Đây là lý do người sinh vào năm 1945-1965 dễ mắc viêm gan C

Theo công bố của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh, ước tính cứ 30 người thì có 1 người mắc bệnh viêm gan C. Nếu bạn được sinh ra trong khoảng thời gian từ năm 1945 đến năm 1965 thì nguy cơ mắc bệnh này càng cao.

Nếu bạn được sinh ra vào thời kỳ Bùng nổ trẻ sơ sinh (1945-1965) thì hãy thực hiện ngay việc sàng lọc bệnh viêm gan C. Khuyến cáo này được đưa ra bởi Lực lượng đặc nhiệm Dịch vụ phòng ngừa Hoa Kỳ.

Viêm gan C lây lan qua máu, có thể gây tổn thương gan theo thời gian, bao gồm suy gan và ung thư gan. Tuy nhiên, hầu hết những người bị nhiễm virut này đều không hề có triệu chứng điển hình và một số phát hiện bệnh chỉ sau khi bệnh trở nên quá nặng.

William Carey, chuyên gia về tiêu hóa và gan tại Bệnh viện Cleveland ở Ohio, Mỹ cho biết khoảng 3,5 triệu người ở Hoa Kỳ đã bị nhiễm viêm gan C và khoảng một nửa trong số đó không hề biết việc này. Bên cạnh đó, 2/3 số ca mắc bệnh đều được sinh vào năm 1945 đến năm 1965. Do vậy, khuyến cáo những người sinh vào khoảng thời gian này nên đi xét nghiệm gan đã được phát đi.

Một thông tin khác đáng chú ý trong khuyến cáo này: Tính đến năm 1992, những người được sinh vào khoảng thời gian 1945-1965 khi cần được truyền máu có thể đã tiếp xúc với những nguồn máu không được sàng lọc về viêm gan C nên tỷ lệ mắc bệnh này khá cao.

 

Vào năm 2013 và 2014, các nhà khoa học cuối cùng đã tìm ra thuốc đặc trị viêm gan C. Chuyên gia Carey cho biết: “Khi tôi mới bắt đầu điều trị cho những người mắc bệnh viêm gan C, chỉ khoảng 1/5 số này khỏi bệnh. Nhưng hiện nay, Tổ chức Y tế Thế giới ước tính rằng khoảng 95% những người bị viêm gan C có thể được chữa khỏi bằng thuốc kháng vi rút”.

Sàng lọc bệnh viêm gan C là phương án tốt để phát hiện sớm việc nhiễm trùng và điều trị trước khi xảy ra tổn thương gan. Và khi viêm gan C được phát hiện sớm, người bệnh sẽ có ý thức hơn để ngăn ngừa lây nhiễm cho các cá nhân khác.

 

Nhìn chung, việc khuyến nghị sàng lọc viêm gan C đã phần nào có được kết quả như các bác sĩ hy vọng. Dù những người được sinh ra trong thời kỳ Bùng nổ trẻ em cần chú ý hơn về căn bệnh này nhưng vẫn cần phát động họ tự giác đi sàng lọc tích cực hơn nữa.

Chi phí sàng lọc viêm gan C cũng không hề rẻ nên bạn hãy cố gắng mua các loại hình bảo hiểm y tế để sử dụng trong quá trình khám bệnh. Viêm gan C giờ đây là căn bệnh có thể chữa được nhưng đừng lơ là với sức khỏe của chính mình.

Theo Trúc Anh (Theo EverydayHeath) (EverydayHeath)

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều