Khi nào người mắc cúm có thể lây sang người khác?

Giai đoạn nào người mắc cúm có thể làm lây truyền virus sang người khác mạnh nhất?

Sát khuẩn tay, đeo khẩu trang là biện pháp dự phòng lây nhiễm cúm. Ảnh: TTXVN

Về nguy cơ lây lan virus cúm, TS.BS Trần Thị Hải Ninh, Trưởng khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết: Thông thường, một người lớn bị cúm có thể lây bệnh cho người khác từ thời điểm 1 ngày trước khi xuất hiện các triệu chứng và kéo dài trong khoảng 5- 7 ngày.

Theo đó, thời điểm bệnh cúm lây lan mạnh nhất là 3- 4 ngày đầu tiên của bệnh nhân mắc cúm. Với người mắc cúm, nguy cơ lây nhiễm cho người khác không giống nhau trong suốt thời gian bị bệnh; khả năng lây nhiễm tăng lên đáng kể khi bệnh nhân bắt đầu cảm thấy không khỏe và đó là lúc họ dễ lây nhiễm sang người khác nhất. Giai đoạn ngay trước khi mắc bệnh hoặc sau ba ngày đầu tiên mắc cúm, nguy cơ lây nhiễm là khá thấp. Vì vậy, ngay khi bệnh nhân bắt đầu cảm thấy các triệu chứng, cần phải ở nhà trong vài ngày để tránh lây lan, đặc biệt khi đang trong “mùa” cúm.

Cũng theo BS. Trần Thị Hải Ninh, với trẻ nhỏ, người suy giảm miễn dịch và những người bị bệnh nặng do cúm có thể thải virus vào đường hô hấp trong thời gian dài hơn nhiều.

Theo đó, virus cúm có hai cách lây truyền chính.

Virus cúm lây qua những giọt bắn lớn, khi người bệnh ho hoặc hắt hơi mà không che miệng và mũi của họ (khiến những người trong phạm vi 1 mét bị nhiễm bệnh). Đây là lý do người dân cần che miệng và mũi (tốt nhất là bằng khăn giấy dùng một lần) khi ho hoặc hắt hơi. Các giọt bắn nhỏ hơn ở dạng khí dung, có khả năng bay đi xa nhưng lại ít có khả năng mang virus hơn, do đó thường chỉ những người gần gũi với người bị cúm mới có nguy cơ mắc bệnh.

Virus cúm cũng có thể lây khi tiếp xúc trực tiếp với màng nhầy ở mũi, miệng và cổ họng của người bệnh, như virus bám trên tay của những người bị bệnh khi chà xát mũi. Vì vậy, người dân cần vệ sinh tay và sử dụng khăn tay dùng một lần đúng cách để phòng lây nhiễm.

 Theo Tạ Nguyên/Báo Tin tức

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều