Để trẻ không bị liệt mặt, méo miệng vì trời rét, cha mẹ cần chú ý điều này

Nhiều bệnh nhi nhập viện trong tình trạng không ngậm chặt được miệng, một mắt nhắm không kín, cười miệng méo xệch.

Hà Nội và Bắc Bộ tiếp tục rét tăng cường, thậm chí có nơi nhiệt độ xuống dưới 10 độ C. Nhiệt độ xuống thấp, trong khi đó nhiều phụ huynh chủ quan khiến trẻ bị méo mặt, liệt miệng.

Tại Khoa Nhi (BV Châm cứu TƯ) bé M.L (30 tháng tuổi, quê huyện Sông Mã, Sơn La) đang được các bác sĩ chăm sóc. Bác sĩ cho biết, bé bị liệt dây ngoại biên số 7 bên trái gây méo mồm, liệt miệng.

Bệnh nhi bị liệt mặt, méo miệng do trời rét.

Gia đình cho biết, cách đó ít ngày thấy con nói hơi ngọng, cười miệng bị méo nên đã đưa con đến cơ sở y tế địa phương thăm khám. Bé được các bác sĩ xác định bị liệt dây thần kinh ngoại biên số 7 nên gia đình nhanh chóng đưa bé xuống BV Châm cứu TƯ điều trị.

Bệnh nhi N.T.H (3 tuổi, quê huyện Vũ Thư, Thái Bình) cũng đang được theo dõi. Trước đó, bệnh nhi nhập viện trong tình trạng không ngậm chặt được miệng, một mắt nhắm không kín, cười miệng méo xệch.

Gia đình cho biết, bé hay được tắm đêm. Ngoài ra, cách đây một tuần, cháu được mẹ chở xuống nhà ngoại chơi. Sáng hôm sau, thấy bé cười lệch nên gia đình đưa lên BV Châm cứu TƯ điều trị. Hiện tại, tình trạng bệnh của bé tiến triển tốt và tiếp tục được bác sĩ theo dõi.

Bệnh viện cũng vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhi mới 9 tuổi bị liệt dây thần kinh số 7 trung ương. Điều đặc biệt là trường hợp này ngoài méo mồm còn bị liệt cả nửa người. Đối với trường hợp liệt dây thần kinh số 7 trung ương như bệnh nhi này, việc điều trị khó khăn hơn nhiều so với các trường hợp liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên.

Bác sĩ Đặng Thị Hoàng Tuyên, Trưởng khoa Nhi (BV Châm cứu TƯ) cho biết, vài ngày gần đây, khoa Nhi đã tiếp nhận 5-10 ca liệt dây thần kinh ngoại biên số 7. Bệnh nhân đến từ các tỉnh, thành khác nhau nhưng chủ yếu là ở các tỉnh phía Bắc. Nguyên nhân khiến trẻ bị liệt dây thần kinh ngoại biên số 7 gây méo mồm, liệt miệng là do nhiệt độ thấp. Theo quan niệm của Đông y, liệt dây thần kinh ngoại biên số 7 là do phong hàn gây nên.

Bác sĩ Tuyên cũng cho biết, khi gặp lạnh, dây thần kinh số 7 bị tổn thương gây phù nề, viêm nhiễm. Từ đó gây ra bệnh với các biểu hiện như miệng lệch sang một bên, khó nói, mắt nhắm không kín, khi ăn miệng méo sẽ gây rơi vãi thức ăn, đồ uống ở bên bị liệt.

Với những trường hợp đã được chẩn đoán bị liệt dây thần kinh số 7 do lạnh, các bác sĩ sẽ dùng phương pháp điện châm, xoa bóp bấm huyệt, thủy châm, chiếu tia hồng ngoại, cứu ngải… Đây đều là những phương pháp y học cổ truyền lâu đời và có hiệu quả tốt.

BS cũng lưu ý, hiện nay tình trạng nhiều phụ huynh đưa trẻ đi học trong mùa đông, dù trời lạnh nhưng lại hay để trẻ ngồi hoặc đứng ở trước xe, như vậy là rất nguy hiểm bởi trong trường hợp dù trẻ được mặc ấm thì đứng phía trước xe như vậy, vô tình gió lạnh sẽ tạt hết vào mặt, rất dễ gây liệt mặt.

Buổi sáng ngủ dậy nên ở trong phòng ấm 10-15 phút làm quen thời tiết trước khi ra ngoài; mặc ấm trong mùa lạnh, kể cả đi ngủ cũng phải ấm, không tắm sau 22h.

Khi cho trẻ chơi, nên chọn nơi không có gió lùa, nhiệt độ luôn đảm bảo; khi ra đường hay đến nơi công cộng phải đeo khẩu trang để tránh bị lây nhiễm các bệnh do virus.

Theo Diệu Thu /Báo Dân Việt

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều