilbert khẳng định có nhiều bằng chứng vững chắc giúp củng cố cho nhận định rằng mức độ kháng thể có thể được coi là một dấu hiệu nhận biết khác để xác định hiệu quả của một loại vaccine mới. Dù cho kết quả hứa hẹn nhưng nghiên cứu mới kể trên sẽ cần phải được một bên thứ 3 đánh giá để bảo chứng độ tin cậy.

Theo Lê Ánh (TTXVN)

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều