Khi tự test nhanh cho kết quả dương tính, người dân cần xử trí như thế nào?

Bạn đọc hỏi: Khi tự làm test nhanh tại nhà có kết quả dương tính, tôi phải xử trí như thế nào?
Ảnh minh họa (Nguồn: CXT)  

Trong tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều ca mắc trong cộng đồng, người dân có xu hướng tự mua test nhanh tại nhà để làm xét nghiệm cho mình.

Về việc nhiều người tự test có kết quả dương tính, Ths.BS Nguyễn Thu Hường, Trưởng đơn nguyên phòng chống dịch COVID-19, Bệnh viện Thanh Nhàn hướng dẫn:

Với những người test nhanh dương tính tại nhà, không nên hoảng hốt tự đi đến các bệnh viện để khám, gây nguy cơ lây nhiễm ra cộng đồng, mà cần làm ngay các việc sau:

- Khẩn trương khai báo với y tế phường, Trung tâm Y tế nơi bệnh nhân sinh sống để được báo với CDC Hà Nội.

- Trong thời gian chờ đợi phải liên hệ chặt chẽ với cán bộ y tế phương để xem mình có triệu chứng gì, có nặng hay không để được can thiệp y tế kịp thời.

- Trong thời gian đó, nếu không có gì thay đổi, người dân vẫn phải chờ kết quả PCR; khi có kết quả, nếu người đó được khẳng định dương tính, cán bộ y tế phường sẽ hướng dẫn phân tầng, chuyển tới nơi thu dung để bệnh nhân được điều trị đúng tầng, tránh quá tải cho cơ sở y tế.

Bác sĩ cũng khuyến cáo: Trong thời gian chờ được xử lý sau khi phát hiện dương tính, người dân bình tĩnh, tự theo dõi, lắng nghe cơ thể mình theo cách sau: Đo nhiệt độ 2 lần/ngày, đo chỉ số oxy trong máu (SpO2) bằng thiết bị kẹp đầu ngón tay, theo dõi các cảm giác như tức ngực, khó thở... Nếu có bất thường cần báo với nhân viên y tế để được hướng dẫn kịp thời.

 

Theo TN/Báo Tin tức

 

Bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Cùng chuyên mục

Tin liên quan
Đọc nhiều
Bình luận nhiều