Hà Nội đang quản lý F0 tại nhà như thế nào?

Tính đến 16/12, Hà Nội đã có trên 1.000 trường hợp F0 theo dõi tại nhà.
 Hà Nội cách ly F0 tại nhà. Ảnh: Trung Nguyên

Về việc tổ chức cách ly F0 tại nhà hiện nay, Phó Giám đốc Sở Y tế Vũ Cao Cương cho biết: Tính đến ngày 16/12, Hà Nội đã có hơn 1.000 trường hợp F0 được quản lý, theo dõi tại nhà.

Theo đó, việc quản lý F0 được thực hiện như sau:

Về đối tượng áp dụng: Là người nhiễm COVID-19 (được khẳng định dương tính bằng xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) không có triệu chứng lâm sàng; hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ: như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi.

Về triệu chứng: Người nhiễm không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy, nhịp thở ≤ 20 lần/phút, SpO2 ≥ 97% khi thở khí trời; không có thở bất thường như: thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít ở thì hít vào.

Về độ tuổi: Áp dụng cách ly tại nhà với trẻ em trên 3 tháng tuổi, người lớn từ 49 tuổi trở xuống và chưa phát hiện bệnh lý nền, đã tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19, sức khỏe chưa có dấu hiệu bất thường; không đang mang thai.

Về điều kiện cách ly: Gia đình người bệnh phải đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, yêu cầu đối với người cách ly y tế tại nhà như: Phải là nhà ở riêng lẻ, căn hộ trong khu tập thể, khu chung cư, phải có nhà vệ sinh, nhà tắm dùng riêng, có đủ dụng cụ vệ sinh cá nhân, xà phòng rửa tay, nước sạch, dung dịch sát khuẩn tay, có dụng cụ đo thân nhiệt cá nhân … phải tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp phòng chống dịch và phải được giám sát chặt chẽ, tuyệt đối không để lây nhiễm chéo dịch bệnh.

Cũng theo ông Vũ Cao Cương, thẩm quyền quyết định cách ly tại nhà là Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 cấp xã, phường, thị trấn ra Quyết định áp dụng biện pháp cách ly y tế, quản lý, điều trị người nhiễm COVID-19 tại nhà và cấp giấy xác nhận đã hoàn thành cách ly y tế đối với người nhiễm COVID-19 sau khi đã kiểm tra, xác nhận đảm bảo đủ điều kiện cách ly y tế tại nhà.

Về việc cấp phát thuốc điều trị cho F0 và theo dõi quản lý tại nhà do trạm y tế xã phường thị trấn hoặc có thể do Tổ hỗ trợ theo dõi người nhiễm COVID-19 tại nhà (do chính quyền địa phương thành lập) cấp phát, hiện nay các thuốc trên không phải trả phí nhưng việc cấp phát thuốc phải đúng theo quy định như trên và người bệnh có thể liên hệ với trạm y tế để được hướng dẫn cụ thể.

 

Theo Tạ Nguyên/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều